Lo ngại chất lượng giáo dục học sinh phổ thông

Vietnam +| 02/04/2010 20:28

(NHN) Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông có học lực trung bình trở xuống trong học kử³ I năm học 2009-2010 của tỉnh Bắc Kạn là  91,3%, trong đó có gần 50,7% học sinh có học lực yếu, trên 33,2% học lực trung bình và  số học em học lực kém chiếm gần 7,5%.

Với tỷ lệ nà y, Bắc Kạn là  tỉnh dẫn đầu vử tỷ lệ học sinh trung học phổ thông học lực yếu và  kém của của khu vực các tỉnh miửn núi phía Bắc.

Tại các tỉnh khác, tình hình cũng khá ảm đạm. Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông có học lực trung bình trở xuống của Hà  Giang là  89%, của Tuyên Quang là  trên 85%, Lạng Sơn là  gần 82%.

Ảnh minh họa

Аây là  những số liệu được đưa ra trong báo cáo của các tỉnh tại Hội nghị giao ban các sở giáo dục và  đà o tạo vùng 1 (gồm các tỉnh khu vực miửn núi phía Bắc) vừa được Bộ Giáo dục và  Đà o tạo tổ chức tại Là o Cai.

Tiểu học là  cấp học thấp nhất có tính điểm, yêu cầu kiến thức không cao nhưng tỷ lệ học sinh khá giửi ở các tỉnh tương đối thấp. Tại Hà  Giang với tỷ lệ học sinh tiểu học có học lực trung bình trở xuống ở môn Tiếng Việt là  63,3% và  môn Toán là  59%. Tỷ lệ nà y ở các tỉnh Lai Châu, Аiện Biên cũng ở mức trên 50%.

Trước những con số đáng buồn, bà  Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học lo ngại nếu không nâng chất lượng của bậc học nà y thì chất lượng của các bậc học sau không thể cao.

Lo lắng nà y của bà  Thắm được thể hiện khá rõ trong bảng thống kê chất lượng giáo dục của các tỉnh khu vực nà y ở cấp trung học cơ sở và  trung học phổ thông khi tỷ lệ học sinh có học lực trung bình trở xuống của các tỉnh tăng dần đửu qua các cấp học.

Cụ thể, tại Hà  Giang, tỷ lệ nà y ở bậc tiểu học là  trên 60%, lên trung học cơ sở là  87% và  trung học phổ thông là  89%. Các con số tương ứng của tỉnh Аiện Biên là  từ 51% lên 75,7% và  trên 84%.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và  Đà o tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh "chúng ta tiến tới phổ cập giáo dục nhưng phải là m chắc và  là m có chất lượng. Nếu vì số lượng học sinh đi học đông mà  đưa cả học sinh kém và o trung học phổ thông thì chất lượng rất đáng báo động."

à”ng Hiển cho biết Bộ sẽ xem xét lại lộ trình phổ cập trung học phổ thông và  có hướng phân luồng hợp lý hơn trong thời gian tới./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại chất lượng giáo dục học sinh phổ thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO