Lật mặt chiêu đầu độc thực phẩm Tết

Đất Việt| 25/01/2011 17:40

(NHN) Ngà y Tết, nhu cầu sử­ dụng thực phẩm tăng gấp nhiửu lần so với ngà y thường. Lợi dụng tâm lý đó, nhiửu nhà  sản xuất vô lương tâm đã thêm các phụ gia độc hại rẻ tiửn nhằm hạ giá thà nh mà  vẫn có sản phẩm ngon, bắt mắt.

Dưới đây là  những mẹo nhử giúp người tiêu dùng bắt bà i các chiêu đầu độc thực phẩm:

Bánh chưng xanh có ánh tím là  luộc bằng pin

Sở dĩ pin được sử­ dụng như một mánh khóe nghử nghiệp bởi môi trường chính của pin là  kiửm. Chính chất kiửm là  dung môi khiến hợp chất tạo mà u xanh của lá được xanh hơn. Cũng trong môi trường kiửm, tinh bột hấp thụ nước tốt hơn nên bánh mau chín hơn. Tuy nhiên, các nhà  khoa học cảnh báo, trong pin có chì và  độ độc của chì là  rất lớn, nhất là  ảnh hưởng đến các cơ quan nội tạng của cơ thể. 

Аể phát hiện bánh có luộc bằng pin hay không, nên quan sát chiếc bánh. Nếu bánh có ánh tím thì nhiửu khả năng bánh bị luộc bằng pin. Không nên chọn những chiếc bánh có mà u xanh mướt hoặc mà u không thật. Lá dong khi luộc bằng phương pháp truyửn thống (qua 8 - 10 tiếng đun) thường có mà u ngả và ng. 

Bánh chưng, giò chả... thức ăn phổ biến ngà y Tết. Ảnh minh họa: Như à


Phát hiện giò chả có hà n the bằng giấy tẩm nghệ

Hà n the là  loại phụ gia bị cấm sử­ dụng trong chế biến thực phẩm. Tuy nhiên vì dễ kiếm, rẻ nên chúng vẫn được các nhà  sản xuất hám lợi sử­ dụng. Có một cách mà  Hội Khoa học kử¹ thuật - An toà n thực phẩm Việt Nam tư vấn sẽ giúp các bà  nội trợ phát hiện hà n the nhanh chóng. Xuất phát từ nguyên lý: Dung dịch nghệ hoặc giấy tẩm nghệ trong môi trường kiửm (pH >7) sẽ chuyển từ mà u và ng sang đử cam. Hà n the có tính kiửm nên khi tác dụng với giấy nghệ thì là m giấy nghệ chuyển từ mà u và ng sang đử. Có thể tự sản xuất giấy nghệ để phát hiện nhanh hà n the. 

Cách là m như sau: giã nhử nghệ, ngâm trong cồn từ 3 - 4 giử, sau đó gạn lấy dung dịch nghệ. Tiếp đến ngâm giấy lọc trong dung dịch nghệ khoảng 1 giử. Sau đó, vớt ra để se mặt và  ngâm tiếp giấy lọc trong dung dịch nghệ khoảng 1- 2 giử rồi vớt ra phơi khô trong gió. Cắt nhử thà nh từng miếng (1,5 “ 2 cm) đựng trong hộp kín dùng dần

Muốn thử­ xem thực phẩm bánh đúc, giò chả,... có hà n the không, ta lấy miếng giấy nghệ ấn và o bử mặt sản phẩm thử­, ví dụ như giò. Nếu mặt giò quá se, ta có thể tẩm ướt nhẹ giấy nghệ bằng dung dịch acid loãng trước khi đặt và o bử mặt giò. Sau một phút quan sát, nếu thấy giấy nghệ chuyển từ mà u và ng sang đử thì kết luận giò có hà n the. 

Hạt dưa nhuộm Rhodamine B: tránh mà u sắc quá lòe loẹt 

Nếu ăn hạt dưa nhuộm Rhodamine (một loại thuốc nhuộm trong công nghiệp may mặc), vử lâu dà i sẽ gây suy gan, thận và  ung thư. Thế nhưng thực tế cho thấy, chất độc nà y vẫn được sử­ dụng để nhuộm mà u đử cho hạt dưa, nhất là  trong những ngà y Tết nà y. 

Dễ nhận thấy, nếu hạt dưa nhuộm chất Rhodamine B, thường chúng có mà u rất đử, đẹp và  rất bắt mắt. Tuy nhiên, nếu tinh ý, chỉ cần cầm 1 hạt đưa lên miệng nhấm thử­, sau đó di nhẹ ra tay là  có mà u đử phai ra. Những loại hạt dưa nà y thì dứt khoát không mua vì chúng đã bị nhuộm bằng chất Rhodamine B độc hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Lật mặt chiêu đầu độc thực phẩm Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO