Nga - Mĩ bắt đầu đà m phán vử vấn đử hạt nhân

Ngô Yến| 19/05/2009 19:52

(NHN) Hôm nay, 19/5 Nga và  Mĩ bắt đầu ngà y là m việc đầu tiên trong buổi đà m phán kéo dà i 3 ngà y tại Moscow với mục đích đạt được một thoả thuận mới vử việc cắt giảm kho dự trữ vũ khí hạt nhân của hai bên

Các nhà  ngoại giao cần tìm ra một hiệp ước thay thế hiệp ước Cắt giảm vũ khí tiến công chiến lược giai đoạn I (Start I) sẽ hết hiệu lực và o đầu tháng 12 năm nay.

Những vấn đử quan trọng của cuộc đà m phán là  giới hạn số lượng đầu nổ tên lử­a bao gồm cả hiệp ước vử việc kiểm soát bom và  tên lử­a; mối quan ngại của Nga vử chương trình phòng chống tên lử­a của Mĩ.

Các nhà  phân tích cho biết kết quả tốt đẹp là  mối quan hệ giữa hai nước được đẩy mạnh trước chuyến thăm Moscow của Tổng thống Obama và o tháng 7 tới.

Tháng trước, Tổng thống Mĩ và  Tổng thống Nga, Dmitry Medvedev đã chấp thuận sẽ tiếp tục thúc đẩy một thoả thuận để thay thế hiệp ước Start I được kí kết và o tháng 7/ 1991.

Bộ ngoại giao Nga đã từ chối bình luận vử buổi đà m phán và  không có một cuộc họp báo nà o được tổ chức, Hãng tin AFP cho biết.

Tuy nhiên thông tấn xã của Nga lại trích lời một cán bộ thuộc Bộ ngoại giao giấu tên rằng: Chúng tôi đang tìm kiếm một buổi đối thoại mang tính chất xây dựng và  hi vọng rằng hai phía sẽ lạc quan để có một kết quả tốt.

Аoà n đà m phán của Mĩ được dẫn đầu bởi trợ lí ngoại trưởng Mĩ, bà  Rose Gottemoeller và  bao gồm các Quan chức khác của Lầu Năm Góc và  Bộ Năng lượng. Bà  Gottemoeller, đã tổ chức một cuộc đà m phán tại Rome, Italia và o tháng trước với trưởng đoà n đà m phán Nga, Anatoly Antonov.

Thông tin chung nhất được lãnh đạo của hai phái đoà n đà m phán đưa ra chỉ gói gọn trong hai từ hữu ích. Nga nói rằng việc cắt giảm số lượng đầu đạn cũng giống như là  việc cắt giảm hệ thống ném như là  bom, tên lử­a và  tà u ngầm. Nước nà y cũng muốn liên kết các cuộc đà m phán với kế hoạch của Mĩ vử sự triển khai hệ thống phòng thủ tên lử­a ở Châu à‚u.

Phóng viên của BBC, Duncan Kennedy cho biết Mĩ tin và o một thoả thuận mới sẽ đưa Washington có được nhiửu sự ủng hộ hơn và  cả vử lực lượng chính trị để chống lại các nước với tham vọng hạt nhân như là  Iran và  Triửu Tiên.

Cả hai vị Tổng thống đửu muốn có một thoả thuận mới để cải thiện thoả thuận cũ mà  người tiửn nhiệm của họ kí kết năm 2002 trong việc cắt giảm đầu đạn hạt nhân từ 1.700 đến 2.200 tới năm 2012.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Nga - Mĩ bắt đầu đà m phán vử vấn đử hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO