Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh

Theo Kinhtedothi.vn| 12/06/2017 13:44

Mặc dù Hà Nội có chủ trương cho phép một bộ phận thương binh được sử dụng xe ba bánh làm phương tiện đi lại, nhưng, những bất cập trong công tác quản lý đã tạo điều kiện cho hàng ngàn đối tượng giả danh ăn theo.

Điều đó, khiến cho công tác quản lý xe ba, bốn bánh gặp không ít khó khăn.

Vấp từ chính… thương binh

Theo thống kê của Công an TP, năm 2016, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký đứng tên các thương binh, số còn lại (khoảng 99%) là chưa được quản lý; đã kiểm tra, xử lý trên 6.900 trường hợp, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh các loại. Thế nhưng, bất chấp sự kiểm tra gắt gao của các lực lượng chức năng, tình trạng xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, giả danh thương binh, vi phạm các quy định của luật giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, mặc dù là đơn vị nằm trong tốp đầu Phòng CSGT về số lượng xử lý xe ba bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giả danh thương binh. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi chính từ phía các thương binh. Theo Trung tá Lê Tú, nhiều trường hợp giả danh thương binh khi bị kiểm tra, xử lý đã lập tức bỏ chạy, nhưng khoảng nửa tiếng sau xuất hiện một, thậm chí là nhóm thương binh ra nhận là xe của mình, gây khó khăn cho việc xử lý.

Đáng nói, không chỉ gây áp lực tại chốt xử lý, nhiều trường hợp còn kéo lên tận trụ sở của Đội, Phòng CSGT mắc võng nằm chờ trên xe, gây áp lực để xin xe vi phạm. “Theo quy định, mỗi thương binh chỉ được phép có một xe làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, với lý do xe cũ, hỏng, mất, không ít thương binh giờ đã sở hữu… gần chục xe. Và dùng không hết, không ít lái xe còn cho thuê, bảo kê cho người khác chở hàng” – lãnh đạo một Đội CSGT chia sẻ.

Đã đến lúc nói không 
với xe ba bánh?


Trong những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có không ít văn bản đề nghị các địa phương vào cuộc xử lý xe ba bánh tự chế. Tại Hà Nội, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Công an TP dù vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa được như kỳ vọng. "Dù lực lượng CSGT Hà Nội có đông nhưng cũng không đủ sức căng mình 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, nút giao để xử lý vi phạm. Do đó, điều quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc xử lý các cơ sở sản xuất xe ba bánh chui, không đảm bảo chất lượng" - ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định.


Dù tán thành việc cần xử lý nghiêm những đối tượng điều khiển xe ba bánh giả danh thương binh, thế nhưng ông Ngô Thời Bình – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Nhân đạo Tây Trường Sơn lại cho rằng, nhiều thương binh do tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức khỏe điều khiển xe ba bánh liên tục nên đã giao cho con cháu sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, các cơ quan chức năng nên xem xét cho họ được phép điều khiển thay.


Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, nếu đã cấm sử dụng xe ba bánh để chở hàng thì phải cấm tất cả, không phân biệt xe của thương binh thật hay giả. Cùng với đó, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu sản xuất những loại xe phục vụ cho việc di chuyển thương binh, người khuyết tật, không nên sử dụng xe ba bánh như hiện nay. Bởi, đây là loại xe phổ thông, rất khó nhận biết thật - giả bằng mắt thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO