Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh

Theo Kinhtedothi.vn| 12/06/2017 13:44

Mặc dù Hà Nội có chủ trương cho phép một bộ phận thương binh được sử dụng xe ba bánh làm phương tiện đi lại, nhưng, những bất cập trong công tác quản lý đã tạo điều kiện cho hàng ngàn đối tượng giả danh ăn theo.

Điều đó, khiến cho công tác quản lý xe ba, bốn bánh gặp không ít khó khăn.

Vấp từ chính… thương binh

Theo thống kê của Công an TP, năm 2016, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 30 xe ba bánh được ngành chức năng đăng ký đứng tên các thương binh, số còn lại (khoảng 99%) là chưa được quản lý; đã kiểm tra, xử lý trên 6.900 trường hợp, phạt tiền trên 2,7 tỷ đồng. Cùng với đó, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tịch thu, tiêu hủy 342 xe ba bánh các loại. Thế nhưng, bất chấp sự kiểm tra gắt gao của các lực lượng chức năng, tình trạng xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, giả danh thương binh, vi phạm các quy định của luật giao thông vẫn diễn ra khá phổ biến.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Lê Tú – Đội trưởng Đội CSGT số 3, Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội chia sẻ, mặc dù là đơn vị nằm trong tốp đầu Phòng CSGT về số lượng xử lý xe ba bánh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, giả danh thương binh. Tuy nhiên, việc xử lý các đối tượng này đang gặp rất nhiều khó khăn bởi chính từ phía các thương binh. Theo Trung tá Lê Tú, nhiều trường hợp giả danh thương binh khi bị kiểm tra, xử lý đã lập tức bỏ chạy, nhưng khoảng nửa tiếng sau xuất hiện một, thậm chí là nhóm thương binh ra nhận là xe của mình, gây khó khăn cho việc xử lý.

Đáng nói, không chỉ gây áp lực tại chốt xử lý, nhiều trường hợp còn kéo lên tận trụ sở của Đội, Phòng CSGT mắc võng nằm chờ trên xe, gây áp lực để xin xe vi phạm. “Theo quy định, mỗi thương binh chỉ được phép có một xe làm phương tiện đi lại. Tuy nhiên, với lý do xe cũ, hỏng, mất, không ít thương binh giờ đã sở hữu… gần chục xe. Và dùng không hết, không ít lái xe còn cho thuê, bảo kê cho người khác chở hàng” – lãnh đạo một Đội CSGT chia sẻ.

Đã đến lúc nói không 
với xe ba bánh?


Trong những năm qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đã có không ít văn bản đề nghị các địa phương vào cuộc xử lý xe ba bánh tự chế. Tại Hà Nội, thực hiện chủ trương của Chính phủ, Công an TP dù vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm, nhưng hiệu quả đem lại vẫn chưa được như kỳ vọng. "Dù lực lượng CSGT Hà Nội có đông nhưng cũng không đủ sức căng mình 24/24 giờ tại tất cả các tuyến đường, nút giao để xử lý vi phạm. Do đó, điều quan trọng nhất là phải có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đặc biệt là việc xử lý các cơ sở sản xuất xe ba bánh chui, không đảm bảo chất lượng" - ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhận định.


Dù tán thành việc cần xử lý nghiêm những đối tượng điều khiển xe ba bánh giả danh thương binh, thế nhưng ông Ngô Thời Bình – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ Nhân đạo Tây Trường Sơn lại cho rằng, nhiều thương binh do tuổi cao sức yếu, không còn đủ sức khỏe điều khiển xe ba bánh liên tục nên đã giao cho con cháu sử dụng để kiếm thêm thu nhập. Vì thế, các cơ quan chức năng nên xem xét cho họ được phép điều khiển thay.


Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cho rằng, nếu đã cấm sử dụng xe ba bánh để chở hàng thì phải cấm tất cả, không phân biệt xe của thương binh thật hay giả. Cùng với đó, các cơ quan chức năng nên nghiên cứu sản xuất những loại xe phục vụ cho việc di chuyển thương binh, người khuyết tật, không nên sử dụng xe ba bánh như hiện nay. Bởi, đây là loại xe phổ thông, rất khó nhận biết thật - giả bằng mắt thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhìn lại một năm hoạt động của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội
    Sáng 24/12, tại trụ sở Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết hoạt động năm 2025 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2026. Đây là dịp để Hội nhìn lại toàn diện kết quả hoạt động trong một năm nhiều biến động, đồng thời xác định các nhiệm vụ trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo.
  • Thắp sáng di sản, kết nối cộng đồng trong chuỗi sự kiện chào năm mới 2026 tại Hà Nội
    Không gian Chiếu sáng Nghệ thuật Hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026 là chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026, phục vụ miễn phí Nhân dân và du khách trong và ngoài nước, sự kiện bắt đầu từ tối nay 24/12...
  • Nhìn lại di sản họa sĩ Trịnh Hữu Ngọc
    Nhằm nhìn nhận, đánh giá và gợi mở những cách tiếp cận mới đối với di sản của họa sĩ, nhà thiết kế nội thất Trịnh Hữu Ngọc, sáng 23/12/2025, Trung tâm Điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội - Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Di sản Trịnh Hữu Ngọc - Một khoảng trống trong sử mỹ thuật Việt Nam”. Không chỉ góp phần phác họa chân dung một nghệ sĩ tiêu biểu, tọa đàm còn hướng tới làm rõ di sản tư tưởng thiết kế của Trịnh Hữu Ngọc, từ đó đặt ra những vấn đề rộng hơn về cách tiếp cận, ghi nhận và bảo tồn di sản thiết kế nội thất trong bối cảnh mỹ thuật Việt Nam đương đại.
  • Hà Nội thực hiện đợt cao điểm trấn áp tội phạm dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
    Đợt cao điểm nhằm hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an Thành phố đảm bảo ANCT, TTATXH, bảo đảm an toàn cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết; đồng thời quyết tâm bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các mục tiêu, công trình trọng điểm, các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, đối ngoại...
  • Hà Nội hạn chế xe ô tô tải trên 10 tấn, xe container trong khung giờ cao điểm trên Vành đai 3
    Nhằm giảm áp lực ùn tắc giao thông, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chấp thuận đề xuất của Sở Xây dựng Hà Nội về việc triển khai thí điểm hạn chế một số loại phương tiện lưu thông trên đường Vành đai 3 trên cao trong khung giờ cao điểm.
Đừng bỏ lỡ
Lỗ hổng trong quản lý xe ba bánh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO