Lao động ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng do người dân chờ giảm thuế

Đức Thành/Xuân Hải (Lao động)| 16/11/2017 16:38

Trước câu hỏi của ĐB Đặng Hoàng Tuấn (Long An) về vấn đề liên quan đến chống thất thu thuế khi thuế nhập khẩu xe ô tô sẽ giảm vào năm 2018. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng khẳng định: "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế".

Lao động ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng do người dân chờ giảm thuế
ĐB Đặng Hoàng Tuấn chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề giảm thuế nhập khẩu ô tô sau ngày 31.12.2017. Ảnh: QH


ĐB Tuấn chất vấn: "Theo lộ trình từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm. Đối với ô tô con sẽ giảm từ 30% xuống 0%; ô tô tải nhẹ và ô tô bán tải sẽ giảm từ 5% xuống 0%. Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30-40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng.

Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam cho biết tính đến hết tháng 10 năm 2017 thị trường ô tô đã giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016.

Riêng trong tháng 10 năm 2017 đã giảm 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi của người dân trong năm 2018 sẽ mua được xe ô tô giá rẻ. Bên cạnh đó, hiện nay tại các trung tâm đào tạo lái xe, người dân đăng ký học lái xe ô tô rất đông, điều này cho thấy người dân đang chuẩn bị cho mình một điều kiện cần và đủ để từ năm 2018 sẽ sở hữu được 1 chiếc xe ô tô giá rẻ do thuế xuất nhập khẩu bằng 0.

Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông vận tải đường bộ trong thời gian tới do bùng phát số lượng lớn ô tô cá nhân.

Như vậy, theo Bộ trưởng cần có giải pháp và chính sách gì để đảm bảo chống thất thu thuế và đồng thời ổn định thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân.

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo lộ trình cam kết 90 dòng thuế ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, nhưng "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế". 

Bộ trưởng nói: Năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với 2016. Năm 2018 tình trạng này vẫn tiếp tục tăng. Theo số liệu của VAMA, 9 tháng đầu năm 2017 sản lượng bán xe giảm so với năm ngoái. "Người mua đang trông chờ sau ngày 31.12.2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe, đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm lao động trong ngành công nghiệp ôtô trong nước".

Bộ Tài chính trình Chính phủ nghiên cứu thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa. Nghị định này sắp được ký trong vài ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội – Ý chí và niềm tin quyết thắng”
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), sáng 9/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức chương trình Tọa đàm – Gặp mặt nhân chứng lịch sử với chủ đề “Hà Nội – Ý chí và niềm tin quyết thắng”. Tới dự có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong.
  • Tạo đột phá trong xây dựng phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Theo Luật Thủ đô năm 2024, Thành phố Hà Nội được xây dựng Trung tâm Công nghiệp Văn hóa tại bãi sông, bãi nổi ven sông Hồng và những khu vực có lợi thế về vị trí, không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch. Đây được xem là một chính sách mang tính đột phá, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội khơi thông điểm nghẽn để phát triển khu thương mại và văn hóa
    Dự thảo “Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa” (sau đây gọi là Dự thảo Nghị quyết) đang được UBND Thành phố Hà Nội lấy ý kiến nhân dân. Dự thảo này vừa cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024, vừa khẳng định hướng đi đúng đắn, sáng tạo của Hà Nội để khơi thông điểm nghẽn, đồng thời khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố nhằm phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Đến năm 2030, Hà Nội sử dụng 100% phương tiện xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh
    Ngày 8/4, Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 185/TB-VP về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp liên quan đến việc phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh và cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng trạm sạc, phương tiện vận tải công cộng sạch.
  • Hà Nội mưa dông, chuyển rét từ ngày 12/4
    Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, thời tiết trên cả nước từ nay đến ngày 18/4 có nhiều biến động. Trong đó, miền Bắc khả năng đón không khí lạnh, nền nhiệt giảm, đặc biệt nguy cơ cao xảy ra mưa dông mạnh trong thời kỳ chuyển mùa.
Đừng bỏ lỡ
Lao động ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng do người dân chờ giảm thuế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO