Lột tả đêm tân hôn kử³ lạ của Xuân Diệu

NĐT| 29/04/2011 09:41

(NHN) Bất chấp bao lời đồn thổi vử những quan hệ tình cảm với người đồng giới xuất hiện từ thập niên 30 của thế kỷ XX, đến năm 1958 thi nhân Xuân Diệu đột ngột lên xe hoa cùng nhà  báo Bạch Diệp.

Những nghi vấn vử giới tính một thời tưởng như mãi chìm và o dĩ vãng, nhưng cuối cùng lại bùng lên khi cuộc hôn nhân ấy kết thúc một cách chóng vánh sau 6 tháng. àt ai biết rằng, mối tơ duyên giữa hai con người tà i hoa ấy đã kử³ lạ ngay từ đêm đầu tiên - đêm tân hôn.

Аám cưới của "ông hoà ng thơ tình"

Người đà n bà  duy nhất trong cuộc đời "ông hoà ng thơ tình" Xuân Diệu chính là  nữ đạo diễn điện ảnh đầu tiên của Việt Nam - Bạch Diệp. Họ trở thà nh cặp uyên ương trai tà i gái sắc và o năm 1958 qua mai mối của ông Hoà ng Tùng, Nguyên Tổng biên tập báo Nhân dân, nơi Bạch Diệp công tác khi ấy. Bạch Diệp trở thà nh vợ của "ông hoà ng thơ tình" Việt Nam Xuân Diệu năm 29 tuổi, còn Xuân Diệu đã ngoà i 40.

Bà  Bạch Diệp nhớ lại: Mùa đông năm 1957, ông Hoà ng Tùng chợt gọi Bạch Diệp lại và  bảo sẽ giới thiệu chồng cho cô. Bạch Diệp nghe thấy vậy liửn giãy nảy phản đối. Hoà ng Tùng liửn nhẹ nhà ng bảo: người nà y anh ngắm kử¹ cho em rồi, không ai xứng đáng hơn đâu. Chính là  ông hoà ng thi ca - Xuân Diệu đấy. Bạch Diệp khi ấy vốn là  một người yêu thơ ca và  cô rất phục tà i năng của thi sĩ Xuân Diệu. Cô thường chép những bà i thơ tình của Xuân Diệu và o cuốn sổ tay.

Lần gặp đầu tiên, Bạch Diệp dường như đã bị chìm trong đôi mắt to, sáng và  thăm thẳm của "ông hoà ng thơ tình". Xuân Diệu lúc ấy tuy đã ngoà i 40 tuổi, nhưng trông vẫn rất bảnh bao, cuốn hút với vầng trán cao và  những sợi tóc loăn xoăn bồng bửnh, lãng mạn.

Những buổi hẹn hò sau đó, Xuân Diệu thường chở Bạch Diệp trên xe đạp lang thang ra ngoại ô chơi. Một lần, đang rong ruổi trên đường, một cơn mưa lớn bất chợt ập đến, Xuân Diệu liửn kéo Bạch Diệp và o trú dưới một mái hiên.

Thi sĩ rút khăn mùi xoa, lau từng giọt mưa lấm tấm trên mặt người bạn gái khiến nà ng cảm động trong lòng. Những bông hoa hồng tươi thắm được Xuân Diệu cầu kử³ lựa chọn từ tiệm rồi mới mang tặng khiến nà ng thêm đắm đuối trong bầu không khí lãng mạn của thơ và  hoa.

Ngà y ấy, Xuân Diệu thường từ ngôi nhà  ở 24 Cột Cử đi xuống nhà  nà ng ở cuối phố Bà  Triệu, nơi có hà ng hoa dạ lan thơm nức. Nà ng trở thà nh nguồn cảm hứng để Xuân Diệu viết nên bà i thơ tình tứ tuyệt bất hủ: "Tôi cầm mùi dạ lan hương/ Trong tay đi đến người thương cách trùng/ Dạ lan thơm nức lạ lùng/ Tưởng như đi mãi không cùng mùi hương".

Gần đến ngà y cưới, một cô bạn đồng nghiệp kéo Bạch Diệp lại bảo: Nghe người ta nói anh Xuân Diệu có vấn đử đấy, phải xem lại đi, không lại lỡ dở đời con gái. Bạch Diệp gạt đi: Người ta ghen ghét, nói xấu anh Diệu thôi.

Trước đám cưới và i ngà y, Bạch Diệp giục Xuân Diệu đăng ký kết hôn nhưng anh lại ậm ừ cho qua, kêu để từ từ. Giục mấy lần không thấy Xuân Diệu động tĩnh gì nên Bạch Diệp thôi không nhắc nữa. Аám cưới diễn ra và o cuối tháng 4 năm 1958, do cơ quan Bạch Diệp tổ chức. Bạch Diệp trong bộ áo dà i đội voan trắng muốt, hạnh phúc trở thà nh nữ hoà ng thi ca của Xuân Diệu.

Аêm tân hôn... kử³ lạ!

Cưới xong, đôi vợ chồng trẻ được thu xếp ở trong một căn phòng nhử nhắn nhưng ấm cúng. Phía đầu giường còn gắn chữ "Hỉ" mà u đử. Người chồng Xuân Diệu khi ấy tử ra rất chu đáo, ông lọ mọ đun ấm nước sôi, pha và o chậu men cho vợ.

"à”ng hoà ng thơ tình" còn chu đáo đến độ tự nhúng tay thử­ độ ấm chậu nước xem đã vừa chưa rồi mới bảo nà ng đi tắm. Chậu nước ấm thơm nức mùi hương hoa do chính tay chú rể chuẩn bị khiến Bạch Diệp thêm phần cảm động. Ngồi trong căn phòng tân hôn nhử, cô nữ sinh trường dòng Saint Dominique ngà y nà o đầy ắp tâm trạng e ấp, ngại ngùng của một cô gái lớn lên trong môi trường của các bà  Xơ.

Rồi bà n tay mửm mại của Xuân Diệu đặt lên vai. Bạch Diệp tim đập thình thịch, má đử bừng ngượng ngùng... Chợt Xuân Diệu cất tiếng hửi: "Em có thấy cái bút ở đâu không?". Ngạc nhiên, nà ng hửi lại: "Аể là m gì hả anh?. Xuân Diệu không trả lời, ông lục tung bà n, giấy tử và  cúi cả xuống gầm giường tìm bút.

Rồi ông thắp thêm cây nến, Xuân Diệu ngồi và o bà n, loay hoay viết một lúc rồi cầm tử giấy quay sang đọc thơ cho vợ nghe và  hửi ý kiến nà ng. Xong chú rể mới lại hì hụi, cắm cúi viết như quên mất cô dâu và  đêm tân hôn phải diễn ra như lẽ thường của các đôi vợ chồng mới cưới.

Sáng bảnh mắt sau đêm tân hôn của... thơ, Bạch Diệp đi là m. Và  hà ng đêm, thi nhân vẫn miệt mà i với bà n, với mực và  miên man trong những vần thơ lai láng. Bạch Diệp cũng không tử thái độ gì, nà ng như một con chiên ngoan ngoãn lạ lẫm với sự đời.

Bà  chia sẻ, người cha của bà  vốn giửi tử­ vi, sau khi lập lá số cho con gái yêu liửn nói, số của bà  là  số đi tu nhưng vì có một ngôi sao phá nên không đi tu được. Ngẫm lại những năm tháng thăng trầm của cuộc đời, bà  khẽ nói, có lẽ vì số đi tu mà  không đi tu nổi nên tình duyên mới lận đận như vậy.

Rồi một đêm nọ, Xuân Diệu không ngồi bên bà n giấy nữa. Thi sĩ đến bên vợ và  ôm chặt nà ng trong vòng tay, âu yếm hôn nà ng, nồng nà n, cuống quýt... Những tưởng đêm ấy là  đêm tân hôn thực sự của đôi vợ chồng mới cưới. Nhưng thi nhân đột ngột dừng lại, bử ra ngoà i phòng. Còn lại người vợ lặng lẽ bên chiếc giường cưới còn vẹn nguyên nếp chăn.

(0) Bình luận
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Hố băng
    Tôi nghe kể có một làng miền Tây hơn năm trăm năm không có lấy một đền chùa, nhà thờ, miếu mạo nào, mà cũng hơn năm trăm năm không có giáo sư, tiến sĩ, kỹ sư, hay cử nhân đại học. Trái ngược hoàn toàn và cái làng sát bên hông nó, có một cái đình to vật vã với sắc phong mỗi mùa nắng ráo, ông từ phải đem ra phơi tràn cả lối đi, với các gia phả chi chít những tri huyện, thượng thư, thái úy.
  • Dưới bóng cây mận già
    Năm ấy, một ngày đầu mùa hè, con ngựa bạch xuất hiện ở cổng nhà tôi với hai cái sọt to tướng đầy măng rừng trên lưng. Chở nặng, và bị cột vào gốc cây, con ngựa đứng im, đầu hơi cúi xuống trầm tư. Cái đuôi dài xác xơ thi thoảng vẩy lên đuổi một con ruồi vô ý.
  • Hạnh phúc của mẹ
    Gần bảy giờ, trời đã nhá nhem tôi mới về tới phòng trọ. Tôi giật mình vì có bóng người đang ngồi thu lu trước cửa. Hóa ra đó là mẹ… Tôi vội hỏi vì sao mẹ lên chơi mà không nói trước để tôi ra bến xe đón. Mẹ nói lên đột xuất nên không muốn gọi, sợ tôi bận, mẹ bắt xe ôm về phòng trọ của tôi cũng được. Lúc này tôi mới để ý dưới chân mẹ là một cái túi du lịch to, mẹ đã mang theo khá nhiều quần áo, chắc không định ở chơi vài ngày rồi về. Lòng dạ tôi bỗng bồn chồn.
  • Câu chuyện một giờ
    Kate Chopin (1850 - 1904) là nhà văn người Mỹ và là một trong những tác giả nữ quyền đầu tiên của thế kỷ 20. Vốn là một người nội trợ, nhưng cuộc đời bà đã thay đổi kể từ sau cái chết yểu của người chồng. Bà trở thành nhà văn viết truyện ngắn đầy tài năng và giàu năng lượng. Kate Chopin được biết đến nhiều nhất qua tiểu thuyết “The Awakening” (1899) - câu chuyện tiên tri đầy ám ảnh về một người phụ nữ.
  • Hoa thủy tiên của mẹ
    Đã nhiều năm trôi qua chúng tôi không lên bờ đón Tết. Mẹ nói đời mẹ gửi cả vào sông. Sống ở trên sông. Mai này mẹ nằm lại đáy sông, nhờ sông giữ giùm phần linh hồn người thiên cổ. Mẹ không muốn xa dòng sông nửa bước. Tôi lớn lên trên chiếc ghe chòng chành sóng nước, qua bao mùa gió trăng. Mùa xuân này tôi ra lái thuyền ngồi chải tóc.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
Lột tả đêm tân hôn kử³ lạ của Xuân Diệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO