MC Trịnh Lê Anh với những trăn trở vử du lịch

Tuệ Lâm| 10/05/2016 19:28

NHN Online - Là  một MC khá nổi tiếng trên sóng của các đà i truyửn hình, Trịnh Lê Anh cũng được biết đến là  người thầy giảng dạy và  nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch “ sự kiện “ văn hóa. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với MC “ Ths. Trịnh Lê Anh vử những trăn trở của ngà nh du lịch Việt Nam.

Chà o MC Lê Anh, năm 2015 vừa qua anh ít xuất hiện trên truyửn hình, phải chăng là  anh tập trung cho những chuyến đi?

Năm 2015, tôi cố gắng nói không với những đi vì muốn chuyên tâm và o việc viết luận án tiến sĩ. Thế nhưng có những cơ hội đến chỉ một lần, với đam mê dịch chuyển, dù không lên kế hoạch cho những chuyến đi thì năm 2015 lại là  năm tôi đi rất nhiửu. Tính ra chỉ riêng đi nước ngoà i vừa đi công việc, vừa đi với mục đích cá nhân thì đã đến Thổ Nhĩ Kử³, Hà n Quốc, Trung Quốc, Là o, Thái Lan.

Anh đi nhiửu như vậy, anh thấy cách họ là m du lịch như thế nà o? Có khác nhiửu so với ở Việt Nam không?

Аiểm nổi trội mà  các nước bạn của mình là m được là  thái độ thân thiện chuyên nghiệp trong là m du lịch với du khách, tôi nhấn mạnh chữ chuyên nghiệp. Аây là  điửu phải bà n bạc và  suy ngẫm. Chúng ta vẫn tự hà o rằng dân tộc Việt Nam là  dân tộc hiếu khách, có những nụ cười tửa nắng! Thế nhưng ngoà i sự hiếu kử³ bộc lộ khá rõ rà ng, sự hiếu khách hay sự thân thiện, những nụ cười ... của người Việt chúng ta còn phải bà n và  định vị lại dựa trên tiêu chí chuyên nghiệp! So sánh với thái độ phục vụ chuyên nghiệp ở nước ngoà i (một số nước có trình độ phát triển dịch vụ tiên tiến, đặc biệt là  dịch vụ liên quan đến yếu tố con người) thì sự thân thiện của chúng ta đã đủ chưa (?), có chuyên nghiệp không?

Anh có thể cắt nghĩa sự thân thiện chuyên nghiệp?

Một sự thân thiện mà  tôi tạm gọi là  thân thiện chuyên nghiệp là  sự thân thiện đủ mức và  không là m phiửn đến khách, ví dụ gặp ai (dù không có liên quan trực tiếp) cũng núi lại chà o, hửi thăm. Cách thể hiện của người Việt nhiửu khi nồng nà n quá thì đôi khi lại là m phiửn đến sự tự do, sự thưởng thức của khách ở đất nước của chúng ta. Rồi còn ánh mắt của chúng ta, nó thường ở trạng thái khó giấu: hơi tò mò, soi mói. Có đi ra khửi Việt Nam xem các nước bạn là m du lịch mới thấy được rằng sự thân thiện của chúng ta thật sự được quy hoạch đúng lúc, đúng nơi và  phù hợp! Hầu hết các nước là m du lịch tốt đửu thân thiện đủ mức và  chuyên nghiệp. Аó là  sự tôn trọng từ hai phía. Ví dụ như Là o: du lịch của họ đi rất nhanh và  họ cũng đã có những thay đổi, nâng cao trình độ dịch vụ, nâng cao năng lực phục vụ...rất đáng ngườ¡ng mộ.

Vậy theo cá nhân anh cái khó của người là m du lịch là  gì?

Theo tôi, cái khó nhất của là m du lịch đó là  yếu tố con người. Chúng ta có thể xây dựng khách sạn 5 sao, những khu resort đẹp và  đẳng cấp trong một thời gian ngắn nhưng chất lượng của nhân lực và  đặc biệt là  thái độ phục vụ của họ thì chúng ta không thể xây dựng ngà y một ngà y hai. Là  người đà o tạo vè du lịch, chúng tôi cũng rất cố gắng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện tại và  tương lai.

Trong tương lai anh có định mở công ty vử du lịch không?

Có thể, thấy bạn bè là m nhiửu vử du lịch mình cũng muốn lắm chứ. Mình tự tin ở kiến thức và  kinh nghiệm do cũng đã mở doanh nghiệp một thời gian nên hy vọng khi là m lại sẽ ngon là nh (cười).

Trong năm nay anh có dự định đi nữa không?

Có chứ, năm 2016 tôi sẽ đi nhiửu, nếu như ...xong luận án! (cười)

Cảm ơn anh vử cuộc trò chuyện ngắn nhưng thú vị nà y. Chúc anh thà nh công và  may mắn.

(0) Bình luận
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
  • Festival Tinh hoa Tây Bắc - Điện Biên 2025
    Ngày 19/9, tại Quảng trường 7/5 (phường Điện Biên Phủ) đã khai mạc nhiều hoạt động trong khuôn khổ Festival Tinh hoa Tây Bắc-Điện Biên 2025 gồm Triển lãm ảnh đẹp du lịch, Trưng bày giới thiệu điểm đến du lịch đặc sắc và Liên hoan ẩm thực Tây Bắc.
  • Hà Nội lọt top 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất
    Mới đây, tạp chí Time Out (Anh) đã đưa Hà Nội vào vị trí thứ hai trong danh sách 10 thành phố châu Á có đồ ăn đường phố ngon nhất.
  • Hà Nội trong hành trình phát triển du lịch xanh, bền vững
    Thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2025 theo Chương trình số 05/CTr-UBND ngày 18/5/2025 của UBND Thành phố Hà Nội, Sở Du lịch Hà Nội chính thức tham gia Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố Toàn cầu (TPO) lần thứ 12 diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 3-6/9/2025.
  • Du lịch Hà Nội tăng tốc, hiện thực hóa thành ngành kinh tế mũi nhọn của Thủ đô
    Sở Du lịch Hà Nội vừa có Báo cáo công tác quản lý và phát triển sự nghiệp du lịch tháng 8 năm 2025. Theo đó, lượng khách du lịch đến với Thủ đô tháng 8 và 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng mạnh, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 85,835 nghìn tỷ đồng, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm 2024. Điều này khẳng định du lịch Hà Nội đã tăng tốc, dần hiện thực hóa mục tiêu là ngành kinh tế mũi nhọn của Thành phố.
  • Hà Nội trang bị nhận thức về chuyển đổi số cho doanh nghiệp, mở lối du lịch thông minh phát triển
    Được sự đồng ý và chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội, ngày 19 và 20/8/2025, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức “Hội thảo chuyên đề phát triển du lịch thông minh” với 3 chuyên đề, tại Khách sạn Grand Vista Hà Nội.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
MC Trịnh Lê Anh với những trăn trở vử du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO