Nâng cao sức cạnh tranh của nhà sản xuất

HNM| 06/07/2019 09:02

Đưa được hàng hóa vào các hệ thống phân phối hiện đại với lượng tiêu thụ lớn, ổn định là mục tiêu của các doanh nghiệp sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân. Ngoài sự hỗ trợ tích cực của các nhà phân phối, thực tế đòi hỏi nâng cao hơn nữa năng lực cạnh tranh của các nhà sản xuất.

Nỗ lực đáng ghi nhận

Theo Bộ Công Thương, thời gian qua, việc kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp đưa sản phẩm chất lượng tốt vào chuỗi cung ứng đã được triển khai rất bài bản, mang lại hiệu quả cao. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay đều có mức tăng trưởng khoảng 10% mỗi năm. Đặc biệt, sau 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt trong hệ thống siêu thị nước ngoài tại Việt Nam đã chiếm tỷ lệ cao như Lotte (82% theo doanh thu và 84% theo số lượng mặt hàng), BigC (96% theo doanh thu), AEON (80% theo mã hàng)... 

Nâng cao sức cạnh tranh của nhà sản xuất
Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống siêu thị Thủ đô.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) nhận định, đây là con số ấn tượng cho thấy những nỗ lực đáng ghi nhận của Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam và các doanh nghiệp thành viên trong bối cảnh hàng hóa trong nước phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ hàng hóa nhập ngoại.

Chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế đơn vị mình, ông Hoàng Văn Khảm, Giám đốc Hợp tác xã Rau, quả sạch Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) cho biết, các sản phẩm rau, củ, quả của hợp tác xã chủ yếu cung ứng vào hai hệ thống siêu thị bán lẻ BigC và Vinmart, các bệnh viện, trường học lớn của Hà Nội. Nhờ cung ứng vào chuỗi nông sản an toàn, thương hiệu nông sản của hợp tác xã ngày càng được khẳng định, được người tiêu dùng đón nhận.  

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Đông, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hoa Lan (tại Khu công nghiệp Vĩnh Phúc, Văn Giang, Hưng Yên) cho hay, mặt hàng mỹ phẩm của doanh nghiệp đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và nhiều nước khác, được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, việc phát triển tại thị trường trong nước vẫn còn nhiều khó khăn. Sau một thời gian dài, sản phẩm của doanh nghiệp đã vào được hệ thống Vinmart+, còn các siêu thị khác vẫn đang trong quá trình đàm phán.

Mong muốn nhận được sự chia sẻ từ phía các nhà bán lẻ, ông Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn phát triển và thương mại Phúc Lâm (phường Phú Lãm, quận Hà Đông), đại diện nhà phân phối nước mắm Phú Quốc Thanh Quốc tại Hà Nội cho rằng: "Việc các siêu thị đặt ra mức chiết khấu cao đang khiến cho sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam bị đẩy giá thành lên cao, khó cạnh tranh với hàng nhập khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp sản xuất mong chờ nhà bán lẻ hỗ trợ, tránh tình trạng sau khi sản phẩm vượt qua khâu kiểm tra, vào được siêu thị thì lại đối mặt với những khó khăn khác...".

Nhà sản xuất - Vẫn cần chuyên nghiệp hơn

Thực tế, sự kết nối giữa sản xuất và phân phối thời gian qua vẫn còn yếu, dẫn đến tình trạng hàng hóa, nông sản khó tìm đầu ra.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, một yếu tố quan trọng khiến việc đưa hàng hóa, nông sản Việt vào siêu thị trở nên khó khăn là do nhà sản xuất chưa kiểm soát, chưa bảo đảm được chất lượng hàng hóa để đạt tiêu chuẩn đưa vào siêu thị. Trên thực tế, vẫn còn sản phẩm chưa bảo đảm vệ sinh, chưa có mã số, mã vạch; mẫu mã, bao bì không bắt mắt, cũng như thiếu các chứng nhận về an toàn thực phẩm…

Để có thể đưa hàng vào hệ thống bán lẻ hiện đại, bà Lê Thị Mai Linh - Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Central Group cho biết, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, cơ sở sản xuất nông sản cần đáp ứng đầy đủ yêu cầu về hồ sơ (đăng ký kinh doanh, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy kiểm nghiệm, báo giá, hàng mẫu...).

