Chà o MC Lê Anh, năm 2015 vừa qua anh ít xuất hiện trên truyửn hình, phải chăng là anh tập trung cho những chuyến đi?
Năm 2015, tôi cố gắng nói không với những đi vì muốn chuyên tâm và o việc viết luận án tiến sĩ. Thế nhưng có những cơ hội đến chỉ một lần, với đam mê dịch chuyển, dù không lên kế hoạch cho những chuyến đi thì năm 2015 lại là năm tôi đi rất nhiửu. Tính ra chỉ riêng đi nước ngoà i vừa đi công việc, vừa đi với mục đích cá nhân thì đã đến Thổ Nhĩ Kử³, Hà n Quốc, Trung Quốc, Là o, Thái Lan.
Anh đi nhiửu như vậy, anh thấy cách họ là m du lịch như thế nà o? Có khác nhiửu so với ở Việt Nam không?
Điểm nổi trội mà các nước bạn của mình là m được là thái độ thân thiện chuyên nghiệp trong là m du lịch với du khách, tôi nhấn mạnh chữ chuyên nghiệp. Đây là điửu phải bà n bạc và suy ngẫm. Chúng ta vẫn tự hà o rằng dân tộc Việt Nam là dân tộc hiếu khách, có những nụ cười tửa nắng! Thế nhưng ngoà i sự hiếu kử³ bộc lộ khá rõ rà ng, sự hiếu khách hay sự thân thiện, những nụ cười ... của người Việt chúng ta còn phải bà n và định vị lại dựa trên tiêu chí chuyên nghiệp! So sánh với thái độ phục vụ chuyên nghiệp ở nước ngoà i (một số nước có trình độ phát triển dịch vụ tiên tiến, đặc biệt là dịch vụ liên quan đến yếu tố con người) thì sự thân thiện của chúng ta đã đủ chưa (?), có chuyên nghiệp không?
Anh có thể cắt nghĩa sự thân thiện chuyên nghiệp?
Một sự thân thiện mà tôi tạm gọi là thân thiện chuyên nghiệp là sự thân thiện đủ mức và không là m phiửn đến khách, ví dụ gặp ai (dù không có liên quan trực tiếp) cũng núi lại chà o, hửi thăm. Cách thể hiện của người Việt nhiửu khi nồng nà n quá thì đôi khi lại là m phiửn đến sự tự do, sự thưởng thức của khách ở đất nước của chúng ta. Rồi còn ánh mắt của chúng ta, nó thường ở trạng thái khó giấu: hơi tò mò, soi mói. Có đi ra khửi Việt Nam xem các nước bạn là m du lịch mới thấy được rằng sự thân thiện của chúng ta thật sự được quy hoạch đúng lúc, đúng nơi và phù hợp! Hầu hết các nước là m du lịch tốt đửu thân thiện đủ mức và chuyên nghiệp. Đó là sự tôn trọng từ hai phía. Ví dụ như Là o: du lịch của họ đi rất nhanh và họ cũng đã có những thay đổi, nâng cao trình độ dịch vụ, nâng cao năng lực phục vụ...rất đáng ngườ¡ng mộ.
Vậy theo cá nhân anh cái khó của người là m du lịch là gì?
Theo tôi, cái khó nhất của là m du lịch đó là yếu tố con người. Chúng ta có thể xây dựng khách sạn 5 sao, những khu resort đẹp và đẳng cấp trong một thời gian ngắn nhưng chất lượng của nhân lực và đặc biệt là thái độ phục vụ của họ thì chúng ta không thể xây dựng ngà y một ngà y hai. Là người đà o tạo vè du lịch, chúng tôi cũng rất cố gắng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện tại và tương lai.
Trong tương lai anh có định mở công ty vử du lịch không?
Có thể, thấy bạn bè là m nhiửu vử du lịch mình cũng muốn lắm chứ. Mình tự tin ở kiến thức và kinh nghiệm do cũng đã mở doanh nghiệp một thời gian nên hy vọng khi là m lại sẽ ngon là nh (cười).
Trong năm nay anh có dự định đi nữa không?
Có chứ, năm 2016 tôi sẽ đi nhiửu, nếu như ...xong luận án! (cười)
Cảm ơn anh vử cuộc trò chuyện ngắn nhưng thú vị nà y. Chúc anh thà nh công và may mắn.