Lao động ngành công nghiệp ôtô bị ảnh hưởng do người dân chờ giảm thuế
Tin tức - Ngày đăng : 16:38, 16/11/2017
ĐB Đặng Hoàng Tuấn chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính về vấn đề giảm thuế nhập khẩu ô tô sau ngày 31.12.2017. Ảnh: QH
ĐB Tuấn chất vấn: "Theo lộ trình từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm. Đối với ô tô con sẽ giảm từ 30% xuống 0%; ô tô tải nhẹ và ô tô bán tải sẽ giảm từ 5% xuống 0%. Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến trung bình trong 5 năm tới là từ năm 2018 đến 2022 xe nhập khẩu từ các nước ASEAN sẽ tăng trung bình từ 30-40%, như vậy ngân sách nhà nước sẽ thất thu thuế khoảng trên 22.000 tỷ đồng, tức là mỗi năm bình quân chúng ta thất thu trên 4.400 tỷ đồng.
Theo Báo cáo của Hiệp hội các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam cho biết tính đến hết tháng 10 năm 2017 thị trường ô tô đã giảm 9% so với cùng kỳ năm 2016.
Riêng trong tháng 10 năm 2017 đã giảm 22% so với cùng kỳ. Nguyên nhân là do tâm lý chờ đợi của người dân trong năm 2018 sẽ mua được xe ô tô giá rẻ. Bên cạnh đó, hiện nay tại các trung tâm đào tạo lái xe, người dân đăng ký học lái xe ô tô rất đông, điều này cho thấy người dân đang chuẩn bị cho mình một điều kiện cần và đủ để từ năm 2018 sẽ sở hữu được 1 chiếc xe ô tô giá rẻ do thuế xuất nhập khẩu bằng 0.
Nếu điều này xảy ra sẽ tạo ra một áp lực lớn đối với hạ tầng giao thông vận tải đường bộ trong thời gian tới do bùng phát số lượng lớn ô tô cá nhân.
Như vậy, theo Bộ trưởng cần có giải pháp và chính sách gì để đảm bảo chống thất thu thuế và đồng thời ổn định thị trường ô tô trong nước, đặc biệt là giải tỏa tâm lý chờ đợi của người dân.
Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo lộ trình cam kết 90 dòng thuế ASEAN về 0% từ đầu năm 2018, nhưng "không phải thất thu, mà là giảm thu thuế".
Bộ trưởng nói: Năm 2017 tỷ trọng xe nhập khẩu từ ASEAN tăng 50,4% về lượng và 82,5% về giá trị so với 2016. Năm 2018 tình trạng này vẫn tiếp tục tăng. Theo số liệu của VAMA, 9 tháng đầu năm 2017 sản lượng bán xe giảm so với năm ngoái. "Người mua đang trông chờ sau ngày 31.12.2017 khi thuế nhập khẩu về 0% sẽ mua xe, đã ảnh hưởng tới công ăn việc làm lao động trong ngành công nghiệp ôtô trong nước".
Bộ Tài chính trình Chính phủ nghiên cứu thay đổi biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, đề xuất giảm thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi với linh kiện ôtô chưa sản xuất được xuống 0% trong 5 năm gắn với điều kiện xe sản xuất hằng năm, nhằm kích thích sản xuất trong nước, tăng thu thuế nội địa. Nghị định này sắp được ký trong vài ngày tới.