Nhà  thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thuửµ Kha: Bà i thơ Kỷ niệm Trường Sa

Nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thuỵ Kha| 30/04/2017 10:11

Lại thêm một mùa ra với Trường Sa - nơi địa đầu biển Việt Nam với bao chiến tích và  huyửn thoại. Một địa chỉ luôn là m nức lòng, là m dạt dà o rung động của những người ở đất liửn trước và  sau mỗi chuyến đi ân tình.<br />Cũng đã từ lâu, Trường Sa luôn là  niửm cảm hứng cho tất cả chúng ta, để rồi chất ngất lên những lời thơ, điệu nhạc ngợi ca và  chia sẻ với những người lính đảo nơi địa đầu sóng gió. Tác giả Dương Tự Trọng sau một chuyến ra với Trường Sa suốt 16 ngà y với gần 20 điểm đảo phía Nam và

Kỷ niệm Trường Sa

Tạm biệt Trường Sa

Tạm biệt nhà  già n dk1

Cây Phong Ba, Hoa Bão Táp

Những gương mặt  lung linh, biển tím ngắt

Những chùm sao, ánh mắt sáng tươi

Gia đình Sóng tiễn chúng tôi

Sóng già  bạc tóc

Sóng trẻ kiêu hùng

Sóng con tíu tít

Nhớ quá An Bang, PhanVinh, ThuyửnTrà i, Аá Lát...

Trường Sa, những cánh tay đất nước

Vỗ yên biển sóng, hứng Sao trời

Có bông hoa tặng anh lính đảo- nụ hôn nồng ,thơm hơi ấm đất liửn

Có nhà nh hoa hiếm hoi trêm đảo- hoa Cải rực và ng cháy khát khao

Thừa nắng cho nhau, thừa gió cho nhau

Thừa muối mặn, thừa cô đơn thiếu đất

Thèm giọng nói từ đất liửn, them ánh mắt

Thoáng nhìn thôi, đã nước mắt rồi

Lính Аảo gan lì, gặp con gái nhát ghê

Аử rử­ng mặt, tay vụng vử lóng ngóng...

Vẻ đẹp hiếm hoi, lại ở nơi mầm Sóng

Giữa gian truân...đơm hạnh phúc trắng ngần

Nụ hôn, nụ hôn...trao Lính Аảo

Аã ngọt, ngọt tôi khát cháy lòng

Trường Sa...cử cũng còn không mọc...

Tím đử tình yêu, trái thuỷ chung

Vô tình vương cát nơi biển đảo

Không nỡ mang theo- ngại xót đau

Chỉ xin nắng gió, xin muối mặn

Xin nụ cười hiửn, xin ánh Sao

Xin cả tấm lòng chân thật nữa

Xin thẳm sâu...ánh mắt cho nhau

Tạm biệt Trường Sa...nước mắt cười

Trường Sa dần xa, biển chói ngời

Gió gai, nắng lử­a...bà n tay vẫy

Tha thiết yêu người, tổ quốc ơi!

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Nhà  thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thuửµ Kha: Bà i thơ Kỷ niệm Trường Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO