Người tiêu dùng vẫn thiếu tự tin khi lựa chọn thực phẩm bổ sung
Một khảo sát khu vực Châu Á – Thái Bình Dương do Herbalife vừa công bố cho thấy, việc sử dụng thực phẩm bổ sung ngày càng phổ biến nhưng nhiều người tiêu dùng vẫn thiếu tự tin trong lựa chọn sản phẩm.
Tại Việt Nam, 84% người tham gia khảo sát cho biết sử dụng thực phẩm bổ sung thường xuyên, song chỉ 53% cảm thấy tự tin về khả năng đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp. Kết quả tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cũng tương tự khi 80% người tham gia khảo sát cho biết thường xuyên dùng thực phẩm bổ sung nhưng chỉ 51% tin tưởng vào lựa chọn của mình.
Khảo sát được tiến hành vào tháng 5/2025 với 9.000 người tiêu dùng tại 11 thị trường gồm Úc, Hồng Kông (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan và Việt Nam. Trong nghiên cứu, “lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm” được định nghĩa là việc tìm hiểu kỹ về thành phần, chất lượng, liều dùng khuyến nghị, giới hạn tiêu thụ cũng như khả năng tương tác với thuốc hoặc sản phẩm bổ sung khác.
.png)
Ông Thomas Harms – Giám đốc điều hành Herbalife khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Chúng tôi đã phát hiện ra những lỗ hổng kiến thức lớn về sử dụng thực phẩm bổ sung đúng cách, dẫn đến sự thiếu tự tin trong việc đưa ra lựa chọn thực phẩm bổ sung có trách nhiệm. Điểm tích cực là đa số người tiêu dùng ưu tiên sử dụng các nguồn thông tin và lời khuyên đáng tin cậy về thực phẩm bổ sung. Đây là lý do tại sao Herbalife tích cực hợp tác với nhiều tổ chức uy tín nhằm góp phần nâng cao giáo dục dinh dưỡng cho cộng đồng, sử dụng các thông tin và hướng dẫn dựa trên cơ sở khoa học để hỗ trợ việc lựa chọn thực phẩm bổ sung có ích.”
Tại Việt Nam, những nguồn thông tin được tham khảo nhiều nhất để quyết định sử dụng thực phẩm bổ sung là khuyến nghị từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe (66%), bạn bè và gia đình (41%) và kết quả xét nghiệm máu (39%).
Xét theo nhóm tuổi, Millennials là nhóm có khả năng sử dụng thực phẩm bổ sung hàng ngày cao nhất (41%) và 86% trong nhóm này ưu tiên quyết định dựa trên thông tin, kiến thức. Tuy nhiên, mức độ tự tin đối với khả năng đưa ra quyết định lựa chọn thực phẩm bổ sung phù hợp của bản thân của nhóm này chỉ đạt 53%, thấp hơn so với Boomers (66%) nhưng cao hơn Gen X (50%) và Gen Z (49%).
Khảo sát cho thấy nhiều người tiêu dùng chưa nhận thức được tác hại của việc dùng quá liều thực phẩm bổ sung. Ví dụ, đối với các loại vitamin C, canxi và vitamin D, tỷ lệ người Việt không biết đến tác hại của việc tiêu thụ quá mức chiếm hơn một nửa (54%) tổng số người tham gia khảo sát.
Mặc dù còn thiếu kiến thức, quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt Nam vẫn được định hướng bởi các yếu tố an toàn và hiệu quả (48%), khuyến nghị của chuyên gia (45%) và chứng nhận chất lượng sản phẩm (38%). Ngoài ra, 98% người được hỏi cho biết niềm tin vào thương hiệu ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
Ông Thomas Harms nhận định thêm: “Khi người tiêu dùng ngày càng chủ động trong việc chăm sóc sức khỏe và thể chất, điều quan trọng là họ cần có nguồn thông tin đáng tin cậy về việc sử dụng đúng cách và lợi ích của thực phẩm bổ sung. Khi đứng trước nhiều lựa chọn, hãy dành thời gian tìm hiểu về mức độ kiểm nghiệm thành phần, chứng nhận từ bên thứ ba và sự minh bạch trong quy trình sản xuất của thương hiệu.”
Đa số người Việt tham gia khảo sát (92%) nhấn mạnh tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe dự phòng. Các hoạt động phổ biến được lựa chọn là ăn uống lành mạnh hơn (57%), khám sức khỏe định kỳ (56%) và sử dụng thực phẩm bổ sung (55%).
Tuy nhiên, chỉ 53% người tham gia khảo sát cảm thấy lạc quan về khả năng đạt được các mục tiêu sức khỏe. Người tiêu dùng thuộc thế hệ Boomers thể hiện mức độ tự tin cao nhất (59%), tiếp theo là Millennials (56%), Gen X (51%) và Gen Z (50%).
Ông Vũ Văn Thắng – Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia cho biết: “Kiến thức dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp người tiêu dùng biết cách lựa chọn và sử dụng những sản phẩm dinh dưỡng phù hợp. Đây là lý do tại sao Herbalife Việt Nam luôn tích cực trong việc hợp tác cùng nhiều tổ chức uy tín thực hiện nhiều chương trình truyền thông, huấn luyện dinh dưỡng cho cộng đồng, góp phần giúp người tiêu dùng được trang bị những thông tin, kiến thức và hướng dẫn dựa trên nền tảng khoa học để biết cách lựa chọn dinh dưỡng khoa học phù hợp với nhu cầu cá nhân”./.