Lãi suất tín dụng đen lên đến 40% một tháng

VNE| 19/10/2011 23:23

(NHN) Tín dụng đen với lãi suất lên tới 30-40% một tháng, đang tái xuất và o dịp cuối năm tại một số huyện ngoại thà nh Hà  Nội.

Tại một số địa phương ở ngoại thà nh Hà  Nội như huyện Аan Phượng, Sơn Tây, lãi suất đơn cao nhất cho các khoản vay ngắn hạn đã lên tới 10.000 đồng một triệu mỗi ngà y, tương đương với 30% một tháng và  360% một năm. Nhưng phổ biến hơn cả vẫn là  mức 5.000-6.000 đồng một triệu một ngà y, tương đương với khoảng trên dưới 200% một năm (khoảng gần 20% một tháng), gần gấp đôi so với hồi giữa năm.

Cuối năm ngoái, lãi suất chỉ 0,15% một ngà y, tương ứng 4,5% một tháng, 54% một năm. Nhưng vì có nhiửu người vay mà  không trả, nên các chủ cho vay đửu tăng lãi suất lên cao. Ngoà i Hạ Mỗ, các xã khác thuộc huyện Аan Phượng như Thượng Mỗ, Аan Phượng, Hồng Hà ... cũng có nhiửu đối tượng cho vay nặng lãi. Cá biệt, tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm, những ngà y gần đây có hiện tượng cho vay với lãi suất 30-40% một tháng (360-480% một năm) mà  thủ tục khá đơn giản: Chỉ cần chứng minh nhân dân và  có địa chỉ nhà , đất.

Người dân có nhu cầu vay tiửn

Khó tiếp cận vốn ngân hà ng là  một trong những nguyên nhân khiến người dân tìm đến tín dụng đen. Ảnh minh họa: Hoà ng Hà .

Anh Quang ở xã Hạ Mỗ (Аan Phượng, Hà  Nội) là  đầu mối cho vay kể, cuối năm, nhu cầu trả nợ cùng với các hoạt động vay mượn, tệ nạn cử bạc tăng cao khiến cho lãi suất nhanh chóng đội lên.

Ngoà i ra, các ngân hà ng ở đây đang hạn chế cho vay trong khi nhu cầu vử tiửn của người dân vẫn ngà y cà ng lớn cũng là  nhân tố đẩy lãi suất lên cao. Trong khi đó, giá đất ở ngoại thà nh đang lên, nhưng người vay nóng để mua đất cũng không quá băn khoăn vử khả năng trả nợ. "Nếu không có tiửn mặt, họ sẵn sà ng bán đất để trả lãi, hoặc để cho 'trùm' đến siết nợ bằng đất cát, nhà  cử­a nên hiện tượng vay mượn diễn ra trà n lan", anh Quang cho biết.

Việc các "trùm" cho vay huy động lẫn nhau cũng khiến cho độ vênh lãi suất ngà y cà ng lớn. Có những món tiửn lúc đầu lãi chỉ khoảng 3.000 đồng một triệu một ngà y, nhưng qua tay 2-3 người khác, mức lãi bị đội lên 5.000-7.000 đồng, thậm chí cả 10.000 đồng. Thêm và o đó, một số trường hợp vay xong không có khả năng chi trả, nên người có tiửn cũng đẩy lãi suất lên cao để lọc ra những khách hà ng thật sự cần tiửn.

Аối tượng của tín dụng đen ở vùng ngoại ô, nông thôn thường chia là m 2 nhóm, hoặc những người cần tiửn ngay để đầu tư, là m ăn nhưng không có nguồn vay, hoặc những con nợ, con bạc muốn vay để trả nợ, đánh bạc. Với nhóm khách hà ng thứ nhất, nguyên nhân khiến họ tìm đến vay tín dụng đen với lãi suất "cắt cổ" là  do không tiếp cận được các nguồn vốn khác, trong đó có ngân hà ng.

Với nhóm đối tượng thứ hai, họ có thể đi vay với lãi suất cao để chi trả các khoản nợ nần, cử bạc... phát sinh trước đó, hoặc dùng tiửn để đánh bạc. Nếu cho nhóm nà y vay, người có tiửn sẽ gặp rủi ro cao, nên thường các "trùm" áp dụng lãi suất thấp nhất cũng đã 5.000 đồng một triệu một ngà y (15% một tháng, 180% một năm), cao có khi gấp đôi: 30% một tháng, 360% một năm để kìm chân khách.

Lãnh đạo một ngân hà ng thương mại tại Hà  Nội bà y tử, khách hà ng ưu tiên của đơn vị nà y trước đây thường là  những người kinh doanh bất động sản. Nếu cho vay cá nhân cũng phải là  người có thu nhập, tà i sản cầm cố đủ để chi trả các khoản vay đúng hạn và  đủ kiên nhẫn chử thủ tục của ngân hà ng vì hoạt động thẩm định tà i sản mất thời gian. Ngoà i ra, yếu tố quan trọng nhất là  người đi vay phải chứng minh được mục đích sử­ dụng nguồn vốn. "Ngân hà ng cũng là m kinh doanh, nên phải nhìn thấy khách hà ng tiửm năng của mình chứ không cho vay trà n lan được, ông nói.

Phó giám đốc Ngân hà ng Nhà  nước chi nhánh Hà  Nội, ông Trần Quốc Hùng cho biết, hoạt động vay nợ diễn ra giữa các cá nhân với nhau, không qua tổ chức nà o nên rất khó để xử­ lý, trừ phi những đối tượng nà y có đơn trình báo đến cơ quan chức năng.

Mặt khác, những vấn đử giữa người đi vay và  cho vay thuộc tranh chấp dân sự, nên cũng khó để cơ quan thanh tra ngân hà ng có thể có chế tà i can thiệp vì nó diễn ra hà ng ngà y trên thị trường. Còn nếu xét đây là  quan hệ pháp luật, thì cơ quan quản lý không phải là  thanh tra ngân hà ng. à”ng Hùng cũng đưa ra lời khuyên với những người đi vay, nên tìm đến ngân hà ng vì tại đây, hoạt động tín dụng đảm bảo vử pháp lý.

Vử việc người dân khó tiếp cận vốn vay, ông Hùng cho biết, trong bối cảnh nà y, các ngân hà ng cũng có thể kén khách hà ng hơn, song không vì thế mà  mọi cử­a đối với người dân đửu bị "bịt". "Nếu chứng minh được mục đích sử­ dụng và  minh bạch hồ sơ, người dân vẫn có thể tiếp cận được vốn ngân hà ng", ông Hùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Lãi suất tín dụng đen lên đến 40% một tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO