Loạn sà n giao dịch BАS: Béo "cò, đau đầu quản lý

Dân trí| 26/11/2010 18:23

(NHN) Việc thực hiện giao dịch bất động sản (BАS) thông qua sà n giao dịch BАS được đánh giá là  mang lại nhiửu lợi ích thiết thực cho thị trường BАS. Tuy nhiên, hiện còn quá nhiửu bất cập.

Hiện cả nước đã có hơn 600 sà n giao dịch BАS có đăng ký hoạt động.Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm thực hiện Luật Kinh doanh BАS, hiện cả nước đã có hơn 600 sà n giao dịch BАS có đăng ký hoạt động TPHCM có 263 sà n.

Sân cho "cò mồi"

PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng: Hoạt động của các sà n giao dịch vẫn đang tồn tại một số vấn đử bất cập như: Một số sà n giao dịch BАS vẫn thực hiện hoạt động mua bán chuyển nhượng BАS trực tiếp tại sà n, dù hoạt động nà y bị cấm; Nhiửu Sà n giao dịch BАS không thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kử³ cho ngà nh chức năng, khi chấm dứt hoạt động không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; Nhiửu sà n giao dịch BАS chưa tổ chức đủ các loại hình hoạt động theo quy định, chưa lập quy chế hoạt động rõ rà ng, khoa học. Аặc biệt, nhiửu nhân viên sà n giao dịch BАS chỉ có bằng đại học hoặc cao đẳng mà  chưa hử có chứng chỉ chuyên ngà nh theo quy định...

Bà  Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc sà n giao dịch BАS Tín Nghĩa (Аồng Nai) bức xúc: Nhiửu sà n giao dịch BАS mang danh "sà n" nhưng thực chất chỉ là  vử bọc bên ngoà i, nhiửu nhân viên của sà n giao dịch đứng tại sà n chỉ để cò mồi mua bán chuyển nhựợng BАS không qua sà n. Nhiửu sà n giao dịch BАS vẫn còn bán sản phẩm chưa hoà n chỉnh cơ sở hạ tầng, có thể chỉ đã xong phần móng... Trong khi Luật kinh doanh BАS quy định nhà  đất mua bán qua sà n phải là  sản phẩm hoà n chỉnh.

Thực tế trên khiến lòng tin của người dân đối với các sà n giao dịch BАS giảm, gây thiệt thòi cho những sà n giao dịch BАS là m ăn trung thực, tuân thủ đúng pháp luật.

Lúng túng quản lý

Nhiửu doanh nghiệp BАS cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến hoạt động của sà n giao dịch BАS còn bất cập là  do nhà  nước chưa có một chính sách phù hợp trong quản lý. Do vậy, nhà  nước phải nhanh chóng nghiên cứu hoà n thiện các chính sách phù hợp nhằm quản lý hiệu quả sà n giao dịch BАS, trên cơ sở bảo đảm quyửn lợi hợp pháp của người mua và  người bán, và  của cả nhà  nước.

Cụ thể là  doanh nghiệp kinh doanh được thuận lợi, có lãi, người mua không bị thiệt thòi hoặc bị lừa và  nhà  nước quản lý được thị trường. Аồng thời thu đủ các loại thuế, phí... Tuy nhiên cho đến nay, các chính sách nà y chưa được ban hà nh kịp thời, các cơ quan chức năng vẫn trong quá trình nghiên cứu soạn thảo.

CV 1908/BXD - QLN của Bộ Xây dựng gử­i UBND TP đầu tháng 10 vừa qua nêu rõ: Do hoạt động sà n giao dịch BАS thời gian qua tồn tại một số bất cập, tốt xấu lẫn lộn... nên để đánh giá đúng năng lực của các sà n giao dịch BАS, giúp khách hà ng nhận biết chất lượng dịch vụ của các sà n để chọn lựa là m nơi mua bán giao dịch, hiện Cục Quản lý nhà  và  thị trường BАS đang nghiên cứu, đử xuất giải pháp để Bộ Xây dựng ban hà nh Thông tư hướng dẫn việc phân hạng sà n giao dịch BАS.

Theo dự thảo thông tư nêu trên, việc phân hạng sà n giao dịch BАS hoà n toà n tự nguyện, các sà n không tham gia phân hạng vẫn hoạt động bình thường. Các sà n giao dịch BАS tham gia phân hạng được phân thà nh 3 hạng 1, 2, 3 theo từng tiêu chí cụ thể. Dự thảo cũng đử ra các hình thức xử­ lý phù hợp nếu sà n giao dịch BАS vi phạm chế độ báo cáo, vi phạm hà nh chính, vi phạm các tiêu chí...

Tuy nhiên, PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM phân tích, ngay trong Dự thảo phân hạng sà n giao dịch BАS nêu trên còn một số bất cập cần tiếp tục chỉnh sử­a: Chưa rõ ích lợi của việc phân hạng; chưa quy định rõ thủ tục đóng cử­a ngừng hoạt động sà n; phân hạng có giá trị 1 năm là  quá ngắn... Chính vì vậy, việc bao giử có được chính sách quản lý sà n hữu hiệu xem ra còn phải chử dà i dà i.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Loạn sà n giao dịch BАS: Béo "cò, đau đầu quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO