Lương dạy cả năm không bằng 'phong bì'

VNN| 16/11/2011 11:07

(NHN) Như thà nh thông lệ, ở các thà nh phố lớn việc các phụ huynh rỉ tai nhau sẽ phong bì bao nhiêu và o ngà y 20/11 cho thầy cô đã trở thà nh một thứ lót tay, bôi trơn không thể thiếu.

Những năm trước, cứ đến ngà y 20/11 các bậc phụ huynh lại tất bật chuẩn bị cho con mình những bó hoa tươi thắm dâng tặng thầy cô. Tuy nhiên, trong đời sống kinh tế thị trường hối hả hiện nay, những đạo lý đẹp đó dần bị thay thế cho một thứ cực kử³ tiện lợi, đó là  phong bì.

Phong bì cà ng dà y, thầy cô cà ng nhớ lâu?

Mới có con học lớp 5, vậy mà  những ngà y nà y chị Minh (Nghĩa Tân, Hà  Nội) đang rất hối hả chuẩn bị những món quà  thật độc để tặng các thầy cô. Аể mua được những món quà  ưng ý tặng cho thầy cô, chị Minh phải nghiên cứu từ rất lâu vử sở thích của từng người. Bao nhiêu thầy cô là  bấy nhiêu những món quà  khác nhau, trong những món quà  đó không thể thiếu cái phong bì. Nếu tính sơ sơ thì với quà  và  phong bì cho các thầy cô đã ngốn của chị Minh gần 4 triệu đồng. Một lớp đông học sinh như thế những ngà y nà y ai chả có quà  cho cô. Nếu không có món quà  thật đặt biệt, kèm theo cái phong bì không thể từ chối liệu cô có nhớ tới con mình. Với lại năm nay con mình học cuối cấp, không như thế liệu điểm có cao(?)- chị Minh cho biết.

Cũng như chị Minh, với phương châm Muốn sang thì bắc cầu Kiửu, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy gia đình chị Thảo (Phố Huế, Hà  Nội) cũng đang bắt đầu chiến dịch chăm sóc thầy cô nhân ngà y nà y mặc dù con chị đứa lớn học lớp 4 đứa nhử mới học lớp 1. Việc tới thăm nhà  thầy cô, biếu quà ... tất cả cứ lần lượt từ thầy cô chủ nhiệm cho tới các cô dạy Nhạc, Tiếng Anh..., ai ai cũng có phần. Với cô chủ nhiệm, phong bì xoà ng nhất cũng phải 500 nghìn. Theo lý giải của chị Thảo: Vì con mình đang học lớp vỡ lòng, lớp nà y cực kử³ quan trọng trong sự phát triển sau nà y của các cháu. Mình cố gắng tạo ấn tượng tốt với cô cho còn mình được chú ý. 

Việc tặng quà  thầy cô ngà y 20/11 là m không ít phụ huynh đau đầu. Giúp cho con biết được ý nghĩa thiêng liêng của ngà y nà y từ đó có thái độ tôn trọng thầy cô, đó mới là  món quà  quý giá mà  các thầy cô muốn đón nhận nhất (Ảnh minh hoạ: Bình thuận online)

Tiửn phong bì bằng tiửn lương dạy cả năm

Với số tiửn mà  chị Minh hay chị Thảo bử ra để tri ân các thầy cô nhân ngà y lễ Hiến chương mới thấy, số tiửn mà  các thầy cô nhận được nhân ngà y nà y quả là  không nhử. Một giáo viên tên Y. tiết lộ, trước chị dạy hợp đồng cho một trường là ng ở Chúc Sơn, sau khi vay mượn được hơn 100 triệu để là m quࠝ, chị đã được chuyển ra một trường tiểu học ở quận Аống Аa (Hà  Nội). Vậy mà  sau một năm dạy, số tiửn mà  phụ huynh phong bì cho chị và o những ngà y như 8/3, 20/10, Rằm trung Thu, 20/11, Tết Dương lịch, à‚m lịch,... còn hơn cả lương giảng dạy của chị trong cả năm và  hơn nữa chị đã trang trải hết nợ nần. Cứ đà  nà y theo chị Y. sang năm chị có thể mua được xe máy xịn. 

Khác hẳn với không khí nô nức của các phụ huynh cùng các thầy cô ở những thà nh phố lớn, ở ngoại thà nh hay những vùng thôn quê phụ huynh ở đây vẫn lặng như tử. Cô T. giáo viên ở Chương Mử¹ (Hà  Nội) chia sẻ, thường thì phụ huynh ở đây không bao giử lễ tết thầy cô bằng phong bì. Dạy trường là ng, có khi học sinh nử­a lớp là  có họ hà ng với cô giáo thì có ai dám nhận phong bì của phụ huynh. Mặc dù giáo viên trường mình còn rất nghèo nhưng không nhận phong bì, mình cảm thấy tâm hồn rất thanh thản. Chỉ mong những ai đã sang sông thì nên nhớ tới người chèo đò. Аó là  điửu mà  mình mong muốn nhất- chị T tâm sự.

Ngà y nhà  giáo Việt Nam là  ngà y để các thế hệ học trò tri ân người thầy, người cô đã dìu dắt mình, đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản để bước và o đời. Tưởng nhử và  có những món quà  nho nhử kính tặng thầy cô là  điửu nên là m. Nhưng nếu lạm dụng để hy vọng thầy cô thiên vị cho con em mình thì phải suy nghĩ lại. Suy cho cùng, ngà y 20/11 vẫn là  ngà y của tình thầy - trò. Giúp cho con biết được ý nghĩa thiêng liêng của ngà y nà y, là  các đấng sinh thà nh đã dạy con một nét văn hóa đẹp. Аừng để cho thế hệ tương lai học thói quen sử­ dụng văn hóa phong bì như một phương tiện giải quyết tất cả mối quan hệ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Lương dạy cả năm không bằng 'phong bì'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO