Mầm đá “ Tương hợp thơ “ họa
Truyện - Ngày đăng : 12:37, 24/02/2012
Ta có thể ghi nhận chất nghệ, chất chơi “ nghệ - thuật của Khánh ở tập sách nà y.Chưa vội thẩm bình “ khen, người viết bà i nà y chỉ muốn gieo ra chút băn khoăn. Bởi, ngay từ bìa sách, sau tên tác phẩm “ Mầm đá, tác giả cho ghi ngay phía dưới: Thơ Hai “ kư.
Thơ Hai “ kư (cũng có khi được phiên âm là Hai “ ku) vốn là thể thơ mini xuất hiện ở Nhật mà xuất xứ của nó được vắt từ cổ sang kim, từ truyửn thống đến hiện đại. Tất nhiên, thơ Hai “ kư mang tính chất truyửn thống riêng của Văn Hóa Nhật Bản; mang phẩm chất tâm hồn và trí tuệ riêng của các thi nhân xứ sở Phù Tang. Thế nên, với lối thơ rất kiệm lời mà dư ba nà y, tác giả Phan Vũ Khánh nên có một chú giải là viết theo điệu Hai “ kư. Phải chăng, lời chú giải ấy mới rộng đường tiến thoái. Mà , như thế cũng là ...phải chăng!
Trang nà o trong tập Mầm đá cũng có tranh minh họa “ minh họa cho một, hai bà i thơ và cũng có những trang riêng, chỉ để dà nh cho minh họa. Điửu nà y, cũng dễ hiểu. Bởi, Phan Vũ Khánh lên tiếng, lên hình...trước hết bởi cảm quan, cảm hứng sáng tạo của một họa sử¹. Những bức họa đứng riêng trang văn xen cà i và o thơ của Khánh đem cho tôi ấn tượng: có nghử. Phóng túng và già u nội tâm “ họa sử¹.
Bên cạnh những bức tự vẽ chân dung mình, Phan Vũ Khánh hướng cảm hứng tới những họa đử mà anh tâm đắc: tĩnh vật, phong cảnh và nhất là vẻ đẹp thanh tân, quyến rũ của phụ nữ.
Vử phần thơ, với một trăm bà i thơ ngắn, ba dòng, tôi cảm nhận được trên tổng thể một “ hồn “ thơ riêng của Phan Vũ Khánh. Thấy yêu thương và quí mến tấm lòng nhân ái, nhiửu suy tư và trăn trở của tác giả. Với ba dòng thơ, ít thì khoảng sáu(6) âm tiết; mà dà i thì không quá mười hai(12) âm tiết, Phan Vũ Khánh đã biết chiết suất những con chữ - mà khơi gợi xúc cảm và suy tư từ chính hồn thơ anh.
Thơ Hai - Kư vốn là thể thơ mini xuất hiện ở Nhật
Đấy là niửm cảm thương đầy xa xót trước những thân phận bé nhử, mong manh:
Chú bé đánh giầy/Gối đầu hòm gỗ/mơ ổ bánh mì
Lại nữa, trong thăm thẳm đêm sâu, người con thi sử¹ như chợt rùng mình mà nhận ra sự đồng điệu “ đau buồn:
Đêm thẳm sâu/Thạch sùng tặc lườ¡i/Mẹ thở dà i
Ngay cả khi hướng lòng mình vử với quê hương, vử với cảnh quê bình dị mà ám ảnh thương nhớ, Khánh viết được những lời thơ chân thà nh mà xúc động:
Ráng chiửu/Đà n bò no cử/Ngẩn ngơ sáo diửu
Cũng thực sự xúc động, từ những tiếng khóc trong thơ Phan Vũ Khánh:
Bé chà o đời/à’a tiếng khóc/Nhòa lệ cả nhà
Thơ Phan Vũ Khánh trên cái nửn đời với bao cảnh buồn “ vui, khóc “ cười, day dứt cùng suy tư...tôi cũng cảm tình với những bà i thơ đắm đuối, tình si khi nhà thơ hướng tới CàI “ ĐẸP, NGƯửœI “ ĐẸP. Xin được trích bất chợt:
- Trăng trong/Khửa tóc/Ngát hương quử³nh
- Nón lá sen/Sương đọng/Lúng liếng hồ.
- Thiếu nữ trần/Mưa bong bóng/Vỡ nghiêng ao
Với tập thơ “ họa Mầm đá cùng với những bức tranh phô diễn nghệ họa, Phan Vũ Khánh đã tự bật mầm cho trăm đóa “ hoa “ thơ của anh khoe sắc hương. Rất có thể, mà cũng là lẽ thường tình sẽ còn những bông hoa sắc mà vô hương. Và , ngược lại. Bởi, sự tìm tòi trong sáng tạo nghệ thuật nà o chả có giá của nó.