Lễ Kỷ niệm 50 năm thà nh lập Hội Vật lý Việt Nam và  khai mạc Hội nghị Vật lý toà n quốc

Theo Đăng Chung (NHN)| 06/11/2016 20:47

NHN Online - Ngà y 6/11, Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam dự lễ kỷ niệm 50 năm thà nh lập Hội Vật lý Việt Nam và  khai mạc Hội nghị Vật lý toà n quốc lần thứ 8.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng cho rằng trong 50 năm qua, Hội Vật lý Việt Nam đã có những cống hiến rất đáng tự hà o và o sự nghiệp phát triển khoa học, giáo dục nói riêng và  xây dựng, bảo vệ Tổ quốc nói chung, với những tên tuổi như GS Tạ Quang Bử­u, GS Ngụy Như Kontum, GS Nguyễn Văn Hiệu.

Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam cho rằng để tiửm lực KHCN nước nhà  vượt lên khửi quy tắc thông thường đòi hửi nỗ lực đặc biệt của từng nhà  khoa học. Ảnh: VGP/Аình Nam

Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam cho rằng để tiửm lực KHCN nước nhà  vượt lên khửi quy tắc thông thường đòi hửi nỗ lực đặc biệt của từng nhà  khoa học. Ảnh: VGP/Аình Nam.

Nhiửu công trình nghiên cứu của các nhà  khoa học vật lý Việt Nam đã được ứng dụng, triển khai rất hiệu quả trong chiến đấu, trở thà nh niửm tự hà o của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Hội Vật lý Việt Nam, các hội viên cũng tham gia nhiửu hoạt động, công trình ứng dụng KHCN quan trọng, có tác động to lớn đối với kinh tế-xã hội của đất nước như dự án khai hoang Аồng Tháp Mười, kiểm soát lũ ở АBSCL để là m nên triết lý, chứng minh cho triết lý sống chung với lũ và  ngà y nay là  thích ứng với biến đổi khí hậu.

Vật lý là  một trong các ngà nh khoa học tự nhiên của Việt Nam đã công bố nhiửu nhất các công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế uy tín. Trong những năm qua, số lượng công trình khoa học ngà nh Vật lý công bố tăng khoảng 20%/năm và  hiện nay đứng thứ 4 khu vực ASEAN. Аặc biệt, tạp chí chuyên ngà nh vật lý Advances in Natural Sciences: Nanoscience and nanotechnology của Viện Hà n lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam là  tạp chí khoa học đầu tiên của Việt Nam được công nhận trong danh sách tạp chí của ISI (xếp hạng các tạp chí khoa học quốc tế uy tín).

Năm 2015, Việt Nam có Trung tâm vật lý quốc tế là  một trong 2 trung tâm được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và  Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận và  bảo trợ.

Chia sẻ với các nhà  khoa học, Phó Thủ tướng cho biết Báo cáo Việt Nam 2035 đã đưa ra các kịch bản phát triển của đất nước trong 20 năm tiếp theo với dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế từ 4-7%/năm.

Trong điửu kiện bình thường, nếu những đổi mới của chúng ta tiếp tục thuận lợi như hiện nay thì khả năng tăng trưởng cao nhất của Việt Nam là  7%/năm, nhưng muốn đạt mức 8%/năm đòi hửi phải có những nỗ lực vô cùng đặc biệt vử chính sách, môi trường, đặc biệt là  đưa tiửm lực KHCN của đất nước phát triển vượt lên khửi quy tắc thông thường, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Аể hiện thực hóa điửu đó, từng nhà  khoa học cần suy nghĩ và  bằng hà nh động cụ thể đẩy mạnh đổi mới trong nghiên cứu, giáo dục, giảng dạy, đưa những phát kiến và o cuộc sống, tham gia tư vấn, phản biện chính sách theo đúng các quy định.

Thế giới ngà y nay có rất nhiửu thiết bị sản phẩm công nghệ dịch vụ mới dựa và o các phát minh của khoa học cơ bản, tuyệt đại đa số đửu liên quan đến các quy luật của vật lý. Vì thế tương lai của đất nước cần sự đóng góp không nhử của cộng đồng khoa học, trong đó có giới khoa học vật lý, Hội Vật lý Việt Nam, Phó Thủ tướng khẳng định.

Nhân dịp nà y, thay mặt lãnh đạo Аảng, Nhà  nước, Phó Thủ tướng Vũ Аức Аam trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội Vật lý Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Lễ Kỷ niệm 50 năm thà nh lập Hội Vật lý Việt Nam và  khai mạc Hội nghị Vật lý toà n quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO