Mầm đá “ Tương hợp thơ “ họa

Trần Trung| 24/02/2012 12:37

(NHN) Họa sĩ Phan Vũ Khánh vừa cho ra mắt độc giả và  thị giả tập sách mang tên Mầm đá(Nhà  xuất bản lao động “ Quí IV “ 2011). Nội dung và  cả hình thức trình bà y của tập trong sự tương hợp, hà i hòa và  đồng hiện thơ “ họa, thực ra không mới. Nhưng theo tôi cũng tạo được ấn tượng và  ý vị riêng.

Ta có thể ghi nhận chất nghệ, chất chơi “ nghệ - thuật của Khánh ở tập sách nà y.Chưa vội thẩm bình “ khen, người viết bà i nà y chỉ muốn gieo ra chút băn khoăn. Bởi, ngay từ bìa sách, sau tên tác phẩm “ Mầm đá, tác giả cho ghi ngay phía dưới: Thơ Hai “ kư.

Thơ Hai “ kư (cũng có khi được phiên âm là  Hai “ ku) vốn là  thể thơ mini xuất hiện ở Nhật mà  xuất xứ của nó được vắt từ cổ sang kim, từ truyửn thống đến hiện đại. Tất nhiên, thơ Hai “ kư mang tính chất truyửn thống riêng của Văn Hóa Nhật Bản; mang phẩm chất tâm hồn và  trí tuệ riêng của các thi nhân xứ sở Phù Tang. Thế nên, với lối thơ rất kiệm lời mà  dư ba nà y, tác giả Phan Vũ Khánh nên có một chú giải là  viết theo điệu Hai “ kư. Phải chăng, lời chú giải ấy mới rộng đường tiến thoái. Mà , như thế cũng là  ...phải chăng!

Trang nà o trong tập Mầm đᝠcũng có tranh minh họa “ minh họa cho một, hai bà i thơ và  cũng có những trang riêng, chỉ để dà nh cho minh họa. Аiửu nà y, cũng dễ hiểu. Bởi, Phan Vũ Khánh lên tiếng, lên hình...trước hết bởi cảm quan, cảm hứng sáng tạo của một họa sử¹. Những bức họa đứng riêng trang văn xen cà i và o thơ của Khánh đem cho tôi ấn tượng: có nghử. Phóng túng và  già u nội tâm “ họa sử¹.

Bên cạnh những bức tự vẽ chân dung mình, Phan Vũ Khánh hướng cảm hứng tới những họa đử mà  anh tâm đắc: tĩnh vật, phong cảnh và  nhất là  vẻ đẹp thanh tân, quyến rũ của phụ nữ.

Vử phần thơ, với một trăm bà i thơ ngắn, ba dòng, tôi cảm nhận được trên tổng thể một “ hồn “ thơ riêng của Phan Vũ Khánh. Thấy yêu thương và  quí mến tấm lòng nhân ái, nhiửu suy tư và  trăn trở của tác giả. Với ba dòng thơ, ít thì khoảng sáu(6) âm tiết; mà  dà i thì không quá mười hai(12) âm tiết, Phan Vũ Khánh đã biết chiết suất những con chữ - mà  khơi gợi xúc cảm và  suy tư từ chính hồn thơ anh.

Thơ Hai - Kư vốn là  thể thơ mini xuất hiện ở Nhật

Аấy là  niửm cảm thương đầy xa xót trước những thân phận bé nhử, mong manh:

Chú bé đánh giầy/Gối đầu hòm gỗ/mơ ổ bánh mì

Lại nữa, trong thăm thẳm đêm sâu, người con thi sử¹ như chợt rùng mình mà  nhận ra sự đồng điệu “ đau buồn:

Аêm thẳm sâu/Thạch sùng tặc lườ¡i/Mẹ thở dà i

Ngay cả khi hướng lòng mình vử với quê hương, vử với cảnh quê bình dị mà  ám ảnh thương nhớ, Khánh viết được những lời thơ chân thà nh mà  xúc động:

Ráng chiửu/Аà n bò no cử/Ngẩn ngơ sáo diửu

Cũng thực sự xúc động, từ những tiếng khóc trong thơ Phan Vũ Khánh:

Bé chà o đời/à’a tiếng khóc/Nhòa lệ cả nhࠝ

Thơ Phan Vũ Khánh trên cái nửn đời với bao cảnh buồn “ vui, khóc “ cười, day dứt cùng suy tư...tôi cũng cảm tình với những bà i thơ đắm đuối, tình si khi nhà  thơ hướng tới CàI “ Đáº¸P, NGƯửœI “ Đáº¸P. Xin được trích bất chợt:

- Trăng trong/Khửa tóc/Ngát hương quử³nh

- Nón lá sen/Sương đọng/Lúng liếng hồ.

- Thiếu nữ trần/Mưa bong bóng/Vỡ nghiêng ao

Với tập thơ “ họa Mầm đᝠcùng với những bức tranh phô diễn nghệ họa, Phan Vũ Khánh đã tự bật mầm cho trăm đóa “ hoa “ thơ của anh khoe sắc hương. Rất có thể, mà  cũng là  lẽ thường tình sẽ còn những bông hoa sắc mà  vô hương. Và , ngược lại. Bởi, sự tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật nà o chả có giá của nó.

(0) Bình luận
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
  • Cuộc phiêu lưu của chì gầy
    Tôi nằm vạ vật ở quầy bán văn phòng phẩm đã lâu mà chẳng cô cậu học sinh nào đoái hoài. Lớp bụi thời gian phủ lên thân thể gầy còm khiến tôi ngứa ngáy, khó chịu. Nhìn các bạn bút chì cùng trang lứa được đón về trong niềm hân hoan, tôi “gato” lắm. Nhiều lần tôi muốn nhào ra khỏi hộp hét lớn “bút chì gầy ở đây nè!” rồi lại thất vọng khi người ta chọn mấy chị bút máy xinh đẹp, anh bút xóa vạm vỡ hay các bạn bút bi sặc sỡ.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hơn 100 giải thưởng được trao tại Liên hoan Chèo toàn quốc 2025
    Tại lễ bế mạc Liên hoan Chèo toàn quốc 2025, Ban Tổ chức đã trao Huy chương Vàng cho ê kíp sáng tạo của 2 vở diễn: “Nguyễn Văn Cừ – Tuổi trẻ chí lớn” của Nhà hát Chèo Quân đội và “Thiên mệnh” của Nhà hát Chèo Bắc Ninh; trao Huy chương Bạc cho 65 nghệ sĩ, diễn viên và Huy chương Vàng cho 33 cá nhân có thành tích xuất sắc.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Bộ tiêu chí về xây dựng hệ thống các chuẩn mực, giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh gắn với các giá trị văn hóa truyền thống
    "Bộ tiêu chí về xây dựng hệ thống các chuẩn mực, giá trị văn hóa sống xanh, lối sống xanh gắn với các giá trị văn hóa truyền thống" bao gồm 3 lĩnh vực: Lễ hội, Di sản văn hóa, Du lịch.
  • Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám thu hút du khách với “Hà Nội thanh tân”
    Từ nay đến ngày 9/11, công chúng yêu nghệ thuật đến với Hồ Văn – Văn Miếu Quốc Tử Giám sẽ có cơ hội tham quan triển lãm “Hà Nội thanh tân”, do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Câu lạc bộ Tôi Vẽ và Nhau Studio phối hợp tổ chức. Đây là điểm nhấn văn hóa mới trong chuỗi hoạt động của Thăng Long Festival 2025 – Hành trình hội tụ di sản.
  • Bế mạc Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng năm 2025
    Sau 5 ngày diễn ra (từ 29/10 đến 2/11), Liên hoan Âm nhạc toàn quốc mở rộng 2025 với chủ đề Âm nhạc hội tụ và lan tỏa đã chính thức khép lại với lễ bế mạc tại Nhà hát TP.HCM vào tối 2/11.
Đừng bỏ lỡ
Mầm đá “ Tương hợp thơ “ họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO