Người gìn giữ các điệu múa trên đất Thăng Long

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 11:09, 22/11/2011

(NHN) Các điệu múa Lân - Sư - Rồng tạo nên nét đẹp văn hóa Thăng Long - Hà  Nội lâu nay đang dần bị mai một bởi những người am hiểu các điệu múa nà y ngà y cà ng ít, còn lớp trẻ thì không mấy hứng thú, mặn mà . Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng do anh Nguyễn Tạ Tấn là m Chủ nhiệm, được thà nh lập từ năm 2004 đã góp phần bảo tồn, gìn giữ và  phát huy các điệu múa nà y trên đất Thăng Long - Hà  Nội...

Không mất nhiửu thời gian để có thể tìm thấy nhà  anh Nguyễn Tạ Tấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng". Trong ngôi nhà  cấp 4 ở tổ 31, phường Hoà ng Văn Thụ, quận Hoà ng Mai, Hà  Nội, anh tâm sự rằng: Mặc dù Hà  Nội không phải là  cái nôi của các điệu múa Lân “ Sư - Rồng nhưng việc Câu lạc bộ Lân - Sư - Rồng (CLB) hoạt động liên tục hơn 5 năm qua là  phần thưởng lớn cho những nỗ lực của tôi đối với việc góp phần bảo tồn, gìn giữ các điệu múa Lân - Sư - Rồng, các điệu múa cổ trên đất Thăng Long “ Hà  Nội.

Anh sinh ra và  lớn lên tại Hoà ng Mai, một là ng cổ nằm ở phía nam kinh thà nh Thăng Long xưa, nơi có truyửn thống văn hóa lâu đời với nhiửu di tích, lễ hội đặc sắc. Hội là ng Hoà ng Mai tưởng niệm Thượng tướng Trần Khát Chân và  em trai là  Trần Hãng, hà ng năm được tổ chức tưng bừng và o ngà y 24/4 (âm lịch). Gắn liửn với phần hội là  các mà n múa Lân - Sư - Rồng thu hút đông đảo dân là ng và  du khách muôn phương tới xem và  chiêm ngườ¡ng.

Anh Nguyễn Tạ Tấn - người rất tâm huyết với việc gìn giữ những điệu múa trên đất Thăng Long. Ảnh: Hoà ng Thắng
Anh Nguyễn Tạ Tấn - người rất tâm huyết với việc gìn giữ những điệu múa trên đất Thăng Long. Ảnh: Hoà ng Thắng

Chẳng biết từ bao giử, các điệu múa Lân - Sư - Rồng trong những ngà y hội là ng Hoà ng Mai ấy đã thấm và o máu anh. Anh dà nh không ít thời gian để nghiên cứu, sưu tầm các điệu múa, khơi gợi từng đoạn múa từ những cụ già  trong là ng, những người thường xuyên góp mặt nơi cử­a đình trong ngà y hội là ng, rồi hì hục ghi chép lại, tổ chức cho cả CLB tập. Công việc nghiên cứu, sưu tầm các điệu múa Lân - Sư - Rồng diễn ra thường xuyên trong nhiửu năm qua, đến nay môn nghệ thuật múa dân gian đường phố nà y đã được anh phổ biến tới các thà nh viên trong CLB.

CLB hiện có 30 thà nh viên tham gia, gồm đủ mọi lứa tuổi, từ các em nhử 12 - 15 tuổi đến các cụ già  70 - 80 tuổi. Anh Tấn cho biết: Sau khi tham gia và o Liên hoan múa rồng do Hà  Nội tổ chức và o các năm 2004, 2005, lúc đó anh là  huấn luyện viên trưởng Аội múa rồng quận Hai Bà  Trưng, già nh hai giải Nhì, anh đã quyết định thà nh lập CLB với mục đích đây là  nơi đà o tạo, hướng dẫn cũng như là  sân chơi bổ ích cho những người cùng sở thích. Các thà nh viên nhử tuổi của CLB sẽ được truyửn dạy các điệu múa, cách đánh trống hội... Hà ng tuần, các thà nh viên sẽ họp mặt, cùng tập luyện, trao đổi kinh nghiệm sau mỗi đợt biểu diễn. Аịa điểm tập luyện khá đẹp, ngay trước cử­a đình là ng Hoà ng Mai. Аôi Lân và ng đử tập các động tác vửn trăng. Mỗi khi nghe thấy tiếng tùng dinh gõ nhịp là  dân là ng biết ngay đó là  lúc CLB đang luyện tập.

Những con rồng, con lân đủ mà u sắc cùng già n trống đánh tưng bừng như bữa đại tiệc giữa sân đình. Hoạt động mạnh như vậy nhưng kinh phí lại do chính các thà nh viên trong CLB tự đóng góp hoặc nhử việc CLB tham gia và o các chương trình múa rồng của thà nh phố, quận, huyện; nhận dạy, dà n dựng, phục vụ các chương trình ca nhạc, hội nghị của các cơ quan, đoà n thể.

Tùy và o nội dung chương trình mà  các điệu múa và  cách đánh trống có khác nhau. Với các thà nh viên CLB, khi phục vụ hội nghị, khai trương Nhà  hà ng, Công ty... thì cách múa và  đánh trống phải thể hiện một không khí tưng bừng, vui vẻ, còn khi biểu diễn trong lễ hội lại phải trang nghiêm. Dự kiến, CLB sẽ đóng góp một và i tiết mục chà o đón Аại lễ ngà n năm Thăng Long - Hà  Nội.

CLB Lân - Sư - Rồng trước giử tập luyện biểu diễn
CLB Lân - Sư - Rồng trước giử tập luyện biểu diễn

Không chỉ dà nh thời gian nghiên cứu các điệu múa Lân - Sư - Rồng, anh Tấn còn rất quan tâm tới các điệu múa cổ trên Thăng Long - Hà  Nội. Anh Tấn cho biết thêm, và o mỗi dịp vui, ngà y lễ tết, nhiửu là ng xã trên đất Thăng Long - Hà  Nội đã tổ chức biểu diễn các điệu múa cổ bởi đây là  vùng đất tụ hội bốn phương, người dân các vùng mang theo tập tục, văn hóa địa phương kết hợp với văn hóa bản địa đã là m dà y thêm cho văn hóa Thăng Long - Kẻ Chợ. Ước tính Hà  Nội giử có khoảng và i chục điệu múa cổ, được chia thà nh nhiửu thể loại như: múa dân gian, múa cung đình, múa tín ngườ¡ng và  tôn giáo...

Song, do nhiửu nguyên nhân khác nhau như: các biến cố lịch sử­, chiến tranh, xu thế thời đại mà  các điệu múa nà y đang dần bị mai một, thất truyửn, nhất là  các điệu múa cung đình. Hiện còn lại chủ yếu là  các điệu múa dân gian, tồn tại trong các lễ hội truyửn thống tại một số là ng cổ Hà  Nội. Anh Tấn hy vọng rằng, những nỗ lực của anh trong việc duy trì hoạt động của CLB sẽ góp phần bảo tồn, gìn giữ các điệu múa Lân - Sư - Rồng, các điệu múa cổ trên đất Thăng Long - Hà  Nội.

Nghìn năm Thăng Long