Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn

Oanh Nguyễn| 25/05/2017 14:22

Hàng loạt nhóm nhạc tan rã, người ra đi kẻ ở lại. Thật khó để một nhóm nhạc có thể tồn tại lâu dài. Lời nguyền 7 năm dường như đang ứng nhiệm lên tất cả. Lối đi nào dành cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi sự ảnh hưởng của “đàn anh, đàn chị” quá lớn.

Mới đây, Kpop lại tiếc nuối khi phải chia tay nhóm nhạc nữ huyền thoại Sistar. Chiều 23/5, đại diện công ty Starship Entertainment ra thông báo: “Ngày 31 tới, nhóm Sistar sau khi hoàn tất việc phát hành album cuối cùng sẽ chính thức ngừng hoạt động. Các thành viên nhóm Sistar và chúng tôi đã thảo luận cùng nhau sau một thời gian dài và cuối cùng quyết định dừng mọi hoạt động của nhóm”.


Sau 7 năm gắn bó, Sistar tuyên bố tan rã giống như nhiều nhóm nhạc idol khác. Được biết, thành viên Hyo Rin và Soyou sẽ tiếp tục sự nghiệp ca hát solo. Trong khi đó, Da Som và Bora sẽ phát triển hoạt động đa dạng, lấn sân cả lĩnh vực diễn xuất.


Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn
Nhóm nhạc Sistar.


Như vậy, một lần nữa Kpop lại hứng chịu “lời nguyền 7 năm”  khi các nhóm nhạc luôn phải nói lời tạm biệt các thành viên. Kpop với sự tan rã của hàng loạt nhóm nhạc đình đám như 2NE1, Wonder Girls, Tara.


Tuy nhiên, sẽ không có lời nguyền nào là tuyệt đối cả nếu những nhóm nhạc này còn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của fan hâm mộ và sự đón nhận từ phía công chúng.


Vậy mới nói, bên nhau dài lâu rồi lại chia đàn xẻ nghé là thực trạng mà Kpop đang phải hứng chịu. Nhóm nhạc mọc lên như nấm, các công ty thi nhau “trình làng” nhưng sản phẩm còn “non nớt”. Lối đi nào cho những tân binh này khi mà cái bóng của đàn anh, đàn chị quá lớn.


Twice – Tân binh khủng


Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn
9 cô nàng xinh xắn nhóm nhạc tân binh khủng Twice.


Ca khúc Cheer Up ra mắt hồi tháng 4, Twice đã trở thành nhóm nhạc đứng trong top 10 Melon lâu nhất Kpop (17 tuần). Twice cũng là nhóm có MV ra mắt đạt lượt xem cao nhất với 95 triệu sau 1 được phát hành.


Ở làng nhạc Hàn, có khá nhiều nhóm nhạc nữ với 9 thành viên ra đời và được xem như bản sao của SNSD - girl group tiên phong trong mô hình 9 người. Tuy nhiên, chỉ đến khi Twice ra đời, người ta mới thấy được một nhóm nhạc thực sự đủ khả năng để 'thừa kế ngôi vàng' mà SNSD đang thống trị.


Blackpink – Kế thừa tinh hoa 2NE1


Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn
Blackpink gây ấn tượng với tạo hình cá tính như đàn chị 2NE1.


Sau đúng 13 ngày ra mắt, BlackPink đã giành chiếc cup đầu tiên nhờ ca khúc Whistle trên chương trình Inkigayo và 4 cô gái cũng là nhóm Kpop đầu tiên đạt PAK nhờ ca khúc đầu tay.


SEVENTEEN – Hậu duệ Suju


Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn
SEVENTEEN nổi tiếng với vũ đạo chuẩn.


Vũ đạo “chuẩn không cần chỉnh”, ngoại hình sáng, giọng ca nội lực và sức trẻ cũng là những điểm cộng làm nên một SEVENTEEN thành công như hiện tại. Với tất cả những lí do đó, dễ đàng đoán được "hậu duệ" hợp lí của SuJu.


BTS – 7 chàng trai “đương đầu” với Bigbang


7 thành viên BTS - viết tắt của Bangtan Boys cùng đầu quân vào Big Hit Entertainment, ra mắt vào tháng 6/2013 nhưng không được công chúng "mặn mà". Mãi đến khi single Danger được tung ra vào 2014 - ca khúc được tham gia sáng tác bởi nghệ sĩ Thanh Bùi, BTS mới "bật" dậy tên tuổi và được công chúng chú ý.


Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn


Mới đây, nhóm nhạc này được vinh danh trên danh mục Top Social Artist của giải thưởng danh giá Billboard Music Award 2017.


Kết lại, tuổi đời của một nhóm nhạc không chỉ phụ thuộc vào việc các thành viên có tiếp tục hoạt động cùng nhau hay không, hay việc nhóm nhạc đó hoạt động dưới trướng của công ty nào, mà đuổi đời của một nhóm nhạc phụ thuộc vào những sản phẩm âm nhạc có đủ chất lượng để giữ chân fan ở lại lâu dài hay không mà thôi.


Suy cho cùng, con đường dành cho các tân binh chỉ có thể phát triển và tiếp bước anh chị không thể đi theo lối mòn mà các tiền bối để lại. Cái mới, sự sáng tạo sẽ khiến nhóm nhạc được công chúng để mắt đến. Đó chính là cốt lõi dẫn đến sự thành công.

(0) Bình luận
  • Phát huy vai trò của văn nghệ sĩ Thủ đô trong phát triển công nghiệp văn hóa
    Hà Nội - Thủ đô tự nhiên của lưu vực sông Hồng, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước từ ngàn xưa đã là nơi hội tụ và đào luyện nhân tài. Phần lớn danh nhân Việt Nam từng sống, làm việc, sáng tạo ở Thăng Long - Hà Nội, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc. Ở mảnh đất hội tụ tinh hoa văn hóa bốn phương ấy, con người Thăng Long mang trong mình nét tài hoa, đa tài, đa nghệ, thấm đẫm bản sắc trí tuệ và tinh thần sáng tạo. Trong đó, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ - những người sinh ra, lớn lên hoặc gắn bó với Hà Nội đã góp phần tạo nên diện mạo văn hóa, nghệ thuật Thủ đô bằng nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao, khẳng định sức sống trường tồn của văn hóa nghìn năm. Họ chính là nguồn lực đặc biệt không thể thiếu trong hành trình phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội hôm nay.
  • Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong bối cảnh hội nhập
    Xây dựng hệ giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng không chỉ là nhiệm vụ cấp thiết của các cấp, các ngành mà còn là sứ mệnh đặc biệt của đội ngũ văn nghệ sĩ Thủ đô. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc xác định rõ những trọng tâm trong xây dựng hệ giá trị văn hóa là hết sức cần thiết.
  • Những lưu dấu văn hóa về Hà Nội qua ngôn từ văn chương
    Ngay từ nền văn học Việt Nam trung đại, những trước tác về miền đất thiêng (đất thánh) Đông Đô - Thăng Long - Hà Nội đã được ghi khắc trong sử văn: “Chiếu dời đô” (thế kỷ XI) của Lý Công Uẩn, “Thượng kinh ký sự” (thế kỷ XVIII) của Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác, “Vũ trung tùy bút” (thế kỷ XIX) của Phạm Đình Hổ, “Long Thành cầm giả ca” (thế kỷ XIX) của Nguyễn Du, “Thăng Long thành hoài cổ” (thế kỷ XIX) của Bà Huyện Thanh Quan.
  • Hai thể thơ mới namkau và 1-2-3 trong lịch sử phát triển của các thể thơ dân tộc
    Khoảng mươi năm gần đây, trên thi đàn Việt xuất hiện hai thể thơ mới: namkau và 1-2-3. Là sản phẩm của thế kỷ công nghệ số, những thể thơ này còn đang ở thời kỳ phôi thai trứng nước.
  • Văn Cao, mùa bình thường...
    Văn Cao là một người tài hoa. Gọi ông là nhạc sĩ, thi sĩ hay họa sĩ đều được. Song tôi nghĩ, gọi ông là nhạc sĩ vẫn chuẩn xác hơn cả, bởi đó là điểm khởi đầu cũng là lĩnh vực ông bộc lộ tài năng nhất và cũng thành công nhất. Nhưng hãy khoan bàn về điều này, tôi muốn phác họa đôi nét về con người Văn Cao qua ấn tượng của mình sau hai lần gặp gỡ...
  • GS.TS Kiều Thu Hoạch: Người cần mẫn nghiên cứu văn hóa dân gian
    GS.TS Kiều Thu Hoạch năm nay bước sang tuổi 92. Đi qua hành trình gần trọn một thế kỷ, ông đã để lại nhiều công trình nghiên cứu có giá trị. Đó là sự kết tinh trí tuệ của một học giả Hán Nôm uyên bác cùng hành trình trải nghiệm học thuật và cả sự tiếp xúc với các bậc túc nho nhiều thế hệ. Những công trình ấy đã mở ra nhiều hướng tiếp cận khả thi trong nghiên cứu lịch sử, văn hóa Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lối đi nào cho Kpop, con đường nào cho nhóm nhạc tân binh khi cái bóng của “tiền bối” quá lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO