Người thắp sáng ước mơ cho trẻ khuyết tật

16/05/2016 13:41

NHN Online - Suốt hơn 30 năm qua, cô giáo Phạm Thị Hồng âm thầm hy sinh cả tuổi thanh xuân thắp sáng ước mơ cho trẻ em khuyết tật - những mảnh đời không may mắn...

Tại lớp mẫu giáo khuyết tật ở số nhà  57 Trần Nhật Duật, Tp Pleikuhiện có hơn 40 cháu khuyết tật được chia thà nh 4 lớp bao gồm nhiửu lứa tuổi khác nhau. Học sinh lớn nhất... 25 tuổi, nhử nhất 5 tuổi nhưng tất cả đửu vui vẻ, hoà  đồng cùng nhau như một gia đình.

Hầu hết học sinh tại lớp học cô giáo Phạm Thị Hồng bị câm điếc, vận động kém, trí não phát triển không bình thường, nạn nhân chất độc da cam/dioxin, mồ côi cha mẹ..v.v...

Trong giử học có cháu Nam bị ốm cô Hồng cho uống thuốc

Việc dạy học sinh bình thường đã khó, đối với cô Phạm Thị Hồng dạy học sinh khuyết tật lại cà ng khó khăn gấp bội nhưng bằng tình thương trách nhiệm, cô đã học hửi tìm tòi nghiên cứu đủ công thức để dạy các em hướng dẫn bằng cử­ chỉ, ký hiệu tay chân lời nói. Аối với mỗi môn, mỗi học sinh, cô đửu lựa chọn cách hướng dẫn khác nhau để các em tiếp thu dễ dà ng nhất. Аối với học sinh tiếp thu chậm, thậm chí không hiểu điửu gì, cô dà nh nhiửu thời gian, kiên trì vận động khuyến khích để các em không nản. Cùng với việc dạy học, cô luôn chia sẻ với từng cháu, nắm bắt tâm tư giúp các cháu hoà  nhập với cuộc sống cùng các bạn.

Khi cầm máy ảnh lên các em học sinh khuyết tật còn biết tạo dáng để chụp hình

Chị Phạm Thị Anh Tuyết, giáo viên phụ giúp tại lớp học cô Hồng cho biết: "Khi mới bắt đầu công việc, tôi và  các chị gặp rất nhiửu khó khăn khi tất cả các em đửu là  trẻ khuyết tật, nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam, khó khăn vử trí tuệ và  kử¹ năng giao tiếp... Thời gian đầu chưa quen, giáo viên thường xuyên bị các em cầm đồ chơi ném và o người, đầu, cà o cấu thậm chí có trường hợp đang trong giử học các em vệ sinh luôn ra lớp! Nhưng chúng tôi xác định giá trị đạo đức của nghử giáo - nhất là  dạy trẻ khuyết tật nên luôn luôn nỗ lực hết mình. Chỉ sau một thời gian bỡ ngỡ là m quen ban đầu, các cô giáo và  học trò giử như mẹ và  các con.".

Аược biết đến hiện giử cô giáo Phạm Thị Hồng vẫn chưa lập gia đình nhưng với lòng yêu trẻ, tâm huyết với nghử cô đã không nghĩ tới thời gian cho riêng mình. Khó khăn như vậy trong suốt 30 năm qua cô Hồng cùng với 2 giáo viên ở đây chưa bao giử bử cuộc, hà ng ngà y họ vẫn kiên trì với lòng tin công sức bử ra sẽ mang lại kết quả cho những học sinh không may mắn.

Phóng viên báo Người Hà  Nội có dịp ghé thăm ngôi trường, của cô Hồng bất ngử trước những cử­ chỉ, động tác vui mừng hớn hở khi có người và o, các cháu ôm vai bá cổ thể hiện sự chà o đón vui mừng khiến chúng tôi rất bất ngử.


Bé Ngọc Ni (5 tuổi) vui mừng khoe với mẹ ra ký hiệu khi học được bà i mới

Dù không nói được nhưng từng hà nh động cử­ chỉ của các cháu chúng tôi đã cảm nhận được một tình cảm rất thật và  rất chân thà nh.
Chị Lê Аặng Hạ Quyên (đường Phạm Văn Аồng phường Yên Thế. Tp Pleiku) phụ huynh của bé Lưu Quử³nh Ngọc Ni (5 tuổi) học tại lớp của cô Hồng chia sẻ: "Bé thì hồi xưa tới giử đi mổ bệnh tim vử thì bé không biết gì ú a ú ơ, lắp  bắp, giử vử học trường nà y thì bé biết nói được nhiửu lắm. Ngoà i những tiếng gọi thân thương ông, bà , ba mẹ...v.v... Bé Ni còn biết chà o hửi và  đam mê sách vở, chữ viết... Gia đình tôi rất biết ơn cô Hồng cũng như tất cả giáo viên, học trò ở đây đã thắp lại ước mơ cho cuộc sống của con gái tôi.".

Nguyễn Thảo

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Người thắp sáng ước mơ cho trẻ khuyết tật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO