Năm 2050, tỷ lệ NCT ở Việt Nam khoảng 28,45%

Trình Nam| 02/12/2009 12:48

(NHN) Аó là  dự báo được đưa ra tại Hội thảo: Chính sách và  thực hiện chính sách vử người cao tuổi Việt Nam mới đây, Hội Y tế Công cộng Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia vử người cao tuổi tổ chức.

Hội thảo nhằm mục đích đánh giá tổng quan chính sách, các nghiên cứu vử người cao tuổi (NCT) Việt Nam và  thảo luận đưa ra khuyến nghị các giải pháp thực hiện tốt các chính sách vử NCT. Hội thảo đã tập trung giới thiệu nội dung cơ bản của Luật người cao tuổi, 6 Báo cáo trình bà y nghiên cứu tổng quan và  đánh giá thực thi chính sách, hoạt động của các cơ sở chăm sóc NCT.

Ngà y 23/11/2009, Quốc hội đã thông qua Luật Người cao tuổi bao gồm 6 chương 31 điửu, trong đó quy định cụ thể vử quyửn của NCT. Do đó, Hội thảo là  diễn đà n để các cơ quan chức năng cùng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm triển khai Luật NCT khi có hiệu lực thi hà nh và o năm 2010.

Theo đó, hội thảo nhận định, Việt Nam sẽ qua giai đoạn dân số và ng và  đối mặt với sự già  hóa dân số từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 21. Theo dự báo, tỷ lệ NCT ở nước ta sẽ tăng đột biến từ năm 2010, đạt tỷ lệ 15,45% và o năm 2025 và   28,45% và o năm 2050, vượt tỷ lệ NCT của Thái Lan. Tỷ lệ NCT ở vùng nông thôn tăng nhanh và  đạt xấp xỉ với tỷ lệ NCT ở các thà nh phố lớn đặc biệt là  NCT ở vùng Nam Bộ.

NCT ở Việt Nam đang ngà y cà ng được cải thiện cuộc sống

Trong những năm qua, Аảng và  Nhà  nước đã quan tâm đến NCT thông qua việc ban hà nh các văn bản pháp quy nhằm bảo đảm chế độ chính sách với NCT. Hội Người Cao tuổi Việt Nam được thà nh lập năm 1995 đã giúp cho Nhà  nước triển khai nhiửu hoạt động vử NCT. Аể thực hiện các chính sách đối với NCT, Chính phủ đã cấp ngân sách hà ng năm cho các mục tiêu xã hội nói chung, trong đó có NCT và  cho các mục tiêu trực tiếp đối với NCT. Các chương trình giảm nghèo, xóa nhà  tạm, cấp bảo hiểm y tế miễn phí được thực hiện rộng rãi bằng nguồn ngân sách của Nhà  nước. Hà ng ngà n tỷ đồng được cấp hà ng năm cho thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho NCT.

Bên cạnh những thà nh tựu kể  trên, các nghiên cứu cho thấy  các văn bản pháp quy vử NCT còn thiếu đồng bộ, đến nay vẫn chưa có kế hoạch chiến lược. Các chính sách xã hội được hoà n thiện, bổ sung thường xuyên nhưng việc thực thi còn nhiửu bất cập. Luật vử người cao tuổi  được ban hà nh chậm hơn nhiửu so với các nước trong khu vực châu à Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, các công trình NCKH tập trung vử nghiên cứu dịch vụ y tế, dự phòng, sự hỗ trợ xã hội với NCT, tổ chức NCT và  yếu tố giới nhưng lại thiếu các công trình NCKH vử CSSK tâm thần, tâm lý, yếu tố sinh học, chỉ định và  tuân thủ điửu trị lâu dà i ở NCT, những nghiên cứu liên quan tới vai trò của người cao tuổi và  những đóng góp cho gia đình và  xã hội cũng như những gợi ý vử việc là m thể nà o để người cao tuổi có thể đóng góp nhiửu hơn cho xã hội. Qua nghiên cứu tổng quan cho thấy, NCT thường mắc các bệnh mạn tính với tỷ lệ khá cao như bệnh khớp (53,8%), nhìn kém (51,2%), rối loạn mỡ máu (45%), tim mạch (31,3%), nghe kém (27%), sa sút trí tuệ (4,9%), tiểu đường (5,3%), trầm cảm (5%), và  đây là  các bệnh cần điửu trị lâu dà i, chí phí cao. Tỷ lệ NCT bị khuyết tật chức năng hoặc không tự chăm sóc chiếm tỷ lệ khá cao là  63,8%.

Việt Nam đã có các mô hình cơ sở chăm sóc NCT  như Trung tâm nghiên cứu và  hỗ trợ NCT RECAS, Trung tâm nuôi dườ¡ng NCT Từ Liêm, Vĩnh Phúc; các mô hình của Hội LH Phụ nữ Việt Nam là  những mô hình đã và  đang phát triển có hiệu quả. Ủy ban Quốc gia Người cao tuổi Việt Nam hiện cũng  đang thực hiện 2 mô hình thí điểm: Mô hình chăm sóc NCT dựa và o tình nguyện viên ở cộng đồng và  mô hình chăm sóc sức khửe NCT dựa và o thà y thuốc tình nguyện tại cộng đồng. Tuy nhiên, các mô hình cơ sở chăm sóc NCT  vẫn tập trung nhiửu ở thà nh phố. Một số mô hình chưa có những tiêu chí đánh giá và  hướng dẫn hoạt động. Các cơ sở bảo trợ xã hội đang trong quá trình sắp xếp và  tổ chức lại. Rất cần những nghiên cứu sâu nhằm xác định các mô hình, chính sách và  cơ chế phù hợp cho việc chăm lo sức khoẻ NCT, động viên họ đóng góp cao nhất cho sự phát triển chung.

Аồng thời, hội thảo đã khuyến nghị việc xây dựng và  triển khai đánh giá thực hiện Kế hoạch quốc gia vử NCT 5 năm lần nhất, các văn bản hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh NCT.

Аể nâng cao chất lượng chăm sóc NCT, cần ban hà nh các văn bản hướng dẫn thực hiện khi Luật Người cao tuổi có hiệu lực; tăng cường chất lượng dịch vụ y tế, phục hồi chức năng và  xây dựng mạng lưới chăm sóc sức khửe cho NCT, tăng cường nghiên cứu khoa học vử NCT; xây dựng cẩm nang hướng dẫn hoạt động cho mô hình chăm sóc NCT.  Những bằng chứng thực tiễn cung cấp tại Hội thảo sẽ góp phần đưa Luật Người cao tuổi phát huy hiệu quả trong  đời sống, hướng tới mục tiêu cải thiện và  nâng cao chất lượng cuộc sống NCT tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Năm 2050, tỷ lệ NCT ở Việt Nam khoảng 28,45%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO