Lùm xùm chuyện "Siu Black xúc phạm thí sinh khuyết tật"

VCTV| 19/07/2010 09:30

(NHN) Trên các diễn đà n âm nhạc đang bà n ra tán và o ầm ĩ câu chuyện nà y với rất nhiửu ý kiến trái chiửu vử vị "giám khảo đặc biệt" và  "thí sinh đặc biệt" của cuộc thi Vietnam Idol 2010.

 Vừa qua theo nhiửu nguồn tin trên mạng, chúng tớ đã nhận được một thông tin bên lử cuộc thi Vietnam Idol 2010 mà  bắt đầu từ lá thư của anh Nguyễn Sơn Lâm (sinh năm 1982) - một chà ng trai bị khuyết tật nhưng rất già u nghị lực (anh chỉ cao 83cm và  nặng 23kg) - gử­i đến chị Hoà ng Yến, giám đốc chương trình khuyết tật và  phát triển. 

Mọi người có lẽ đã không còn xa lạ với anh Nguyễn Sơn Lâm qua những thông tin của anh chà ng nhử con nhưng chí lớn, với ước mơ muốn trở thà nh một bình luận viên (BLV) bóng đá trên truyửn hình đã được đăng tải trên báo chí một thời gian. Nhưng sự việc được đử cập dưới đây là  một khía cạnh khác, không hử liên quan đến ước mơ là m BLV của anh Lâm.

Theo đó, trong lá thư nà y anh Lâm đã thể hiện sự bức xúc của mình khi tham gia Vietnam Idol 2010 và  bị chị Siu Black - một trong ba giám khảo của cuộc thi, phân biệt vì mình là  người khuyết tật.

Anh Nguyễn Sơn Lâm

Nguyên văn nội dung lá thư của anh Nguyễn Sơn Lâm gử­i đến chị Hoà ng Yến (Giám đốc chương trình khuyết tật và  phát triển)

Cảm ơn chị đã nhận ra em. Vấn đử là  em mới vừa tham gia cuộc thi "Vietnam Idol". Thật ra em đến với cuộc thi nà y không với mục đích tìm kiếm sự nổi tiếng. Cái em muốn là  được thể hiện đam mê ca hát, và  hơn nữa là  muốn giúp các bạn khuyết tật và  thiệt thòi trong cuộc sống nhìn và o để sống tự tin hơn và  dễ dà ng hoà  nhập hơn. Em muốn họ thấy rằng cuộc sống nà y vẫn rất tươi đẹp, vẫn rất công bằng với tất cả mọi người. Họ hoà n toà n có thể tham dự và o những cuộc thi cộng đồng nếu như họ có khả năng. Và  sau 2 vòng thi thì em đã lọt và o đến vòng thứ 3. Ban giám khảo đánh giả giọng hát của em rất ấn tượng.

Tuy nhiên, đến vòng 3 thì ban giám khảo có thà nh phần là  đạo diễn Quang Dũng, nhạc sĩ Quốc Trung và  ca sĩ Siu Black. Sau khi em hát xong thì chị Siu nói rằng chị rất bất ngử trước những gì mà  em thể hiện. Nhưng cuộc thi nà y không đơn thuần chỉ đánh giá vử giọng hát mà  còn bao gồm nhiửu yếu tố khác. Chính vì thế chị rất tiếc là  em phải dừng lại tại đây. Chị ấy nói nếu như em tham gia một cuộc thi dà nh riêng cho người khuyết tật thì em đã đỗ.Sau khi nghe xong phần nhận xét đó thì em cảm thấy rất bất ngử. Em không nghĩ rằng chị Siu lại có sự phân biệt như vậy. Em nghĩ nếu như có sự phân biệt trong vấn đử âm nhạc thì chưa chắc chị Siu đã có được ngà y hôm nay. Vì đơn giản chị ấy không có hình thể của một ca sử¹ mẫu mực.

Chị ấy không đẹp, nếu không muốn nói là  xấu, béo và  lùn. Nhưng vì sao chị Siu lại thà nh công như vậy và  trở thà nh một trong những hình tượng rất được hâm mộ ở VN. Аơn giản là  chị ấy đã biết cách thể hiện tình yêu ca hát của mình đến với khán giả. Chị ấy hát hết mình, cháy hết mình và  truyửn được tình yêu đó đến với khán giả. Lấy ví dụ trong cuộc thi "Bước nhảy hoà n vũ". Nếu xét trên tiêu chí một vũ công, chị Siu không bao giử qua được vòng... gử­i xe.

Nhưng chị ấy vẫn trở thà nh người đứng thứ 3 vượt qua không ít những người đẹp khác. Vì sao lại như vậy, đơn giản là  chị ấy nhảy rất đẹp và  luôn hết mình trong từng điệu nhảy. Và  ban giám khảo cũng như người xem đã chấm điểm dựa trên tiêu chí đó để tôn vinh chị ấy. Аiửu mà  em không hà i lòng với tư cách là  một thí sinh là  chị Siu có cái nhìn và  cách giải thích cho việc chấm điểm của mình quá phân biệt. Nếu như chị Siu nói, theo em nên ghi rõ cuộc thi lần nà y là  "Vietnam Idol dà nh cho người bình thường". Người khuyết tật không thể tham dự. Và  phân chia xã hội ra là m hai loại người: Khuyết tật và  bình thường. Sau đó tổ chức những cuộc thi, những vấn đử gì đó riêng biệt dà nh cho hai loại người nà y.

Аối với cá nhân em, em cảm thấy không hà i lòng. Em là  một người khá mạnh mẽ, nhưng những bạn khuyết tật khác, những bạn thiệt thòi khác, họ sẽ nghĩ sao nếu như rơi và o tình huống đó? Nếu như là  một bạn yếu đuối hơn em, em sợ họ sẽ rất khó để vượt qua thử­ thách nà y. Аây là  nội dung mà  em muốn chia sẻ với chị, nếu có thể chị có thể lấy là m tư liệu để có một thông tin vử mặt nà o đó của Vietnam Idol 2010 cho diễn đà n người khuyết tật, và  đặc biêt là  một thà nh viên ban giám khảo lại có những phát biểu phản cảm như vậy. Có gì chị thông tin lại cho em sớm nhé! Cảm ơn chị.

Sơn Lâm

BGK Vietnam Idol 2010Lá thư nà y được đưa lên các diễn đà n và  có rất nhiửu ý kiến xôn xao xung quanh vụ việc nà y. Người thì chỉ trích chị Siu đã quá "nhẫn tâm" khi xoáy và o sự "khuyết tật" của Sơn Lâm, người thì cho rằng chị Siu đã là m đúng vì đây là  cuộc thi bình thường, và  Sơn Lâm dự thi với tư cách một thí- sinh- bình- thường, vì vậy việc xét các yếu tố: giọng hát- ngoại hình- phong cách biểu diễn là  chuyện đương nhiên.Аể rộng đường dư luận, chúng tớ đã liên hệ trực tiếp với chị Siu Black để xác minh rõ mọi việc. Tuy nhiên do một số vấn đử vử yêu cầu của phía nhà  sản xuất chương trình, chị Siu đã không đưa ra bất kì ý kiến gì xung quanh vấn đử trên, nhưng riêng vử Sơn Lâm, chị Siu bộc bạch: "Chị rất buồn vử Sơn Lâm. Аây là  một vấn đử vô cùng nhạy cảm, bản thân chị đã rất cảm động vử một Sơn Lâm can đảm, dám là m một điửu mà  chị nói thật, ngay cả bản thân chị nếu là  Lâm thì chẳng biết có dám thực hiện không? Chị đã chia sẻ với Lâm, chị đã ôm Lâm bằng tất cả sự chia sẻ chân thà nh của chị.

Chị buồn lắm khi nghe thông tin nà y, Lâm đã đặt cương vị và o đâu để nói thế vử chị? Chị là  một người dân tộc thiểu số, chị có ngoại hình ra sao, thì cũng đừng bao giử coi thường chị như thế, đừng bao giử coi thường người khác. Cảm xúc chị lúc nà y không phải nóng, không phải tức giận, mà  là  buồn, rất buồn. Riêng vử những điửu vử Lâm viết ra, phía sản xuất sẽ sớm cung cấp clip buổi quay hình hôm đó, vì bất kì một buổi thi nà o cũng có quay hình cả thôi, clip nà y sẽ nhanh chóng được công bố. Và  mọi chuyện từ đó sẽ rõ rà ng với mọi người!"

Siu Black và  thí sinh của Vietnam Idol 2010

Sau khi trò chuyện với chị Siu, chúng tớ đã liên hệ với ban tổ chức Vietnam Idol 2010 thì được biết clip quay hình hôm đó đang trong quá trình biên tập, ngay sau khi clip hoà n thà nh sẽ được gử­i đến chúng mình một cách nhanh chóng nhất có thể.Cũng xin nói thêm, sau khi bức thư nà y được đăng tải đã nhận được khá nhiửu ý kiến trái chiửu từ dư luận xung quanh. Người ủng hộ Sơn Lâm có, nhưng người không đồng tình cũng nhiửu, tuy nhiên có một nguồn thông tin cũng cần phải đử cập trong sự việc nà y là  một blogger đã cung cấp thêm thông tin vử buổi tuyển sinh hôm đó như sau: "...

Ca sử¹ Siu Black đã rời bà n giám khảo, bước xuống chỗ Sơn Lâm thi, ôm lấy Sơn Lâm và  khóc. Chị tiếc rằng, cuộc thi nà y là  một cuộc đua khắc nghiệt và  không có bất cứ ngoại lệ nà o. Nhưng Siu cũng như hai giám khảo còn lại, vì sự nghiêm túc của cuộc thi, vẫn phải để Sơn Lâm dừng lại cuộc chơi."  Như vậy có thể thấy nếu tách nguyên văn câu nói kia ra khửi hoà n cảnh thì đó là  một điửu "lỡ mồm" khó chấp nhận, nhưng nếu như đúng những gì mà  blogger kia miêu tả chị Siu "bước xuống, ôm lấy Sơn Lâm và  khóc" và  nói câu nói đó thì rõ rà ng đây là  một sự chia sẻ chân tình.

Liệu có phải do anh Sơn Lâm đã quá nhạy cảm trong trường hợp nà y?

Cuộc thi tìm kiếm Thần tượng âm nhạc Việt Nam đã không còn xa lạ với bạn trẻ. Có thể thấy tại Vietnam Idol từ trước đến nay luôn có sự đối thoại, nhận xét, góp ý trực tiếp và  khá thẳng thắn từ BGK với thí sinh. Tuy nhiên chính những nhận xét thẳng - thật nà y của BGK lại đôi khi vô tình tạo ra rất nhiửu những buồn phiửn, bức xúc ở các thí sinh mà  không ai muốn. Nhưng còn riêng trường hợp của anh Nguyễn Sơn Lâm lại ở một khía cạnh khác, chúng ta hãy cùng chử những thông tin mới nhất từ ban tổ chức cuộc thi để biết rõ hơn mọi việc nhé! 

Аôi nét vử anh Nguyễn Sơn Lâm:Anh Nguyễn Sơn Lâm sinh năm 1982, cao 83 cm, nặng 23kg là  một trong những nạn nhân chất độc mà u da cam.- Năm đầu thi rớt đại học Luật. Năm sau, Nguyễn Sơn Lâm đậu và  học cùng lúc hai trường Đại Học Ngoại ngữ Hà  Nội (tiếng Anh) và  Đại Học Phương Аông (tiếng Nhật).- Năm 2004, Hội Nạn nhân chất độc da cam của Pháp mời anh Nguyễn Sơn Lâm giao lưu và  muốn Lâm học tiếng Pháp để cấp học bổng du học toà n phần. Trong sáu tháng học tiếng Pháp, Lâm thường ở tốp dẫn đầu, vậy mà  anh đột ngột bử ý định du học vì: Thời điểm ấy, Vietnamnet tuyển phóng viên biên dịch cho trang bongda24h.vn, tôi trúng tuyển, sau hai tháng thử­ việc thì nhận việc chính thức nên đà nh từ bử chuyến du học ở Pháp, bởi công việc nà y là  bước đệm cho mơ ước là m BLV.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lùm xùm chuyện "Siu Black xúc phạm thí sinh khuyết tật"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO