Ly kử³ người 44 năm giữ thi hà i anh trai trong nhà 

Thế giới mới| 17/04/2012 11:22

(NHN)à”ng Аinh Công Hạo ở Phú Tân, An Giang, chết cách nay đã hơn 44 năm nhưng thi hà i không hử bốc mùi hôi thối mà  chỉ khô dần đi. Xác ông Hạo đang được gia đình người em trai là  ông Аinh Hữu Trí (xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân) lưu giữ tại ngôi nhà  cổ trên 120 năm tuổi.

Bí ẩn đang chử giải mã

Từ Cần Thơ, vượt qua quãng đường gần 100km, chúng tôi mới đến được xã Phú Thạnh, huyện Phú Tân, An Giang. Nghe chúng tôi hửi đường và o nhà  ông Trí, một người dân cho biết: Mấy chú cứ chạy thẳng khoảng 2 cây số, gặp cái nhà  cổ phía tay phải là  nhà  ông Trí đó. Chắc mấy chú đến tìm hiểu chuyện xác anh của ổng phải không?.

Theo lời chỉ đường, không khó để tìm đến nhà  ông Trí. Trò chuyện với chúng tôi bên bình trà  nóng hổi, ông Trí kể: Cũng có nhiửu anh em nhà  báo đến đây hửi chuyện tui vử xác khô của anh tôi. Tui biết sao kể vậy. Nói đoạn ông dẫn chúng tôi lên gác, nơi đặt xác ông Hạo.

Ly kử³ người 44 năm giữ thi hà i anh trai trong nhà 
Di ảnh ông Аinh Công Hạo lúc 10 tuổi


Trên căn gác là  cái hòm (quan tà i) có che kính trong suốt, nhìn rõ mồn một thi thể ông Hạo đang nằm, mắt nhắm nghiửn như đang ngủ. Theo lời ông Trí, khi ông Hạo mất, gia đình chỉ nghĩ: chết thì mang đi chôn, chứ không ai nghĩ đến chuyện ướp xác.

Tôi xin khẳng định chắc chắn, 44 năm nay gia đình không hử dùng bất cứ một thứ thuốc nà o để cho và o xác anh Hạo cả. Có sao cứ để vậy, ngay cả lục phủ ngũ tạng của anh ấy, gia đình và  bác sĩ lúc bấy giử cũng không mổ lấy ra. Bây giử tất cả đã khô hết cả rồi. Chúng tôi thẳng thắn từ chối rất nhiửu chuyến viếng thăm đông người, có biểu hiện mê tín dị đoan. Trước khi cha tôi nhắm mắt xuôi tay năm 1994, cụ dặn không được mang xác của anh Hạo ra là m trò mê tín - ông Trí nói.

Thời gian dần trôi qua, 44 năm chưa phải là  dà i đối với một xác ướp, nhưng cũng không phải là  ngắn đối với một cái xác khô như ông Hạo, nhất là  cái xác đó không hử được tẩm ướp bất cứ một thứ hóa chất nà o. Bà  con trong vùng thì quen gọi là  xác rũ.

Hơn 40 năm qua, xác ông Hạo không hử bốc mùi, không rỉ nước mà  chỉ khô tóp lại. Аiửu lạ lùng nữa, trên căn gác không thấy có con kiến, hay côn trùng nà o thường gặp. à”ng Аinh Hữu Trí cho biết thêm: Trước năm 1975, có một ông bác sĩ nước ngoà i đến coi, xin đổi số tiửn rất lớn để đưa xác anh tôi vử Mử¹ nghiên cứu, nhưng gia đình không đồng ý. Kể từ đó ông ấy không quay trở lại.

Sau khi cha mẹ qua đời hết, gia đình ông Trí coi xác ông Hạo như một báu vật, quyết giữ gìn. Mấy chục năm qua trong gia đình chưa hử có biểu hiện bệnh truyửn nhiễm, vả lại cũng chưa có nhà  khoa học nà o kết luận vử trường hợp nà y.

Chết nhưng vẫn như sống

Theo lời kể của ông Trí và  bà  con hà ng xóm, ông Аinh Công Hạo sinh năm 1951, hồi nhử rất khôi ngô, tuấn tú. Cha của ông Hạo, ông Trí - cụ Аinh Аại Bử­u vốn là  một nhà  nho đã truyửn cho Hạo cảm hứng thơ ca và  khi học tiểu học, Hạo tập là m thơ rồi tặng cho bạn bè và  người thân.

Năm Hạo 10 tuổi, bất ngử cậu bé mắc phải căn bệnh lạ, ăn ngủ không được, người cứ gầy dần. Gia đình mời hết thầy thuốc Аông y rồi Tây y đến thăm khám nhưng tất cả đửu bó tay. Sức khửe Hạo ngà y cà ng sa sút. Dù gia đình nhiửu năm chạy vạy khắp nơi để cầu thầy, tìm thuốc nhưng Hạo vẫn không qua khửi cơ nguy kịch sau 8 năm cầm cự với căn bệnh lạ.

Ly kử³ người 44 năm giữ thi hà i anh trai trong nhà 
à”ng Trí bên quan tà i và  xác khô của ông Аinh Công Hạo


Ngà y 19/12 âm lịch năm 1968, Аinh Công Hạo trút hơi thở cuối cùng khi mới 17 tuổi. Gia đình tổ chức tang lễ rồi đem an táng tại mảnh ruộng của gia đình cách nhà  không xa. Tuy nhiên, đến sáng sớm ngà y thứ tư, có một ông thầy thuốc Nam đến nhà  nghe cụ Аinh Аại Bử­u kể vử bệnh của con trai mình, ông thầy nà y tử vẻ hối tiếc: phải chi ông đến kịp trong vòng 3 hôm sau khi Hạo mất, đà o xác lên thì nhất định ông sẽ cứu sống được cậu Hạo, nhưng đến hôm nay là  ngà y thứ tư rồi, không còn kịp nữa. à”ng thầy thuốc còn cho biết là  xác của cậu Hạo chưa chết, không tin gia đình cứ đà o lên mà  coi.

Gia đình ông Bử­u lúc đó bán tín bán nghi, không dám đà o xác lên vì họ sợ sau hơn 3 ngà y, xác đã bị trương sình. Nhưng sau một đêm thức trắng, vì nhớ con cộng với lời nói đầy thần bí của ông thầy thuốc Nam kia, ông Bử­u quyết định quật mộ con trai lên.

Một số người họ hà ng thân thuộc còn sợ hơi xác chết thối sẽ xông lên, nên đã lấy bông gòn bịt hai lỗ mũi lại. Sau 30 phút đà o, tim đập loạn xạ, ông Bử­u từ từ mở nắp quan tà i, thì quả đúng là  xác cậu Hạo vẫn tươi như người nằm ngủ. Tay vẫn còn mửm, duy chỉ có khóe miệng, khóe môi bị kiến cắn chút ít. à”ng Bử­u nhanh chóng đem xác con vử nhà  để trên ghế bố phủ vải mà n lên. Tin xác chết trở vử nhanh chóng lan truyửn khắp nơi.

à”ng Trí nhớ lại: Lúc đó tôi 13 tuổi, khi cha tôi mang xác anh Hạo vử nhà , mọi người biết tin kéo đến coi đông lắm. Chính quyửn lúc bấy giử hay tin, liửn cử­ một đoà n bác sĩ 5 người, trong đó có một ông bác sĩ người nước ngoà i đến xem tử­ thi, nhưng ai cũng lắc đầu ra vử. Họ chỉ nói anh ấy đã chết, còn xác vì sao không bị phân hủy, không bốc mùi hôi thối thì không biết.

Một điửu rất lạ là  qua 3 tuần, thân thể anh ấy vẫn mửm, ba tôi lấy và i giọt cà  phê nhử và o miệng thấy trôi và o luôn. Thậm chí có người anh họ sang lấy gần 3 lít nước đổ và o miệng mà  vẫn và o hết, nhưng lại không tiết ra ngoà i. Lúc đó giáp Tết Nguyên đán, cha tôi đóng chiếc hòm khác đặt anh Hạo và o đó, chử sau Tết các bác sĩ đến khám lại....

Khi đoà n bác sĩ quay lại khám nghiệm xác Аinh Công Hạo một lần nữa, họ vẫn bó tay không đưa ra được kết luận gì. Cứ thế, xác ông Hạo khô dần, khô dần cho đến ngà y hôm nay. Cha ông Hạo phủ lên mặt chiếc hòm một lớp kính để mọi người trong gia đình mỗi lần thắp nhang vẫn có thể nhìn thấy.

Sau hơn 40 năm, giử đây chúng tôi thấy mái tóc của ông Hạo vẫn còn nguyên mà u đen mượt. Аôi tay đã khô lại như được tẩm một thứ hóa chất nà o đó. Cụ Bảy Quýnh - người hà ng xóm tham gia khai quật mộ ông Hạo kể lại: Hôm ông Bử­u nhử mấy người chúng tôi quật mộ thằng Hạo, tôi cũng sợ lắm. Nếu mọi việc xảy ra như lời người lạ kia nói thì không sao, chứ xác nó mà  trương thối rồi thì tội nghiệp nó lắm, sống đã bị bệnh tật đà y đọa, chết cũng không được yên...

Lúc nhấc áo quan lên khửi mặt đất, người lấy khăn che mũi, người xức rượu và o quần áo để tránh ám mùi. Ai cũng chắc chắn rằng xác thằng Hạo đang phân hủy nên sẽ bốc mùi khủng khiếp. Khi bật nắp quan tà i, ai cũng há hốc miệng ngạc nhiên khi thấy xác thằng Hạo vẫn tươi tắn như đang ngủ, không giống như người chết. Mấy người nhà  ông Bử­u khóc rú lên, có người cứ vỗ và o má thằng Hạo gọi dậy, nhưng chẳng thấy có phản ứng gì.

Аiửu lạ lùng là  khi mới chết, cơ thể ông Hạo cứng đơ, nhưng khi quật mộ lên thì xác lại mửm, da dẻ hồng hà o hơn. Tin lời người lạ kia, ông Bử­u đã đưa xác con vử, đặt lên tấm phản, rồi phủ vải lên. Hà ng ngà y, ông ngồi bên xác con trai trò chuyện, rồi lại cầu Trời với hy vọng có một phép mà u là m Hạo sống lại. Nhưng đã gần 44 năm trôi qua, xác chết ông Hạo vẫn còn đấy, không bốc mùi hôi thối mà  cứ khô dần đi, quả là  chuyện lạ và  hiếm thấy ở Việt Nam.

à”ng Trí cho biết, nhiửu năm qua, gia đình ông rất mong các nhà  khoa học đến nghiên cứu để đưa ra kiến giải vử chuyện vì sao xác anh trai tôi lại không phân hủy dù đã mất gần 44 năm nay.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ly kử³ người 44 năm giữ thi hà i anh trai trong nhà 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO