Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang qua đời ở tuổi 86

Phương Anh| 17/01/2023 17:12

Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vừa thông tin, Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang – đạo diễn kỳ cựu của sân khấu nước nhà, đã qua đời chiều 16/1, tại Hà Nội, ở tuổi 86.

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang sinh năm 1938, tại Ninh Bình. Ông thuộc thế hệ cùng thời với các nghệ sĩ nổi tiếng như Nghệ sĩ nhân dân Trọng Khôi, Nghệ sĩ nhân dân Phạm Thị Thành, Nghệ sĩ nhân dân Doãn Châu, Nghệ sĩ ưu tú Văn Hiệp… Khởi nghiệp là diễn viên, ông học lớp diễn viên khóa 1 của Trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội, nhưng sau đó, Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang trở thành đạo diễn, cống hiến cho sân khấu nước nhà ở cương vị này.

Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang nổi tiếng là người có óc quan sát, quyết liệt và đưa hơi thở thời đại vào sân khấu. Những vở kịch nói gây tiếng vang của ông phải kể đến: “Bài ca Điện Biên”, “Nhân danh công lý”, “Hà Mi của tôi”… Ngoài ra, ông dàn dựng các vở diễn ở nhiều thể loại và tạo được dấu ấn, như vở “Nàng Si ta” (chèo), “Hoàng hậu Ba Tư”, “Nữ tướng Lê Chân” (cải lương)…

Bên cạnh đó, ông còn tham gia viết kịch bản sân khấu, trong đó có vở “Người yêu… Hoa hậu” đang được Nhà hát Kịch Việt Nam biểu diễn thành công và ăn khách trên sân khấu.

Người nhà đạo diễn cho biết Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang đã bệnh nặng khoảng một năm trước khi qua đời. Ông nỗ lực làm việc, sáng tạo liên tục đến khi lâm bệnh. Sự ra đi của ông là mất mát lớn cho nền sân khấu nước nhà.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Gần 1.000 nghệ sĩ tham gia Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc năm 2024
    Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc đợt 1 diễn ra từ ngày 7 đến 16/9 tại Nhà hát nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.
  • Vở cải lương "Cánh cửa khép hờ" mang đề tài giả tưởng lên sân khấu
    Cánh cửa khép hờ - vở diễn vừa ra mắt của Nhà hát Cải lương Việt Nam - là một thử nghiệm rất táo bạo, khi mang dáng dấp của một câu chuyện… khoa học viễn tưởng.
  • Nhà hát Chèo Hà Nội ra mắt vở "Người hát ả đào" chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Vở chèo "Người hát ả đào" của tác giả Bùi Vũ Minh, NSND Trần Hoài Thu làm đạo diễn, kể về những cô đào hát ở phố Khâm Thiên, thiếu nữ làng hoa Ngọc Hà, những công nhân và nghệ sĩ trí thức... đồng lòng đi theo Việt Minh, hoạt động bí mật trong lòng thành phố bị tạm chiếm. Họ là những con người bình dị, không chấp nhận sống nô lệ, quyết sống chết vì Hà Nội.
  • Làn “gió mát” từ sân khấu Thủ đô
    Đứng trước sức ép của nhiều loại hình giải trí nghe nhìn thời đại mới, các nhà hát của Thành phố Hà Nội vẫn nỗ lực vươn lên, dàn dựng vở diễn mới chinh phục khán giả. Nhờ đó, sân khấu Thủ đô có thêm những tác phẩm chất lượng như làn “gió mát”, góp phần nâng cao đời sống tinh thần người dân nói chung, thế hệ trẻ Thành phố Hà Nội nói riêng.
  • Vở ballet đương đại The Seasons chuẩn bị được công chiếu tại Hà Nội
    The Seasons Ballet - sẽ diễn ra vào tối 11 và 12/9/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm. Đây là lần đầu tiên vở ballet Bốn mùa được công diễn tại Việt Nam.
  • Khai mạc cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc năm 2024
    Tối 9/8, Lễ khai mạc Cuộc thi “Tài năng Xiếc toàn quốc - 2024” đã diễn ra tại Rạp Xiếc Trung ương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, số 67-69 Trần Nhân Tông, Hà Nội. Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thị Mai cùng đại diện lãnh đạo Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam; Cục Nghệ thuật biểu diễn; Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội và đông đảo khán giả Thủ đô tham dự chương trình.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • [Video] Hương sắc Quảng Phú Cầu
    Có tuổi đời hơn trăm năm, làng hương Quảng Phú Cầu (xã Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hòa) đã trở thành điểm đến của nhiều du khách trong nước và quốc tế khi đến Thủ đô Hà Nội. Đến với Quảng Phú Cầu là đến với những gam màu rực rỡ, đến với những người làm nghề thân thiện, hiền hòa. Mặc cho những biến đổi của đời sống xã hội, những thăng trầm của thời gian, người dân nơi đây vẫn gắn bó cùng nghề làm hương truyền thống ông cha để lại.
  • Hà Nội: Những lớp học thành nơi tránh trú bão
    Tính tới 14h chiều 07/9, nhiều điểm trường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã trở thành nơi tránh, trú an toàn trước bão số 3 cho người dân các khu chung cư cũ trên địa bàn. Tại đây người dân được quan tâm chu đáo và nhiệt tình.
  • Giá chỉ khoảng 1 tỷ đồng, VF 8 vẫn phá vỡ đặc quyền của các mẫu xe sang 3 - 5 tỷ
    Với những nâng cấp ấn tượng về công nghệ và trải nghiệm sử dụng, VinFast VF 8 được xem là món hời khi chỉ phải bỏ ra hơn 1 tỷ đồng nhưng người dùng đã sở hữu những giá trị vốn được xem là đặc quyền trên các dòng xe có giá cao gấp 3 lần.
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ nhân dân Doãn Hoàng Giang qua đời ở tuổi 86
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO