Mầm đá “ Tương hợp thơ “ họa

Truyện - Ngày đăng : 12:37, 24/02/2012

(NHN) Họa sĩ Phan Vũ Khánh vừa cho ra mắt độc giả và  thị giả tập sách mang tên Mầm đá(Nhà  xuất bản lao động “ Quí IV “ 2011). Nội dung và  cả hình thức trình bà y của tập trong sự tương hợp, hà i hòa và  đồng hiện thơ “ họa, thực ra không mới. Nhưng theo tôi cũng tạo được ấn tượng và  ý vị riêng.

Ta có thể ghi nhận chất nghệ, chất chơi “ nghệ - thuật của Khánh ở tập sách nà y.Chưa vội thẩm bình “ khen, người viết bà i nà y chỉ muốn gieo ra chút băn khoăn. Bởi, ngay từ bìa sách, sau tên tác phẩm “ Mầm đá, tác giả cho ghi ngay phía dưới: Thơ Hai “ kư.

Thơ Hai “ kư (cũng có khi được phiên âm là  Hai “ ku) vốn là  thể thơ mini xuất hiện ở Nhật mà  xuất xứ của nó được vắt từ cổ sang kim, từ truyửn thống đến hiện đại. Tất nhiên, thơ Hai “ kư mang tính chất truyửn thống riêng của Văn Hóa Nhật Bản; mang phẩm chất tâm hồn và  trí tuệ riêng của các thi nhân xứ sở Phù Tang. Thế nên, với lối thơ rất kiệm lời mà  dư ba nà y, tác giả Phan Vũ Khánh nên có một chú giải là  viết theo điệu Hai “ kư. Phải chăng, lời chú giải ấy mới rộng đường tiến thoái. Mà , như thế cũng là  ...phải chăng!

Trang nà o trong tập Mầm đᝠcũng có tranh minh họa “ minh họa cho một, hai bà i thơ và  cũng có những trang riêng, chỉ để dà nh cho minh họa. Аiửu nà y, cũng dễ hiểu. Bởi, Phan Vũ Khánh lên tiếng, lên hình...trước hết bởi cảm quan, cảm hứng sáng tạo của một họa sử¹. Những bức họa đứng riêng trang văn xen cà i và o thơ của Khánh đem cho tôi ấn tượng: có nghử. Phóng túng và  già u nội tâm “ họa sử¹.

Bên cạnh những bức tự vẽ chân dung mình, Phan Vũ Khánh hướng cảm hứng tới những họa đử mà  anh tâm đắc: tĩnh vật, phong cảnh và  nhất là  vẻ đẹp thanh tân, quyến rũ của phụ nữ.

Vử phần thơ, với một trăm bà i thơ ngắn, ba dòng, tôi cảm nhận được trên tổng thể một “ hồn “ thơ riêng của Phan Vũ Khánh. Thấy yêu thương và  quí mến tấm lòng nhân ái, nhiửu suy tư và  trăn trở của tác giả. Với ba dòng thơ, ít thì khoảng sáu(6) âm tiết; mà  dà i thì không quá mười hai(12) âm tiết, Phan Vũ Khánh đã biết chiết suất những con chữ - mà  khơi gợi xúc cảm và  suy tư từ chính hồn thơ anh.

Thơ Hai - Kư vốn là  thể thơ mini xuất hiện ở Nhật

Аấy là  niửm cảm thương đầy xa xót trước những thân phận bé nhử, mong manh:

Chú bé đánh giầy/Gối đầu hòm gỗ/mơ ổ bánh mì

Lại nữa, trong thăm thẳm đêm sâu, người con thi sử¹ như chợt rùng mình mà  nhận ra sự đồng điệu “ đau buồn:

Аêm thẳm sâu/Thạch sùng tặc lườ¡i/Mẹ thở dà i

Ngay cả khi hướng lòng mình vử với quê hương, vử với cảnh quê bình dị mà  ám ảnh thương nhớ, Khánh viết được những lời thơ chân thà nh mà  xúc động:

Ráng chiửu/Аà n bò no cử/Ngẩn ngơ sáo diửu

Cũng thực sự xúc động, từ những tiếng khóc trong thơ Phan Vũ Khánh:

Bé chà o đời/à’a tiếng khóc/Nhòa lệ cả nhࠝ

Thơ Phan Vũ Khánh trên cái nửn đời với bao cảnh buồn “ vui, khóc “ cười, day dứt cùng suy tư...tôi cũng cảm tình với những bà i thơ đắm đuối, tình si khi nhà  thơ hướng tới CàI “ Đáº¸P, NGƯửœI “ Đáº¸P. Xin được trích bất chợt:

- Trăng trong/Khửa tóc/Ngát hương quử³nh

- Nón lá sen/Sương đọng/Lúng liếng hồ.

- Thiếu nữ trần/Mưa bong bóng/Vỡ nghiêng ao

Với tập thơ “ họa Mầm đᝠcùng với những bức tranh phô diễn nghệ họa, Phan Vũ Khánh đã tự bật mầm cho trăm đóa “ hoa “ thơ của anh khoe sắc hương. Rất có thể, mà  cũng là  lẽ thường tình sẽ còn những bông hoa sắc mà  vô hương. Và , ngược lại. Bởi, sự tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật nà o chả có giá của nó.

Trần Trung