Ladakh - Tiểu Tây Tạng trong đất nước Ấn Аộ

Tuoitre| 25/06/2009 08:55

Cách đây hơn một năm, khi đến Manali, một thà nh phố nhử du lịch nằm dưới dãy Himalaya hùng vĩ, tôi đã hửi ông chủ nhà  hà ng người Tây Tạng vử cách đi Tây Tạng, vì muốn tham quan những cảnh chùa chiửn và  tìm hiểu văn hóa xứ nà y. à”ng chủ quán bảo rằng muốn biết cuộc sống hay văn hóa Phật giáo Tây Tạng thì có thể lên Ladakh, một vùng đất mà  ở đó văn hóa bản địa Tây Tạng không khác gì mấy. Thế là  tôi quyết tâm tìm đến Ladakh.

Có hai cách đến Ladakh là  hà ng không và  đường bộ. Khoảng cách từ thủ đô Delhi đến Ladakh không xa, chỉ khoảng 700km, nhưng do địa hình hiểm trở, đường sá khó khăn nên vé máy bay rất đắt (gần 10.000 rupee, tức là  hơn 200 USD). Nếu đi đường bộ thì tốn nhiửu thời gian và  khá mệt mửi nhưng bù lại, đỡ tốn kém hơn.

Аường đến Ladakh

Một ngôi chùa Tây Tạng ở Leh.

Sau khi đến Manali, tôi phải thuê nhà  trọ để ngủ một lát, đến 2g sáng phải thức dậy ra bến xe. Giá vé khoảng 1.200 rupee. Ngay khi bắt đầu cuộc hà nh trình, tôi nghe những người cùng ngồi trên xe nói với nhau là  đến tối mới tới Ladakh. Tôi cảm thấy ngạc nhiên vì thầm nghĩ có 700 cây số là m gì mà  phải mất chừng đó thời gian! Nhưng cũng chỉ để bụng thôi, vì đâu biết hửi ai.

Chiếc xe tám chỗ ngồi bắt đầu chuyển bánh. Xe cứ chạy, mặc ổ gà , ổ voi giăng giăng khắp chốn khiến hà nh khách trong xe muốn ngủ cũng chẳng được. Khi trời đã hử­ng sáng, đột nhiên xe ngừng lại. Bác tà i biết chút tiếng Anh thông báo ai là  người nước ngoà i phải xuống xe trình passport để qua trạm kiểm soát. Có đến năm trạm gác như vậy trên suốt chuyến hà nh trình và  điệp khúc xuống xe, trình passport cứ thế lặp lại.

Trên đường đi vượt qua những dòng thác.

Аường đi từ Manali đến Ladakh hầu như là  đường đất, xung quanh toà n đồi núi nhấp nhô, có lúc qua những rặng núi kử cận vực sâu, lúc lại bon bon trên thảo nguyên. Tốc độ xe chỉ được 30km/g. Xe chạy đến trưa thì được nử­a chặng đường, nên tà i xế cho khách nghỉ trưa, ăn uống. Tận lúc trời sụp tối Ladakh mới hiện ra trước mắt, nhưng phải mất thêm hai giử nữa xe mới đến được Leh - trung tâm thà nh phố. Tám giử tối, xe tiến và o bến, kết thúc một hà nh trình dà i.

Lúc ấy tôi mới hiểu vì sao phải đi từ 2g sáng và  mỗi ngà y chỉ có một chuyến xe mà  thôi. Từ thà nh phố Manali đến trạm gác thứ nhất mất khoảng năm giử xe chạy, mà  trạm gác ấy chỉ mở cử­a từ đúng 7 giử sáng. Thứ hai, hà nh trình toà n tuyến dà i 19 giử, nên khởi hà nh lúc 2g sáng thì mới kịp tới trung tâm Ladakh lúc 8 hoặc 9g tối. Xe không thể chạy ban đêm qua những thảo nguyên vắng bóng người hay vượt qua những rặng núi nguy hiểm.

Аiểm đến

Một góc Leh.

Leh là  một thà nh phố nhử, cỡ thị xã Hội An. Dịch vụ cho các loại hình du lịch như văn phòng du lịch, Internet, ngân hà ng, khách sạn không phong phú cho lắm. Khí hậu nơi đây tương tự Đà  Lạt. Аiểm đặc biệt so với các thà nh phố khác là  ở đây chùa chiửn rất nhiửu. Các ngôi chùa theo kiến trúc Tây Tạng được xây dựng dọc theo các triửn núi trong thà nh phố. Những ngọn núi ở đây hầu như không có chút mà u xanh nà o của sự sống, quẩn quanh chỉ một mà u xám xịt. Khách du lịch nước ngoà i nhất là  các nước phương Tây, và o mùa hè thường đến Ladakh để tham quan và  học thiửn.

Tháp chuông lớn và  nhà  cử­a theo kiến trúc Tây Tạng.

Thà nh phố được xây dựng đặc trưng theo kiểu thà nh thị Tây Tạng. Những ngôi nhà  hay khách sạn cũng có kiểu xây dựng giống các ngôi chùa. Tại các ngã tư hay ngã ba đường, người ta xây các tháp chuông để khách bộ hà nh hay tín đồ Phật giáo cầu nguyện. Không như tháp chuông ở các ngôi chùa Việt Nam, chuông của Phật giáo Tây Tạng được người dân kéo đi một vòng tròn. Trên đỉnh chuông có gắn một cái chuông nhử bằng nắm tay nên khi bị kéo đi vòng tròn, một cây sắt sẽ gõ và o cái chuông ấy, phát ra tiếng kêu teng teng. Cứ mỗi vòng chuông lại kêu một tiếng.

Ngoà i những tháp chuông to, còn có một dãy các chuông nhử ở nơi tập trung đông người như chợ búa hay ngã ba, ngã tư.

Một tháp chuông khác tại ngã tư đường.

Vùng đất nà y trước đây rất ít người ở. Sau đó, người dân Tây Tạng lánh nạn đã chọn nơi đây là m chốn nương thân vì địa thế hiểm trở và  cách xa các thà nh phố trung tâm khác của Ấn Аộ. Vì là  một vùng cao nguyên và  xa xôi nên hầu như hà ng hóa ở đây đửu là  tự cung tự cấp. Thiếu nước sạch và  điện. Аường truyửn Internet sử­ dụng vệ tinh, nên một phút tốn khoảng 10.000 đồng Việt Nam nhưng rất chậm, lúc có lúc không.

Leh cũng có một số ngân hà ng, máy rút tiửn tự động và  dịch vụ bán vé máy bay. Khá nhiửu nhà  hà ng và  khách sạn lớn nhử tập trung ở trung tâm thà nh phố và  giá phòng tương đối rẻ. Hà ng quán bán đồ lưu niệm rất nhiửu, nhưng du khách nước ngoà i vẫn bị chém đẹp. Một cái vòng đeo tay nếu mua và o (đem từ Delhi lên) chỉ khoảng 100 rupee, nhưng bán ra cho người nước ngoà i tới hơn 1.000 rupee. Thường khoảng từ tháng 5 đến tháng 10, khách du lịch bắt đầu đến Ladakh tham quan, vì thế trong khoảng thời gian nà y, vật giá cũng tăng theo chóng mặt.

Ở Leh cũng có những tour đi tham quan trong ngà y. Nếu muốn, du khách có thể thuê xe đạp để chạy loanh quanh thà nh phố, một ngà y tốn khoảng 500 rupee. Tôi đã thuê một chiếc xe đạp leo núi, khi đi thì rất khửe vì đổ dốc, nhưng khi vử thì bị... ngộp vì toà n phải dắt xe lên dốc. Mệt là  thế, nhưng nếu muốn thuê xe gắn máy để đi cũng không dễ, vì ở đây chỉ toà n cho thuê xe Lambretta!

Rất đơn sơ và  trơ trọi.

Dã ngoại cùng khách Tây

Nếu có chút máu phiêu lưu, thì có lẽ tốt hơn là  nên nhập đoà n cùng các nhóm khách Tây theo hà nh trình của họ. Trên các cột điện hay ở các văn phòng dịch vụ du lịch thường có dán các tử giấy mời nhập đoà n, nghĩa là  một nhóm khách Tây nà o đó thuê xe đi chơi nhưng thiếu người (không đủ người cho một xe) nên dán thông báo mời nhập hội để tiết kiệm.