Căn cứ các thông tin này, phía hệ thống bán lẻ sẽ tổ chức kiểm tra, kiểm định sản phẩm và đánh giá đơn vị có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để cung ứng hàng hóa vào siêu thị hay không. Với những điều kiện này, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân phải thay đổi phương thức sản xuất, hoạt động theo hướng quy mô, chuyên nghiệp và bài bản hơn. Nếu cộng tác chặt chẽ với hệ thống phân phối bán lẻ, các cơ sở sản xuất sẽ có thông tin để điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, thuận lợi trong việc xâm nhập vững chắc vào hệ thống phân phối hiện đại.

Có thể thấy, việc kết nối các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, hộ nông dân với hệ thống bán lẻ hiện đại sẽ góp phần giải quyết nhu cầu từ cả hai phía. Hệ thống bán lẻ được đáp ứng nhu cầu về nguồn hàng chất lượng, thường xuyên; đơn vị sản xuất có “đầu ra” ổn định để chủ động kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, để kết nối hiệu quả rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các ngành chức năng, cấp có thẩm quyền, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà sản xuất phát triển bền vững.

 Theo Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Lê Việt Nga, cùng với các giải pháp hỗ trợ đưa hàng Việt vào kênh phân phối hiện đại, giải pháp cốt lõi vẫn là doanh nghiệp tăng chất lượng, đưa ra các dòng sản phẩm có giá phù hợp với khả năng, thị hiếu người tiêu dùng nông thôn

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ý nghĩa đặc biệt chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII
    Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2025 - 2030 có chủ đề “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng; đoàn kết xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tiên phong, đột phá trong kỷ nguyên mới; phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, hạnh phúc” nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của nhân dân.
  • Hà Nội đã chuẩn bị toàn diện và đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố
    Đồng chí Hà Minh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội đã chuẩn bị toàn diện, đầy đủ các điều kiện, sẵn sàng cho việc tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 diễn ra chất lượng, an toàn và đúng quy định.
  • Nhớ một thời xa vắng
    Có những ký ức không bao giờ cũ. Chúng lặng lẽ nằm lại nơi góc khuất của tâm hồn, chỉ chờ một làn gió, một tiếng mưa hay chút hương rừng cũng đủ khơi dậy tất cả. Với tôi, ký ức ấy mang hình hài một cơn mưa rừng, cơn mưa của những chiều nhập nhoạng, khi núi rừng mờ dần sau lớp bụi nước trắng xóa, và lòng người cũng lặng như sương.
  • Nhà giáo Ưu tú, Tiến sĩ Phạm Xuân Khánh: Người "thuyền trưởng" tâm huyết đưa con tàu giáo dục nghề nghiệp HHT vươn xa
    Giữa thời đại chuyển mình mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, khi yêu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành “chìa khóa” của phát triển, vẫn có những người âm thầm nhưng bền bỉ cống hiến cho sự nghiệp đào tạo nghề. Trong số đó, NGƯT, TS Phạm Xuân Khánh – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) là một gương mặt tiêu biểu. Hơn 15 năm qua, ông đã chèo lái “con tàu HHT” vượt qua muôn vàn sóng gió, vươn lên trở thành một trong những ngôi trường kiểu mẫu của giáo dụ
  • Sáng rõ 5 quan điểm phát triển Thủ đô Hà Nội trong kỷ nguyên mới
    Báo cáo chính trị tại Đại hội lần thứ XVIII Đảng bộ Thành phố Hà Nội đã đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Nghị quyết XVII nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng thời đặt ra mục tiêu, quan điểm, chỉ tiêu, giải pháp trọng tâm của Đảng bộ Thành phố Hà Nội trong nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao sức cạnh tranh của nhà sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO