Loạn sà n giao dịch BĐS: Béo "cò, đau đầu quản lý
Tin tức - Ngày đăng : 18:23, 26/11/2010
Hiện cả nước đã có hơn 600 sà n giao dịch BĐS có đăng ký hoạt động.Theo Bộ Xây dựng, sau hai năm thực hiện Luật Kinh doanh BĐS, hiện cả nước đã có hơn 600 sà n giao dịch BĐS có đăng ký hoạt động TPHCM có 263 sà n.
Sân cho "cò mồi"
PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng: Hoạt động của các sà n giao dịch vẫn đang tồn tại một số vấn đử bất cập như: Một số sà n giao dịch BĐS vẫn thực hiện hoạt động mua bán chuyển nhượng BĐS trực tiếp tại sà n, dù hoạt động nà y bị cấm; Nhiửu Sà n giao dịch BĐS không thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kử³ cho ngà nh chức năng, khi chấm dứt hoạt động không thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định; Nhiửu sà n giao dịch BĐS chưa tổ chức đủ các loại hình hoạt động theo quy định, chưa lập quy chế hoạt động rõ rà ng, khoa học. Đặc biệt, nhiửu nhân viên sà n giao dịch BĐS chỉ có bằng đại học hoặc cao đẳng mà chưa hử có chứng chỉ chuyên ngà nh theo quy định...
Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Giám đốc sà n giao dịch BĐS Tín Nghĩa (Đồng Nai) bức xúc: Nhiửu sà n giao dịch BĐS mang danh "sà n" nhưng thực chất chỉ là vử bọc bên ngoà i, nhiửu nhân viên của sà n giao dịch đứng tại sà n chỉ để cò mồi mua bán chuyển nhựợng BĐS không qua sà n. Nhiửu sà n giao dịch BĐS vẫn còn bán sản phẩm chưa hoà n chỉnh cơ sở hạ tầng, có thể chỉ đã xong phần móng... Trong khi Luật kinh doanh BĐS quy định nhà đất mua bán qua sà n phải là sản phẩm hoà n chỉnh.
Thực tế trên khiến lòng tin của người dân đối với các sà n giao dịch BĐS giảm, gây thiệt thòi cho những sà n giao dịch BĐS là m ăn trung thực, tuân thủ đúng pháp luật.
Lúng túng quản lý
Nhiửu doanh nghiệp BĐS cho rằng nguyên nhân chủ yếu khiến hoạt động của sà n giao dịch BĐS còn bất cập là do nhà nước chưa có một chính sách phù hợp trong quản lý. Do vậy, nhà nước phải nhanh chóng nghiên cứu hoà n thiện các chính sách phù hợp nhằm quản lý hiệu quả sà n giao dịch BĐS, trên cơ sở bảo đảm quyửn lợi hợp pháp của người mua và người bán, và của cả nhà nước.
Cụ thể là doanh nghiệp kinh doanh được thuận lợi, có lãi, người mua không bị thiệt thòi hoặc bị lừa và nhà nước quản lý được thị trường. Đồng thời thu đủ các loại thuế, phí... Tuy nhiên cho đến nay, các chính sách nà y chưa được ban hà nh kịp thời, các cơ quan chức năng vẫn trong quá trình nghiên cứu soạn thảo.
CV 1908/BXD - QLN của Bộ Xây dựng gửi UBND TP đầu tháng 10 vừa qua nêu rõ: Do hoạt động sà n giao dịch BĐS thời gian qua tồn tại một số bất cập, tốt xấu lẫn lộn... nên để đánh giá đúng năng lực của các sà n giao dịch BĐS, giúp khách hà ng nhận biết chất lượng dịch vụ của các sà n để chọn lựa là m nơi mua bán giao dịch, hiện Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS đang nghiên cứu, đử xuất giải pháp để Bộ Xây dựng ban hà nh Thông tư hướng dẫn việc phân hạng sà n giao dịch BĐS.
Theo dự thảo thông tư nêu trên, việc phân hạng sà n giao dịch BĐS hoà n toà n tự nguyện, các sà n không tham gia phân hạng vẫn hoạt động bình thường. Các sà n giao dịch BĐS tham gia phân hạng được phân thà nh 3 hạng 1, 2, 3 theo từng tiêu chí cụ thể. Dự thảo cũng đử ra các hình thức xử lý phù hợp nếu sà n giao dịch BĐS vi phạm chế độ báo cáo, vi phạm hà nh chính, vi phạm các tiêu chí...
Tuy nhiên, PGS TS Nguyễn Văn Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM phân tích, ngay trong Dự thảo phân hạng sà n giao dịch BĐS nêu trên còn một số bất cập cần tiếp tục chỉnh sửa: Chưa rõ ích lợi của việc phân hạng; chưa quy định rõ thủ tục đóng cửa ngừng hoạt động sà n; phân hạng có giá trị 1 năm là quá ngắn... Chính vì vậy, việc bao giử có được chính sách quản lý sà n hữu hiệu xem ra còn phải chử dà i dà i.