Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh

Theo Kinhtedothi.vn| 12/06/2017 13:44

Mặc dù Hà Nội có chủ trương cho phép một bộ phận thương binh được sử dụng xe ba bánh làm phương tiện đi lại, nhưng, những bất cập trong công tác quản lý đã tạo điều kiện cho hàng ngàn đối tượng giả danh ăn theo.

Điều đó, khiến cho công tác quản lý xe ba, bốn bánh gặp không ít khó khăn.

Vấp từ chính… thương binh

Theo thống kê của Công an TP, năm 2016, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký đứng tên các thương binh, số còn lại (khoảng 99%) là chưa được quản lý; đã kiểm tra, xử lý trên 6.900 trường hợp, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh các loại. Thế nhưng, bất chấp sự kiểm tra gắt gao của các lực lượng chức năng, tình trạng xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, giả danh thương binh, vi phạm các quy định của luật giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, mặc dù là đơn vị nằm trong tốp đầu Phòng CSGT về số lượng xử lý xe ba bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giả danh thương binh. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi chính từ phía các thương binh. Theo Trung tá Lê Tú, nhiều trường hợp giả danh thương binh khi bị kiểm tra, xử lý đã lập tức bỏ chạy, nhưng khoảng nửa tiếng sau xuất hiện một, thậm chí là nhóm thương binh ra nhận là xe của mình, gây khó khăn cho việc xử lý.

Đáng nói, không chỉ gây áp lực tại chốt xử lý, nhiều trường hợp còn kéo lên tận trụ sở của Đội, Phòng CSGT mắc võng nằm chờ trên xe, gây áp lực để xin xe vi phạm. “Theo quy định, mỗi thương binh chỉ được phép có một xe làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, với lý do xe cũ, hỏng, mất, không ít thương binh giờ đã sở hữu… gần chục xe. Và dùng không hết, không ít lái xe còn cho thuê, bảo kê cho người khác chở hàng” – lãnh đạo một Đội CSGT chia sẻ.

Đã đến lúc nói không 
với xe ba bánh?


Trong những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có không ít văn bản đề nghị các địa phương vào cuộc xử lý xe ba bánh tự chế. Tại Hà Nội, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Công an TP dù vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa được như kỳ vọng. "Dù lực lượng CSGT Hà Nội có đông nhưng cũng không đủ sức căng mình 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, nút giao để xử lý vi phạm. Do đó, điều quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc xử lý các cơ sở sản xuất xe ba bánh chui, không đảm bảo chất lượng" - ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định.


Dù tán thành việc cần xử lý nghiêm những đối tượng điều khiển xe ba bánh giả danh thương binh, thế nhưng ông Ngô Thời Bình – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Nhân đạo Tây Trường Sơn lại cho rằng, nhiều thương binh do tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức khỏe điều khiển xe ba bánh liên tục nên đã giao cho con cháu sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, các cơ quan chức năng nên xem xét cho họ được phép điều khiển thay.


Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, nếu đã cấm sử dụng xe ba bánh để chở hàng thì phải cấm tất cả, không phân biệt xe của thương binh thật hay giả. Cùng với đó, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu sản xuất những loại xe phục vụ cho việc di chuyển thương binh, người khuyết tật, không nên sử dụng xe ba bánh như hiện nay. Bởi, đây là loại xe phổ thông, rất khó nhận biết thật - giả bằng mắt thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO