Y tế - Giáo dục

Người tiêu dùng vẫn thiếu tự tin khi lựa chọn thực phẩm bổ sung

Tịnh An 07:24 17/09/2025

Một khảo sát khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do Herbalife vừa công bố cho thấy, việc sử dụng thực phẩm bổ sung ngày càng phổ biến nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thiếu tự tin trong lựa chọn sản phẩm.

Tại Việt Nam, 84% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thực phẩm bổ sung thường xuyên, song chỉ 53% cảm thấy tự tin về khả năng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp. Kết quả tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng tương tự khi 80% người tham gia khảo sát cho biết thường xuyên dùng thực phẩm bổ sung nhưng chỉ 51% tin tưởng vào lựa chọn của mình.

Khảo sát được tiến hành vào tháng 5/2025 với 9.000 người tiêu dùng tại 11 thị trường gồm Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam. Trong nghiên cứu, “lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm” được định nghĩa là việc tìm hiểu kỹ về thành phần, chất lượng, liều dùng khuyến nghị, giới hạn tiêu thụ cũng như khả năng tương tác với thuốc hoặc sản phẩm bổ sung khác.

Ông Thomas Harms – Giám đốc điều hành Herbalife khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức lớn về sử dụng thực phẩm bổ sung đúng cách, dẫn đến sự thiếu tự tin trong việc đưa ra lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm. Điểm tích cực là đa số người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các nguồn thông tin và lời khuyên đáng tin cậy về thực phẩm bổ sung. Đây là lý do tại sao Herbalife tích cực hợp tác với nhiều tổ chức uy tín nhằm góp phần nâng cao giáo dục dinh dưỡng cho cộng đồng, sử dụng các thông tin và hướng dẫn dựa trên cơ sở khoa học để hỗ trợ việc lựa chọn thực phẩm bổ sung có ích.”

Tại Việt Nam, những nguồn thông tin được tham khảo nhiều nhất để quyết định sử dụng thực phẩm bổ sung là khuyến nghị từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe (66%), bạn bè và gia đình (41%) và kết quả xét nghiệm máu (39%).

Xét theo nhóm tuổi, Millennials là nhóm có khả năng sử dụng thực phẩm bổ sung hàng ngày cao nhất (41%) và 86% trong nhóm này ưu tiên quyết định dựa trên thông tin, kiến thức. Tuy nhiên, mức độ tự tin đối với khả năng đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp của bản thân của nhóm này chỉ đạt 53%, thấp hơn so với Boomers (66%) nhưng cao hơn Gen X (50%) và Gen Z (49%).

Khảo sát cho thấy nhiều người tiêu dùng chưa nhận thức được tác hại của việc dùng quá liều thực phẩm bổ sung. Ví dụ, đối với các loại vitamin C, canxi và vitamin D, tỷ lệ người Việt không biết đến tác hại của việc tiêu thụ quá mức chiếm hơn một nửa (54%) tổng số người tham gia khảo sát.

Mặc dù còn thiếu kiến thức, quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam vẫn được định hướng bởi các yếu tố an toàn và hiệu quả (48%), khuyến nghị của chuyên gia (45%) và chứng nhận chất lượng sản phẩm (38%). Ngoài ra, 98% người được hỏi cho biết niềm tin vào thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.

Ông Thomas Harms nhận định thêm: “Khi người tiêu dùng ngày càng chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe và thể chất, điều quan trọng là họ cần có nguồn thông tin đáng tin cậy về việc sử dụng đúng cách và lợi ích của thực phẩm bổ sung. Khi đứng trước nhiều lựa chọn, hãy dành thời gian tìm hiểu về mức độ kiểm nghiệm thành phần, chứng nhận từ bên thứ ba và sự minh bạch trong quy trình sản xuất của thương hiệu.”

Đa số người Việt tham gia khảo sát (92%) nhấn mạnh tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe dự phòng. Các hoạt động phổ biến được lựa chọn là ăn uống lành mạnh hơn (57%), khám sức khỏe định kỳ (56%) và sử dụng thực phẩm bổ sung (55%).

Tuy nhiên, chỉ 53% người tham gia khảo sát cảm thấy lạc quan về khả năng đạt được các mục tiêu sức khỏe. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Boomers thể hiện mức độ tự tin cao nhất (59%), tiếp theo là Millennials (56%), Gen X (51%) và Gen Z (50%).

Ông Vũ Văn Thắng – Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia cho biết: “Kiến thức dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp người tiêu dùng biết cách lựa chọn và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Đây là lý do tại sao Herbalife Việt Nam luôn tích cực trong việc hợp tác cùng nhiều tổ chức uy tín thực hiện nhiều chương trình truyền thông, huấn luyện dinh dưỡng cho cộng đồng, góp phần giúp người tiêu dùng được trang bị những thông tin, kiến thức và hướng dẫn dựa trên nền tảng khoa học để biết cách lựa chọn dinh dưỡng khoa học phù hợp với nhu cầu cá nhân”./.

Bài liên quan
  • Herbalife Việt Nam tài trợ dinh dưỡng tiếp sức cho các vận động viên
    Ngày 20/3/2025, tại Hà Nội, Herbalife Việt Nam đã tổ chức lễ ký kết với Ủy ban Olympic Việt Nam (VOC) và Ủy ban Paralympic Việt Nam (VPA), công bố tài trợ sản phẩm dinh dưỡng cho các vận động viên (VĐV) và VĐV người khuyết tật xuất sắc trong năm 2025. Sự kiện có sự tham gia của khoảng 200 VĐV, huấn luyện viên, VĐV người khuyết tật và huấn luyện viên người khuyết tật, cùng đại diện các cơ quan ban ngành và Herbalife Việt Nam.
(0) Bình luận
  • Bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO
    Gần 20 năm gắn bó với hồi sức nhi, với TS.BS Chu Thanh Sơn - Trưởng khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Vinmec Smart City (Hà Nội) - mỗi nhịp thở được giữ lại chính là gìn giữ hy vọng cho cả một gia đình. Câu chuyện bé trai 8 tháng tuổi hồi sinh thần kỳ nhờ trái tim nhân tạo ECMO là một trong số đó.
  • Trường THPT Đông Mỹ: Nơi hạnh phúc lan toả trong trường học
    Hướng tới mục tiêu xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện thời gian qua Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD&ĐT) đã phát động phong trào “Trường học hạnh phúc”. Phong trào đã được Trường THPT Đông Mỹ (Nam Phù- Hà Nội) hưởng ứng, triển khai bài bản, gắn với tầm nhìn giáo dục của UNESCO và định hướng xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời.
  • Trường Đại học Y Dược - ĐHQG Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba
    Ngày 27/10, Trường Đại học Y Dược-Đại học Quốc gia Hà Nội kỷ niệm 5 năm thành lập, 15 năm truyền thống, đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.
  • 40 năm kiến tạo tri thức, nuôi dưỡng khát vọng vươn xa
    40 năm – một chặng đường không quá dài trong dòng chảy lịch sử, nhưng đủ để ghi dấu những bước trưởng thành vững chắc của một ngôi trường. Từ những ngày đầu thành lập với bao gian nan, thử thách, đến hôm nay, Trường THPT Trần Hưng Đạo - Hà Đông (phường Phú Lương, Hà Nội) đã trở thành mái nhà chung, nơi chắp cánh biết bao thế hệ học trò bay cao, bay xa trên bầu trời tri thức. Mỗi trang sử của trường là câu chuyện về sự tận tâm của thầy cô, nỗ lực không ngừng của bao lớp học sinh và sự đồng hành đầy yêu thương của bao thế hệ phụ huynh. Bốn mươi năm chung ý chí và khát vọng; thế hệ tiếp nối thế hệ, thầy cô gieo trồng những quả ngọt, vun bồi giá trị, tạo dựng niềm tin; trò vững vàng theo dấu những ước mơ...
  • Học sinh Hà Nội giành ngôi Vô địch Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 25
    Trần Bùi Bảo Khánh (học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã trở thành tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2025 sau chiến thắng kịch tính ở trận chung kết năm với màn thể hiện xuất sắc.
  • Viện Công nghệ và Sức khỏe phối hợp với Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác mở lớp sơ cấp nghề Xoa bóp – Bấm huyệt
    Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của ngành chăm sóc sức khỏe tự nhiên, Viện Công nghệ và Sức khỏe phối hợp với Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác thông báo tuyển sinh lớp đào tạo trình độ sơ cấp nghề Xoa bóp – Bấm huyệt năm 2025.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhân rộng mô hình câu lạc bộ văn hóa văn nghệ trong xây dựng nông thôn mới
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ký ban hành Quyết định 3764/QÐ-BVHTTDLQ phê duyệt Kế hoạch xây dựng, nhân rộng mô hình câu lạc bộ hoạt động văn hóa văn nghệ nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới - Năm 2025.
  • Có một Trường Sa như thế trong “Trái tim của đảo”
    Tôi đọc tập thơ “Trái tim của đảo” (Nhà xuất bản Kim Đồng, 2025) của nhà thơ Hồ Huy Sơn vào một chiều cuối tháng Năm đầy nắng gió. Những vần thơ trong trẻo cứ thế trôi vào lòng, mở ra trước mắt tôi một Trường Sa vô cùng xinh đẹp, trong trẻo và nên thơ. Ở đấy, còn nhiều thiếu thốn nhưng đong đầy nghĩa tình, chan chứa yêu thương của con người xứ đảo.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • Giải pháp nào cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số
    Trường Đại học Kinh tế (UEB) – Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo quốc tế “Các vấn đề đương đại trong quản trị và kinh doanh” lần thứ 3 với chủ đề “Quản trị kinh doanh với mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai chữ số bền vững của Việt Nam”.
  • Luật Công nghiệp công nghệ số và giáo dục phổ thông
    Từ ngày 01/01/2026, Luật Công nghiệp công nghệ số (số 71/2025/QH15) chính thức có hiệu lực, đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam sở hữu một khung pháp lý toàn diện định hướng phát triển công nghiệp công nghệ số. Luật không chỉ bao quát các trụ cột như hạ tầng dữ liệu, công nghiệp bán dẫn và nguồn nhân lực số, mà còn đặt nền tảng cho việc phổ cập kỹ năng số trong xã hội, đặc biệt trong giáo dục phổ thông, nơi có thể đóng vai trò chuẩn bị năng lực số cho công dân tương lai.
Đừng bỏ lỡ
Người tiêu dùng vẫn thiếu tự tin khi lựa chọn thực phẩm bổ sung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO