Người gìn giữ các điệu múa trên đất Thăng Long

Nghìn năm Thăng Long| 22/11/2011 11:09

(NHN) Các điệu múa Lân - Sư - Rồng tạo nên nét đẹp văn hóa Thăng Long - Hà  Nội lâu nay đang dần bị mai một bởi những người am hiểu các điệu múa nà y ngà y cà ng ít, còn lớp trẻ thì không mấy hứng thú, mặn mà . Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng do anh Nguyễn Tạ Tấn là m Chủ nhiệm, được thà nh lập từ năm 2004 đã góp phần bảo tồn, gìn giữ và  phát huy các điệu múa nà y trên đất Thăng Long - Hà  Nội...

Không mất nhiửu thời gian để có thể tìm thấy nhà  anh Nguyễn Tạ Tấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng". Trong ngôi nhà  cấp 4 ở tổ 31, phường Hoà ng Văn Thụ, quận Hoà ng Mai, Hà  Nội, anh tâm sự rằng: Mặc dù Hà  Nội không phải là  cái nôi của các điệu múa Lân “ Sư - Rồng nhưng việc Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng (CLB) hoạt động liên tục hơn 5 năm qua là  phần thưởng lớn cho những nỗ lực của tôi đối với việc góp phần bảo tồn, gìn giữ các điệu múa Lân - Sư - Rồng, các điệu múa cổ trên đất Thăng Long “ Hà  Nội.

Anh sinh ra và  lớn lên tại Hoà ng Mai, một là ng cổ nằm ở phía nam kinh thà nh Thăng Long xưa, nơi có truyửn thống văn hóa lâu đời với nhiửu di tích, lễ hội đặc sắc. Hội là ng Hoà ng Mai tưởng niệm Thượng tướng Trần Khát Chân và  em trai là  Trần Hãng, hà ng năm được tổ chức tưng bừng và o ngà y 24/4 (âm lịch). Gắn liửn với phần hội là  các mà n múa Lân - Sư - Rồng thu hút đông đảo dân là ng và  du khách muôn phương tới xem và  chiêm ngườ¡ng.

Anh Nguyễn Tạ Tấn - người rất tâm huyết với việc gìn giữ những điệu múa trên đất Thăng Long. Ảnh: Hoà ng Thắng
Anh Nguyễn Tạ Tấn - người rất tâm huyết với việc gìn giữ những điệu múa trên đất Thăng Long. Ảnh: Hoà ng Thắng

Chẳng biết từ bao giử, các điệu múa Lân - Sư - Rồng trong những ngà y hội là ng Hoà ng Mai ấy đã thấm và o máu anh. Anh dà nh không ít thời gian để nghiên cứu, sưu tầm các điệu múa, khơi gợi từng đoạn múa từ những cụ già  trong là ng, những người thường xuyên góp mặt nơi cử­a đình trong ngà y hội là ng, rồi hì hục ghi chép lại, tổ chức cho cả CLB tập. Công việc nghiên cứu, sưu tầm các điệu múa Lân - Sư - Rồng diễn ra thường xuyên trong nhiửu năm qua, đến nay môn nghệ thuật múa dân gian đường phố nà y đã được anh phổ biến tới các thà nh viên trong CLB.

CLB hiện có 30 thà nh viên tham gia, gồm đủ mọi lứa tuổi, từ các em nhử 12 - 15 tuổi đến các cụ già  70 - 80 tuổi. Anh Tấn cho biết: Sau khi tham gia và o Liên hoan múa rồng do Hà  Nội tổ chức và o các năm 2004, 2005, lúc đó anh là  huấn luyện viên trưởng Аội múa rồng quận Hai Bà  Trưng, già nh hai giải Nhì, anh đã quyết định thà nh lập CLB với mục đích đây là  nơi đà o tạo, hướng dẫn cũng như là  sân chơi bổ ích cho những người cùng sở thích. Các thà nh viên nhử tuổi của CLB sẽ được truyửn dạy các điệu múa, cách đánh trống hội... Hà ng tuần, các thà nh viên sẽ họp mặt, cùng tập luyện, trao đổi kinh nghiệm sau mỗi đợt biểu diễn. Аịa điểm tập luyện khá đẹp, ngay trước cử­a đình là ng Hoà ng Mai. Аôi Lân và ng đử tập các động tác vửn trăng. Mỗi khi nghe thấy tiếng tùng dinh gõ nhịp là  dân là ng biết ngay đó là  lúc CLB đang luyện tập.

Những con rồng, con lân đủ mà u sắc cùng già n trống đánh tưng bừng như bữa đại tiệc giữa sân đình. Hoạt động mạnh như vậy nhưng kinh phí lại do chính các thà nh viên trong CLB tự đóng góp hoặc nhử việc CLB tham gia và o các chương trình múa rồng của thà nh phố, quận, huyện; nhận dạy, dà n dựng, phục vụ các chương trình ca nhạc, hội nghị của các cơ quan, đoà n thể.

Tùy và o nội dung chương trình mà  các điệu múa và  cách đánh trống có khác nhau. Với các thà nh viên CLB, khi phục vụ hội nghị, khai trương Nhà  hà ng, Công ty... thì cách múa và  đánh trống phải thể hiện một không khí tưng bừng, vui vẻ, còn khi biểu diễn trong lễ hội lại phải trang nghiêm. Dự kiến, CLB sẽ đóng góp một và i tiết mục chà o đón Аại lễ ngà n năm Thăng Long - Hà  Nội.

CLB Lân - Sư - Rồng trước giử tập luyện biểu diễn
CLB Lân - Sư - Rồng trước giử tập luyện biểu diễn

Không chỉ dà nh thời gian nghiên cứu các điệu múa Lân - Sư - Rồng, anh Tấn còn rất quan tâm tới các điệu múa cổ trên Thăng Long - Hà  Nội. Anh Tấn cho biết thêm, và o mỗi dịp vui, ngà y lễ tết, nhiửu là ng xã trên đất Thăng Long - Hà  Nội đã tổ chức biểu diễn các điệu múa cổ bởi đây là  vùng đất tụ hội bốn phương, người dân các vùng mang theo tập tục, văn hóa địa phương kết hợp với văn hóa bản địa đã là m dà y thêm cho văn hóa Thăng Long - Kẻ Chợ. Ước tính Hà  Nội giử có khoảng và i chục điệu múa cổ, được chia thà nh nhiửu thể loại như: múa dân gian, múa cung đình, múa tín ngườ¡ng và  tôn giáo...

Song, do nhiửu nguyên nhân khác nhau như: các biến cố lịch sử­, chiến tranh, xu thế thời đại mà  các điệu múa nà y đang dần bị mai một, thất truyửn, nhất là  các điệu múa cung đình. Hiện còn lại chủ yếu là  các điệu múa dân gian, tồn tại trong các lễ hội truyửn thống tại một số là ng cổ Hà  Nội. Anh Tấn hy vọng rằng, những nỗ lực của anh trong việc duy trì hoạt động của CLB sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ các điệu múa Lân - Sư - Rồng, các điệu múa cổ trên đất Thăng Long - Hà  Nội.

(0) Bình luận
  • Hà Nội sẵn sàng cho Đại hội dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024
    Ngày 22/10, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) Thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Đại hội đến các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.
  • Quận Đống Đa: Đảng bộ phường Quang Trung được chọn là đơn vị tổ chức Đại hội điểm
    Ngày 22-10, Quận ủy Đống Đa tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 35-CT/TƯ của Bộ Chính trị (khóa XIII) về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; các văn bản của Thành ủy, Quận ủy về Đại hội chi bộ, Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Phấn đấu ít nhất trong 10 năm liên tục, kinh tế Thủ đô tăng trưởng trên 2 con số
    Chiều 21/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban công tác khối kinh tế ngành 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024, định hướng nhiệm vụ năm 2025 và giai đoạn 2026-2030. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền chủ trì Hội nghị.
  • Trải nghiệm tuyến lễ hội kiểu mới tại các “Giao lộ sáng tạo”
    Với chủ đề “Giao lộ sáng tạo”, lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024 giới thiệu một hình thức trải nghiệm mới hướng đến công chúng tham gia, đó là bố trí không gian lễ hội theo tuyến, giúp khai mở những giao điểm sáng tạo xuyên lịch sử và đa thế hệ, gắn chặt với các công trình di sản đặc sắc có tính biểu tượng của Hà Nội.
  • Chuyển đổi số là khâu đột phá, người dân là trung tâm, động lực
    Đây là một trong sáu nguyên tắc tổ chức hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội, theo Quyết định số 5390/QĐ-UBND ngày 15/10 của Chủ tịch UBND Thành phố về việc phê duyệt Đề án “Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thị xã Sơn Tây: Lan tỏa giá trị Di sản Áo dài, rộn ràng ban nhạc toàn quốc
    Chiều 22/10, UBND Thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) tổ chức Hội nghị thông tin về Liên hoan các Ban nhạc toàn quốc, cuộc thi Hoa hậu Di sản Áo dài Việt Nam 2024. Đây là 2 sự kiện văn hóa nghệ thuật quy mô của Thị xã Sơn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô. Đồng chí Lê Đại Thăng, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sơn Tây chủ trì Hội nghị.
  • Cơ hội khám phá tinh hoa di sản kiến trúc Hà Nội
    Trên những tuyến phố như Ngô Quyền, Lê Thánh Tông, Tràng Tiền… của quận Hoàn Kiếm có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng. Hằng ngày, người ta vẫn đi qua, hoặc chỉ dừng lại để… “check-in”. Tuy nhiên, những công trình ấy lưu giữ những… bí mật lộ thiên ấy không phải đều mở cửa thường xuyên để đón khách. Với mong muốn tạo cơ hội cho công chúng khám phá “tuyến đường di sản này”, Ban Tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 đã xây dựng một tour khám phá tinh hoa di sản kiến trúc. Đây sẽ là dịp để công chúng vừa được “chạm” vào quá khứ, vừa được trải nghiệm nhiều loại hình nghệ thuật, thỏa mãn mỹ cảm của nhiều giác quan.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển sạt lở ở Thừa Thiên Huế
    Thừa Thiên Huế huy động 300 người khẩn trương gia cố bờ biển xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị sạt lở và có nguy cơ phá hủy hạ tầng thiết yếu, các nhà hàng ở bãi tắm.
  • Học viện Hành chính Quốc gia khai giảng năm học mới 2024-2025
    Chiều 22/10, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025, chào đón hơn 3.000 tân sinh viên, học viên.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Bánh dày Quán Gánh – Dẻo thơm hương vị Hà thành
    Bánh dày ở Hà Nội là thức quà dân dã gắn liền với thương hiệu bánh dày Quán Gánh, huyện Thường Tín (Hà Nội). Với lớp vỏ dẻo dai, thơm lừng gạo nếp, kết hợp cùng nhân đỗ xanh bùi béo hoặc nhân thịt đậm đà, mỗi chiếc bánh đều là một tuyệt tác ẩm thực.
  • Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm việc với huyện Cam Lộ (Quảng Trị) về các tác phẩm nghệ thuật của vua Hàm Nghi
    Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế làm việc với UBND huyện Cam Lộ (Quảng Trị) về sử dụng bản sao các bức tranh sơn dầu và hình ảnh gia đình vua Hàm Nghi nhằm để trưng bày tại thành Tân Sở.
  • Hà Nội sẵn sàng cho Đại hội dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024
    Ngày 22/10, Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) Thành phố Hà Nội lần thứ IV năm 2024 tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động của Đại hội đến các cơ quan báo chí của Trung ương và địa phương.
  • Vở kịch "Những thân thể nhiễm độc" sẽ ra mắt khán giả Hà Nội vào tháng 11
    Tác phẩm “Những thân thể nhiễm độc” đã được biểu diễn tại Festival Avignon (Pháp), sẽ được biểu diễn phục vụ khán giả Việt Nam vào ngày 15/11 tại Hà Nội, ngày 9/11 tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, Đà Nẵng và ngày 5/11 tại Idecaf, TP Hồ Chí Minh.
  • TP Huế: Mở rộng quan hệ hợp tác, trao đổi văn hóa - nghệ thuật với Thành phố Gyeongju (Hàn Quốc)
    UBND TP Huế tiếp xã giao, làm việc với đoàn Ủy ban văn hóa TP Gyeongju (Hàn Quốc) về nhiều lĩnh vực và trong đó tập trung vào giao lưu nhân dân, hợp tác trao đổi văn hóa - nghệ thuật.
  • [Video] Hồi sinh những vườn đào sau cơn bão
    Cơn bão số 3 và hoàn lưu bão vừa qua gây mưa lớn khiến mực sông Hồng dâng cao nhấn chìm gần như toàn bộ diện tích trồng đào ở các phường Nhật Tân và Phú Thượng (quận Tây Hồ), hàng trăm nghìn gốc đào đang cho khai thác đã chết, nhiều hộ dân đã trắng tay. Nhưng với quyết tâm giữ gìn nghề truyền thống của địa phương, các cấp chính quyền cơ sở cùng với người dân đã và đang khắc phục khó khăn, nỗ lực hồi sinh lại những vườn đào.
  • Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm: Một đời cần mẫn “hút nhụy hoa xây mật”
    Tôi biết nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Đặng Thiêm từ cuối năm 2008, sau khi tỉnh Hà Tây sáp nhập vào Hà Nội. Theo đó, một số hội viên Hội Văn học Nghệ thuật Hà Tây (chuyên sưu tầm, nghiên cứu văn hóa văn nghệ dân gian) cũng nhập vào mái nhà chung là Hội Văn nghệ Dân gian Hà Nội, trong đó có Đặng Thiêm. Dần dà qua công việc, chúng tôi thân thiết và quý mến nhau. Mỗi lần trò chuyện với ông lão quắc thước, thông tuệ nhiều mặt, tôi lại nhớ tới lời của GS.TS Mai Quốc Liên: “Vẫn biết là trời cho tuổi
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Văn Mạnh
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Nguyễn Văn Mạnh.
  • Việt Nam giành 3 giải Vàng tại Liên hoan Nghệ thuật châu Á - Thái Bình Dương
    3 giải thưởng trên được trao cho: NSND Lệ Ngọc với tiết mục Cô Đôi Thượng Ngàn; NSƯT Nguyễn Văn Hải và Phạm Thị Hồng với tiết mục Bèo dạt mây trôi. Trong đó, giải thưởng của NSND Lệ Ngọc đạt mức “Gold Plus”, giải Vàng đặc biệt. Ngoài ra, các nghệ sĩ múa của Sân khấu Lệ Ngọc được trao cúp kỷ niệm dàn múa phụ họa xuất sắc của Ban tổ chức.
  • Triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan”
    Nhân dịp kỉ niệm 30 năm ra đời bộ truyện “Thám tử lừng danh Conan”, từ 26/10 đến 25/12/2024, NXB Kim Đồng phối hợp với Tagger tổ chức triển lãm “30 năm đi cùng ký ức - Thám tử lừng danh Conan” tại trụ sở Nhà xuất bản (55 Quang Trung, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Đây là cơ hội cho các fan của Thám tử Conan tại Việt Nam được quay về trong ký ức tuổi thơ, thế giới phá án và truy tìm sự thật cùng các vụ án giả lập bí ẩn, hấp dẫn…
Người gìn giữ các điệu múa trên đất Thăng Long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO