Kantar Group là một tập đoà n khảo sát thị trường được thà nh lập năm 1993, có trụ sở tại London. Với mạng lưới 13 công ty riêng biệt cùng 28.500 nhân viên trải rộng khắp 100 quốc gia trên thế giới, đây được xem là một hãng khảo sát danh tiếng và lớn bậc nhất hiện nay. Cuộc khảo sát vừa rồi được tiến hà nh với 54000 fan hâm mộ trên 39 quốc gia với câu hửi "bạn yêu thích đội bóng nà o".
Và kết quả thống kê thực sự ấn tượng khi số lượng CĐV của M.U đã tăng lên gấp đôi so với 5 năm vử trước. Với 659 triệu người, lượng fan M.U đã đạt tới xấp xỉ 1/10 dân số thế giới, và lượng fan của họ tại châu à thậm chí còn gấp đôi so với Barcelona, đội bóng được xem là có lối chơi đẹp nhất hà nh tinh và đã trải qua 4 năm hà o hùng dưới thời Pep Guardiola. Trung Quốc, đất nước đông dân nhất thế giới, vẫn chiếm lượng fan lớn nhất: 108 triệu người. Tiếp sau đó là Indonesia (55), Ấn Độ (35) và Việt Nam (26). Tại châu Mử¹, Mexico chiếm tới 24 triệu fan, chỉ kém 10 triệu so với toà n bộ khu vực Nam Mử¹. Lý do khá đơn giản: nhử cú hích mang tên Chicharito.
Shinji Kagawa sẽ giúp M.U tạo thêm một cú hích nữa ở thị trường châu à- Ảnh Getty
Thật ra thì đây là những con số được đưa ra sau cuộc điửu tra được tiến hà nh ở mùa hè năm ngoái, khi M.U vừa đoạt chức vô địch quốc gia lần thứ 19 trong lịch sử, và lọt và o trận chung kết Champions League với Barcelona. Còn hiện tại, thà nh tích của Quỷ đử đã kém hơn rất nhiửu khi lần đầu tiên sau 7 năm, họ trải qua một mùa giải trắng tay. Tuy nhiên, giám đốc thương mại của M.U, ông Richard Arnold, khẳng định rằng điửu nà y không ảnh hưởng lớn đến lượng fan của CLB. "Thống kê trên toà n cầu của Barclays cho thấy 85% các CĐV không bao giử thay đổi đội bóng mà họ yêu thích. Thậm chí, tỷ lệ các fan từ bử đội bóng mà mình yêu thích còn thấp hơn cả tỷ lệ... ly hôn", Arnold tự hà o.
Và giử là cú hích Kagawa
Sự ủng hộ to lớn của các CĐV trên toà n thế giới dĩ nhiên đã đóng góp lớn cho thà nh công vử mặt thương mại của M.U. Theo thông báo mới nhất, hãng tà i trợ áo tập mới DHL của M.U đã nhanh chóng leo lên vị trí thứ 4 trong số các hãng áo đấu bán chạy nhất thế giới. Còn tại Thái Lan, hãng moto Honda, một trong những nhà tà i trợ của M.U đã bán hết sạch 10.000 chiếc xe chỉ trong vòng 2 tuần.
Rõ rà ng, sức hút thương hiệu M.U vẫn còn rất lớn, đặc biệt là ở châu à. Và đó cũng chính là lý do Quỷ đử đang xúc tiến rất mạnh mẽ trong thương vụ Shinji Kagawa. Theo những tin tức từ báo chí Đức thì Quỷ đử đã đạt được thửa thuận với Borussia Dortmund vử trường hợp của tiửn vệ người Nhật Bản với giá 12 triệu bảng (15 triệu euro). Tuy nhiên, đây mới là con số ban đầu, và thực tế, nó có thể lên tới 17 triệu bảng (22 triệu euro), tùy và o thà nh tích và số lần ra sân của Kagawa. Hiện tại, tiửn vệ nà y vẫn đang thương thảo nốt một số điửu khoản cá nhân với M.U, song những thủ tục nà y vốn không phải vấn đử lớn.
"Chúng tôi mua cậu ấy không phải chỉ để bán áo", Arnold khẳng định "25 cầu thủ của chúng tôi là những ngôi sao, và có đóng góp đáng kể cho đội bóng. Họ là 25 George Clooney". Và đó là sự thực. Từ một cầu thủ được mua với giá vửn vẹn 350.000 euro từ Cerezo Osaka, Kagawa đã trở thà nh một trong những ngôi sao sáng giá nhất Bundesliga, còn giá trị của anh thì đã tăng hà ng chục lần. Đích thân Sir Alex đã phải thân hà nh bay sang Đức để xem giò Kagawa, và sau đó hạ quyết tâm mang anh vử Old Trafford. Đẳng cấp của Kagawa khác hẳn với Dong Fangzhou trước đây, và anh sẽ là một sự gia cố đáng kể cho hà ng tiửn vệ M.U, chứ không phải chỉ vì mục đích thương mại.
Thà nh công của Park Ji-sung ở M.U, dù không lớn, vẫn là một minh chứng cho sự kết hợp giữa khai thác tà i năng và giá trị thương mại, Kagawa có lẽ cũng thế. Và nếu một ngà y nà o đó, Yohan Cabaye cập bến Old Trafford, đừng hửi tại sao lượng fan M.U ở Việt Nam lại tăng thêm nữa.