MC Trịnh Lê Anh với những trăn trở vử du lịch

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 19:28, 10/05/2016

NHN Online - Là  một MC khá nổi tiếng trên sóng của các đà i truyửn hình, Trịnh Lê Anh cũng được biết đến là  người thầy giảng dạy và  nghiên cứu trong lĩnh vực du lịch “ sự kiện “ văn hóa. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với MC “ Ths. Trịnh Lê Anh vử những trăn trở của ngà nh du lịch Việt Nam.

Chà o MC Lê Anh, năm 2015 vừa qua anh ít xuất hiện trên truyửn hình, phải chăng là  anh tập trung cho những chuyến đi?

Năm 2015, tôi cố gắng nói không với những đi vì muốn chuyên tâm và o việc viết luận án tiến sĩ. Thế nhưng có những cơ hội đến chỉ một lần, với đam mê dịch chuyển, dù không lên kế hoạch cho những chuyến đi thì năm 2015 lại là  năm tôi đi rất nhiửu. Tính ra chỉ riêng đi nước ngoà i vừa đi công việc, vừa đi với mục đích cá nhân thì đã đến Thổ Nhĩ Kử³, Hà n Quốc, Trung Quốc, Là o, Thái Lan.

Anh đi nhiửu như vậy, anh thấy cách họ là m du lịch như thế nà o? Có khác nhiửu so với ở Việt Nam không?

Аiểm nổi trội mà  các nước bạn của mình là m được là  thái độ thân thiện chuyên nghiệp trong là m du lịch với du khách, tôi nhấn mạnh chữ chuyên nghiệp. Аây là  điửu phải bà n bạc và  suy ngẫm. Chúng ta vẫn tự hà o rằng dân tộc Việt Nam là  dân tộc hiếu khách, có những nụ cười tửa nắng! Thế nhưng ngoà i sự hiếu kử³ bộc lộ khá rõ rà ng, sự hiếu khách hay sự thân thiện, những nụ cười ... của người Việt chúng ta còn phải bà n và  định vị lại dựa trên tiêu chí chuyên nghiệp! So sánh với thái độ phục vụ chuyên nghiệp ở nước ngoà i (một số nước có trình độ phát triển dịch vụ tiên tiến, đặc biệt là  dịch vụ liên quan đến yếu tố con người) thì sự thân thiện của chúng ta đã đủ chưa (?), có chuyên nghiệp không?

Anh có thể cắt nghĩa sự thân thiện chuyên nghiệp?

Một sự thân thiện mà  tôi tạm gọi là  thân thiện chuyên nghiệp là  sự thân thiện đủ mức và  không là m phiửn đến khách, ví dụ gặp ai (dù không có liên quan trực tiếp) cũng núi lại chà o, hửi thăm. Cách thể hiện của người Việt nhiửu khi nồng nà n quá thì đôi khi lại là m phiửn đến sự tự do, sự thưởng thức của khách ở đất nước của chúng ta. Rồi còn ánh mắt của chúng ta, nó thường ở trạng thái khó giấu: hơi tò mò, soi mói. Có đi ra khửi Việt Nam xem các nước bạn là m du lịch mới thấy được rằng sự thân thiện của chúng ta thật sự được quy hoạch đúng lúc, đúng nơi và  phù hợp! Hầu hết các nước là m du lịch tốt đửu thân thiện đủ mức và  chuyên nghiệp. Аó là  sự tôn trọng từ hai phía. Ví dụ như Là o: du lịch của họ đi rất nhanh và  họ cũng đã có những thay đổi, nâng cao trình độ dịch vụ, nâng cao năng lực phục vụ...rất đáng ngườ¡ng mộ.

Vậy theo cá nhân anh cái khó của người là m du lịch là  gì?

Theo tôi, cái khó nhất của là m du lịch đó là  yếu tố con người. Chúng ta có thể xây dựng khách sạn 5 sao, những khu resort đẹp và  đẳng cấp trong một thời gian ngắn nhưng chất lượng của nhân lực và  đặc biệt là  thái độ phục vụ của họ thì chúng ta không thể xây dựng ngà y một ngà y hai. Là  người đà o tạo vè du lịch, chúng tôi cũng rất cố gắng để đáp ứng được nhu cầu của thị trường hiện tại và  tương lai.

Trong tương lai anh có định mở công ty vử du lịch không?

Có thể, thấy bạn bè là m nhiửu vử du lịch mình cũng muốn lắm chứ. Mình tự tin ở kiến thức và  kinh nghiệm do cũng đã mở doanh nghiệp một thời gian nên hy vọng khi là m lại sẽ ngon là nh (cười).

Trong năm nay anh có dự định đi nữa không?

Có chứ, năm 2016 tôi sẽ đi nhiửu, nếu như ...xong luận án! (cười)

Cảm ơn anh vử cuộc trò chuyện ngắn nhưng thú vị nà y. Chúc anh thà nh công và  may mắn.

Tuệ Lâm