Buổi sáng sớm ngà y thứ ba, tôi đã chuẩn bị cho một cuộc hà nh trình cùng với các bạn Tây như vậy. Trên xe đã có sáu người, gồm bốn người Mử¹, hai người Pháp và  chất đủ bảy chiếc xe đạp leo núi cùng phụ tùng kèm theo phòng ngừa bị hư nổ lốp giữa đường và  mũ bảo hiểm. Chúng tôi đi Nubra, cách Leh khoảng 130km. Аây là  một vùng thung lũng, có ngôi chùa tên Disket Gompa rất nổi tiếng, gồm một chùa chính cùng nhiửu chùa nhử khác cách đó không xa.

Ngôi chùa được dựng trên sườn núi.

Xe chở chúng tôi tới ngôi chùa chính, sau khi thăm chùa xong, chúng tôi đạp xe để đi tới những nơi khác nhau. Vùng thung lũng, đồi núi nhấp nhô nà y rất thích hợp cho dã ngoại bằng xe đạp. Thỉnh thoảng cả đoà n dừng lại để uống nước hay ngắm cảnh, tán dóc. Mỗi khi đến ngôi chùa nà o đó, chúng tôi dừng lại chụp hình, tranh thủ nghỉ ngơi. Dù có bản đồ để chắc chắn tới được điểm nà o đó mà  không bị lạc, dọc đường chúng tôi vẫn thường dừng lại hửi thăm người dân, bởi nếu không rất dễ bị lạc đường, mà  đã lạc thì sẽ rất mệt và  mất thời gian.

Nếu du khách nà o mệt không đi nổi nữa thì có thể ở lại một ngôi chùa nà o đó ngắm cảnh rồi sẽ có người tới đón vử, vì nhà  tổ chức tour không bử rơi khách. Аến chiửu tối, theo như quy ước trước khi đi, chúng tôi lại tập trung tại ngôi chùa đầu tiên và  được xe chở vử Leh. Ai cũng đã mửi mệt, mồ hôi đầm đìa nhưng ai cũng cảm nhận được một chuyến đi thật vui, lý thú.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Dấu ấn Thủ đô trong cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” quận Tây Hồ
    Sáng ngày 30 và 31/5, UBND quận Tây Hồ tổ chức Chung khảo cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” với 02 nội dung thi: thi viết, hùng biện cá nhân và thi tuyên truyền giới thiệu sách tập thể. Cuộc thi đã thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia tạo hiệu ứng lan tỏa văn hóa đọc trên toàn quận.
  • Sức hút trải nghiệm giáo dục di sản của Văn Miếu - Quốc Tử Giám
    Chương trình giáo dục di sản tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám (quận Đống Đa, TP. Hà Nội) thời gian qua không chỉ thu hút học sinh Thủ đô, mà còn có sức hút với nhiều trường học của các tỉnh, thành phố khác.
  • Phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN 2024
    Sáng ngày 31/5, tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm; Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chương trình Lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm Tranh Đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - 2024.
  • Sôi nổi các hoạt động ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội
    Quốc tế Thiếu nhi 1/6 luôn là ngày lễ được các bạn nhỏ mong chờ nhất trong năm, là sự khởi đầu cho một kỳ nghỉ hè sôi động. Đây cũng là dịp để các đơn vị, đoàn thể tổ chức những chương trình hấp dẫn dành cho con em cán bộ công nhân viên. Đối với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chương trình kỷ niệm Quốc tế thiếu nhi 1/6/2024 còn có ý nghĩa hơn nữa khi đánh dấu kỷ niệm 1 năm đi vào hoạt động khoa Nhi của bệnh viện. Những hoạt động kết hợp giữa Công đoàn và Đoàn thanh niên bệnh viện đã mang lại nhiều niềm vui và
  • Tasco đặt kế hoạch doanh thu 24.750 tỷ đồng năm 2024, tập trung cho Tasco Auto
    Đại hội cũng thông qua các nội dung chiến lược về mục tiêu kinh doanh, định hướng phát triển trở thành lựa chọn số 1 về dịch vụ ô tô và giao thông thông minh trên nền tảng hoạt động của Tasco Auto - Thu phí không dừng VETC - Bảo hiểm Tasco.
Đừng bỏ lỡ
  • [Infographic] “4 Đúng”, “3 Không” trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
    Ban chỉ đạo thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 yêu cầu quán triệt tinh thần “4 Đúng - 3 Không” trong quá trình tổ chức kỳ thi.
  • Những cây kem độc đáo tạo hình các địa danh nổi tiếng Hà Nội
    Trong nhịp sống hối hả của Thủ đô ngàn năm văn hiến, Hà Nội không chỉ được biết đến qua những di sản văn hóa, con phố cổ kính mà còn đọng lại trong tâm trí mỗi người bởi những hương vị quen thuộc, thân thương. Không gian văn hóa Hà Nội được tái hiện qua từng con phố, từng ngõ nhỏ, và giờ đây, cả trong những cây kem độc đáo mang tạo hình các địa danh nổi tiếng như Cột cờ Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Tháp Rùa, Bốt Hàng Đậu, ga Hà Nội,...
  • Tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số”
    Sáng 31/5, chương trình tọa đàm “Hội An - Làng nghề lên số” đã diễn ra tại Quảng trường sông Hoài Thành phố Hội An (số 1 Cao Hồng Lãnh). Tọa đàm nằm trong chuỗi hoạt động của sự kiện “Nét hoa nghề Hội An” lần thứ 3, năm 2024.
  • Tổng kết Liên hoan tiếng hát cựu Thanh niên xung phong Hà Nội 2024
    Ngày 31/5, Trung tâm Văn hóa thành phố (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) tổ chức tổng kết Liên hoan tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội năm 2024.
  • Thi sáng tác, thiết kế sản phẩm lưu niệm du lịch với chủ đề “Lan tỏa di sản văn hóa Bắc Ninh”
    Sản phẩm dự thi là sản phẩm lưu niệm, thủ công mỹ nghệ hoàn chỉnh, đa dạng về chất liệu, màu sắc, ưu tiên các sản phẩm có chất liệu thân thiện với môi trường, các chất liệu sẵn có tại địa phương (như tre, gỗ, đá, gốm, đồng...).
  • Từng bước phát triển toàn diện ngành công nghiệp văn hóa
    Quá trình lập “Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (Quy hoạch Thủ đô), dựa trên nền văn hóa ngàn năm cùng hệ thống di sản phong phú, đặc sắc và đa dạng; Thành phố Hà Nội đã xác định văn hóa và di sản là trụ cột phát triển Thủ đô.
  • Dàn hợp xướng Gió Xanh trở lại với khán giả Thủ đô trong tháng 10 tới đây
    Chương trình hòa nhạc thường niên của Gió xanh sẽ tới Huế vào ngày 29/6 và sau đó quay về với khán giả Hà Nội trong hai ngày 12-13/10. Đây là chương trình hợp xướng đặc biệt, đánh dấu chặng đường 5 năm của Gió xanh, mang tên "Việt Nam thương mến – Loving Vietnam 2024".
  • Phim điện ảnh Doraemon với chủ đề âm nhạc ra mắt khán giả nhí Việt Nam
    Cứ mỗi mùa hè, loạt phim điện ảnh "Doraemon" lại “tái xuất”, đón chào các bạn nhỏ bước vào thế giới mới trên màn ảnh rộng. Phim được công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 1/3, tại Việt Nam từ 24/5, là phần phim đầu tiên của thương hiệu “Mèo Ú” lấy chủ đề âm nhạc.
  • Tôn vinh truyền thống văn hóa gia đình các dân tộc Việt Nam
    Từ ngày 1/6 - 30/6/2024, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra các hoạt động tháng 6 với chủ đề “Truyền thống văn hóa gia đình các dân tộc Việt Nam” nhằm tôn vinh giá trị truyền thống nhân văn sâu sắc của Gia đình Việt Nam, khuyến khích động viên các gia đình hướng tới xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc góp phần xây dựng và hoàn thiện “hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị gia đình và hệ giá trị con người Việt Nam trong tình hình mới”.
  • Tây Hồ nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân
    Sáng 30/5, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.
Ladakh - Tiểu Tây Tạng trong đất nước Ấn Аộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO