Lo ngại chất lượng giáo dục học sinh phổ thông
Tin tức - Ngày đăng : 20:28, 02/04/2010
Với tỷ lệ nà y, Bắc Kạn là tỉnh dẫn đầu vử tỷ lệ học sinh trung học phổ thông học lực yếu và kém của của khu vực các tỉnh miửn núi phía Bắc.
Tại các tỉnh khác, tình hình cũng khá ảm đạm. Tỷ lệ học sinh trung học phổ thông có học lực trung bình trở xuống của Hà Giang là 89%, của Tuyên Quang là trên 85%, Lạng Sơn là gần 82%.
Ảnh minh họa
Đây là những số liệu được đưa ra trong báo cáo của các tỉnh tại Hội nghị giao ban các sở giáo dục và đà o tạo vùng 1 (gồm các tỉnh khu vực miửn núi phía Bắc) vừa được Bộ Giáo dục và Đà o tạo tổ chức tại Là o Cai.
Tiểu học là cấp học thấp nhất có tính điểm, yêu cầu kiến thức không cao nhưng tỷ lệ học sinh khá giửi ở các tỉnh tương đối thấp. Tại Hà Giang với tỷ lệ học sinh tiểu học có học lực trung bình trở xuống ở môn Tiếng Việt là 63,3% và môn Toán là 59%. Tỷ lệ nà y ở các tỉnh Lai Châu, Điện Biên cũng ở mức trên 50%.
Trước những con số đáng buồn, bà Trần Thị Thắm, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học lo ngại nếu không nâng chất lượng của bậc học nà y thì chất lượng của các bậc học sau không thể cao.
Lo lắng nà y của bà Thắm được thể hiện khá rõ trong bảng thống kê chất lượng giáo dục của các tỉnh khu vực nà y ở cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông khi tỷ lệ học sinh có học lực trung bình trở xuống của các tỉnh tăng dần đửu qua các cấp học.
Cụ thể, tại Hà Giang, tỷ lệ nà y ở bậc tiểu học là trên 60%, lên trung học cơ sở là 87% và trung học phổ thông là 89%. Các con số tương ứng của tỉnh Điện Biên là từ 51% lên 75,7% và trên 84%.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đà o tạo Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh "chúng ta tiến tới phổ cập giáo dục nhưng phải là m chắc và là m có chất lượng. Nếu vì số lượng học sinh đi học đông mà đưa cả học sinh kém và o trung học phổ thông thì chất lượng rất đáng báo động."
à”ng Hiển cho biết Bộ sẽ xem xét lại lộ trình phổ cập trung học phổ thông và có hướng phân luồng hợp lý hơn trong thời gian tới./.