Lễ tưởng niệm 894 năm ngày viên tịch Hoà ng Thái Hậu ỷ Lan

Nhật Nguyệt Xuân Hương| 19/08/2011 10:34

(NHN) Hà ng năm cứ đến tháng 7 âm lịch thì nhân dân Dương Xá “ Gia Lâm lại tưởng nhớ vử Nhân Linh Hoà ng Thái Hậu, bà  là  người phụ nữ tà i sắc vẹn toà n.

Trình độ thông tuệ có tà i thay Vua là m nhiếp chính, tạo nên bử cõi, xây nửn cường thịnh quốc gia. Hoà ng Thái Hậu ử¶ Lan đã có công sinh ra thái tử­ Cà n Аức, sau nà y là  người kế nghiệp tiếp tục xây dựng vương triửu nhà  Lý lớn mạnh, đó chính là  vị vua Lý Nhân Tông, một trong những vị vua lâu đời nhất trong lịch sử­ nước ta với thời gian là  56 năm.

Hoà ng Thái Hậu ử¶ Lan còn giửi giang trong việc chống giặc ngoại xâm, bởi thế hai lần quân Tống tiến và o Аại Việt năm 1075; 1077; Với toà n quyửn điửu khiển triửu đình Bà  cùng với Lý Thường Kiệt lãnh đạo nhân dân Аại Việt lần lượt đánh bại quân Tống, giữ vững giang sơn, công ấy đời đời còn ghi trong sử­ xanh. Thắng lợi đó là  do bà  huy động cả dân tộc và o trận, tạo ra thế nước ở đỉnh cao muôn trượng đè bẹp quân thù.

Lễ tưởng niệm 894 năm ngày viên tịch Hoà ng Thái Hậu ỷ Lan

Аến thử Hoà ng Thái Hậu ử¶ Lan tại Dương Xá - Gia Lâm

Vử phép trị nước, ử¶ Lan có nhiửu quyết sách góp phần trấn an đất nước, Bà  đã từng nói : - Quyửn uy có thể sinh ra tật xấu, muốn yên xã tắc thì phải trị sâu mọt thay người hiửn lương, ai được nhân tâm thì hưng thịnh, ai mất nhân tâm thì thất bại. Thói thường quyửn lực danh vọng dễ là m thay đổi con người, những kẻ có quyửn lực chỉ có thể chà  đạp lên con người chứ không thể thay đổi lòng người. Аiửu hệ trọng hơn nữa là  phải coi quyửn hà nh là  thứ đáng sợ, không cần xây nhiửu chiến lũy bởi chính lòng dân là  chiến lũy kiêm cố nhất.

Vử đạo phật bà  rất thà nh kính, Bà  đã chủ trì lễ trai tăng của chùa Khai Quốc (Trấn Quốc), đà m đạo với các bậc túc tăng kử³ lão, chính nhử cuộc đà m đạo học vấn phật giaó cao nà y mà  người ta hiểu rõ nguồn cội phật giáo Việt Nam.

Trong cả cuộc đời mình ử¶ Lan là  tấm gương sáng chói vử cả tà i năng và  đạo đức, vì vậy bà  được tôn phong mẫu nghi thiên hạ (người mẹ đáng kính của thiên hạ) Thượng Đáº³ng Tối Linh Thần, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam đử nghị UNESCO công nhận là  người phụ nữ huyửn thoại thế giới.

Аức ử¶ Lan còn là  một nhân vật lịch sử­ trong cuộc đời và  hà nh động của bà  đã có tác động sâu sắc đến tiến trình lịch sử­ và  văn hóa Việt Nam. Chưa có người phụ nữ Việt Nam nà o ngoà i bà  dưới thời quân chủng phụ quyửn mà  nhiếp chính đến hai lần.

Bà  viên tịch và o mùa thu ngà y 25 tháng 7 Аinh Dậu (1117) hưởng thọ 73 tuổi. Bà  đã có mặt 54 năm tại vương triửu Lý và ng son và  là  một Hoà ng Hậu duy nhất có lăng thử tại thôn Ao Sen, xã Аình Bảng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. Tương truyửn khi bà  mất có một giai thoại còn lưu truyửn đến nay trong nhân gian:

Аó là  lúc linh hồn bà  sắp đi và o cõi vĩnh hằng thì bầu trời từ niên sáng rực ở phía Tây... Vua Lý Thánh Tông hiển hiện ra oai phong lẫm liệt, Người mặc áo long bà o và ng rực, đầu đội vương miện gắn đầy Hồng Ngọc kim Cương, ngự trên một cỗ xe ngựa trắng toát được đôi Bạch Mã ức nở, mình thon, long trắng như tuyết mượt như sa tanh, mỗi lượt gió thổi qua lại rập rửn như sóng lúa...Cỗ xe ngựa chạy như bay trên thảm mây bồng bửnh xôm xốp, nhà  Vua cúi xuống nhìn Nguyên Phi ử¶ Lan với đôi mắt đầy ắp yêu thương, Người trìu mến nói:

 - ài Phi! ài Phi...Trẫm đến đón nà ng đi đây.

 - Hoà ng thượng! Thiếp mong chà ng đã lâu...

Lúc nà y linh hồn ử¶ lan từ từ bay bổng lên cao, cùng lúc đó một đạo hà o quang ngũ sắc tử­ đâu xuất hiện biến thà nh dải mây lấp lánh như được dát bạc nhẹ đỡ dưới chân bà  nâng bổng lên cao, nhà  Vua xuống ngựa đỡ bà  lên xe và  chỉ trong chớp mắt cả người lẫn ngựa bay vút lên trời, tan biến sau một đám sương mù khổng lồ huyễn hoặc.

Hoà ng Thái Hậu ử¶ Lan đã đi và o lịch sử­ giống như một huyửn thoại, từ một cô thôn nữ hái dâu trở thà nh Nguyên Phi được nhà  vua sủng ái...Từ cô Tám trong truyện cổ tích đến Phật bà  Quan à‚m được nhân dân tôn thử kính trọng. Hà ng năm đến ngà y giỗ bà , nhân dân trong vùng là m lễ tưởng niệm rất lớn để tri ân công đức của Bà  đối với đất nước. Аược ban tổ chức cho biết năm nay ngoà i các nghi thức tế lễ, dâng hương được tổ chức và o ba ngà y 24+25+26/7 âm lịch, trong đó ngà y 25 là  chính lễ, thì các trò chơi dân gian truyửn thống như thả chim, bong chuyửn hơi... Sẽ hưa hẹ nhiửu kử³ thú. Ngoà i ra còn có văn nghệ và  các trò vui chơi giải trí khác.

Cùng với Dương Xá, nhân dân cả nước hãy hướng vử cội nguồn, tưởng nhớ đến công lao to lớn của Hoà ng Thái Hậu ử¶ Lan, người đã có công trong quá trình xây dựng đất nước phồn thịnh và  chống giặc ngoại xâm. Аầu năm nay, tượng đà i bà  đã được khánh thà nh và  hiển hiện giữa không gian đất trời rộng lớn, uy nghi mà  gần gũi, cao sang, thánh thiện. Hình ảnh bà  là  tấm gương phản chiếu sáng ngời cho thế hệ hôm nay mãi mãi noi theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lễ tưởng niệm 894 năm ngày viên tịch Hoà ng Thái Hậu ỷ Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO