Nhạc sĩ Ánh Dương qua đời ở tuổi 87

Kim Thoa | 09/11/2022 16:23

Nhạc sĩ Ánh Dương - tác giả ca khúc "Chào em cô gái Lam Hồng" - mất ngày 8/11 tại nhà riêng ở thành phố Vinh, thọ 87 tuổi.

nhac-si-anh-duong-jpeg-2625-1667926626.jpg
Nhạc sĩ Ánh Dương ở tuổi ngoài 80. Ảnh: Hội Nhạc sĩ Việt Nam

Nhạc sĩ Ánh Dương tên khai sinh là Lê Ánh Dương, sinh năm 1935, quê xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Năm 18 tuổi, ông bắt đầu hoạt động cách mạng và bén duyên với nghệ thuật, hoạt động chuyên nghiệp tại Đoàn Văn công Đại đoàn 325 (sau này là Đoàn văn công Quân khu 4).

Ca khúc “Chào em cô gái Lam Hồng” được nhạc sĩ Ánh Dương viết xuất phát từ lời “đặt hàng” của đồng chí Chủ nhiệm chính trị Tỉnh đội Hà Tĩnh vào năm 1967. Bài hát viết về các nữ thanh niên xung phong, thanh niên văn công ở mảnh đất núi Hồng, sông Lam với sự gan dạ, kiên cường, ngày đêm bám trụ trên quốc lộ 15A bom cày, đạn xới… Ca khúc hoàn thành chỉ sau một đêm và hoàn thiện sau một tuần.

Chỉ trong thời gian ngắn sau khi ra đời, bài hát đã gây được tiếng vang lớn. Đến nay, bài hát vẫn thường được biểu diễn trong các đêm nhạc, đêm nghệ thuật liên quan đến Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ca khúc đã từng được trình bày bởi nhiều ca sĩ nổi tiếng như NSND Lê Dung, NSND Quang Thọ,… Nhưng bài hát tiếp tục được yêu thích bởi các thế hệ sau này chính là nhờ vào giọng hát của NSND Trung Đức, người "đóng đinh" tên tuổi mình với ca khúc cách mạng này.

Ngoài bài hát nổi tiếng này, nhạc sĩ Ánh Dương còn có một số ca khúc từng được phổ biến một thời như Tiếng trống tòng quân, Tạm biệt em, hợp xướng Vinh quang quân khu chúng ta...

Ông được tặng Giải thưởng Nhà nước năm 2007 với bốn ca khúc: Chào em cô gái Lam Hồng, Dốc lòng dốc sức giải phóng miền Nam, Hoa đào nở trên biên giới, Phu cham xy và thơ giao hưởng Tượng đài chiến thắng. Ông cũng được tặng Huân chương Quân công hạng ba, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất.

Bài liên quan
  • Ca sĩ Nguyệt Thu qua đời ở tuổi 49
    Mới đây, ca sĩ Minh Quân thông báo đến bạn bè, đồng nghiệp thông tin ca sĩ Nguyệt Thu đã qua đời: "R.I.P. Nữ ca sỹ Nguyệt Thu đã ra đi vào trưa nay ngày 8/11/2022, hưởng dương 49 tuổi. Chị đã gắng gượng, chịu đau đớn nhiều. Ra đi thanh thản chị nhé. Mọi người luôn yêu quý chị".
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Ánh Dương qua đời ở tuổi 87
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO