Lạc rang húng lìu phố Bà  Triệu

MonngonHN| 10/08/2011 15:49

(NHN) Những hạt lạc thơm mùi húng lìu, quế và  hồi, giòn giòn, bùi bùi thật hấp dẫn. Món quà  vặt đơn giản nà y được bán nhiửu nhất trên phố Bà  Triệu.

Không biết là  từ khi nà o trên phố Bà  Triệu lại mọc lên những hà ng bán thứ quà  vặt nà y. Chỉ biết rằng, giử đây, trong tiết trời se lạnh, muốn tìm một món ăn chơi rả rích thì người ta lại tìm đến con phố nà y mua một gói lạc rang húng lìu. Lạc rang thì nơi nà o, mùa nà o cũng có. Món ăn chả có gì đặc biệt, chỉ là  một món ăn chơi dân dã, mấy người đà n ông dùng để nhâm nhi với chén rượu chử món nhậu. Có khi lúc trời mưa, không muốn đi chợ, nhớ ra nhà  còn lạc, đem ra rang một bữa, thả và o bát mắm ớt cay cay, ăn cùng rau muống luộc dầm sấu. Chao ôi, đơn giản mà  vẫn thật là  ngon!

Thứ lạc rang mà  các bà  nội trợ hay là m khác hẳn thứ lạc rang húng lìu thơm nức, giòn tan mà  ta mua ở Bà  Triệu. Lạc rang húng lìu cũng là  lạc rang nhưng cách là m cầu kử³ và  có hương vị thật độc đáo. Lạc được chọn kử¹, không còn những hạt mốc, hửng. Sau đó được tẩm ướp kử¹ với húng lìu, quế, hồi và  những gia vị đặc biệt. Cuối cùng mới đến công đoạn rang. Mà  rang cũng cẩn thận lắm để có được thà nh phẩm là  những hạt lạc giòn, thơm, ngon mê ly. Lạc được rang trên bếp củi, bằng chảo gang, có cát để khửi cháy. Phải rang thật kử¹, nhử lử­a, xong còn phải ủ kín cho lạc thật giòn.

Hạt lạc còn nguyên lớp vử lụa mửng mà u đử tím, mặn mặn, ngọt ngọt, giòn tan mà  thơm lừng mùi hồi quế. Nhón một và i hạt nhai kử¹ một chút, ta thấy được cái béo béo, bùi bùi của lạc. Có hai loại là  lạc đã bóc đi lớp vử ngoà i, gọi là  lạc trắng và  lạc còn lớp vử lụa, gọi là  lạc đử. Có người thích ăn lạc trắng vì nghĩ ngại xoa đi lớp vử ngoà i nhưng những ai sà nh ăn thì lại chọn lạc đử bởi nó mang hương vị đậm đà  hơn.

Cũng nên để nguyên cả lớp vử ngoà i mà u đử ấy, thưởng thức để thấy được nguyên vẹn hương vị thơm ngon của lạc rang húng lìu. Ngà y xưa, món lạc rang húng lìu được bán khi vừa rang xong, nóng hổi, giòn tan. Nay, thời đại công nghiệp, gói lạc rang húng lìu được đóng gói, bán ở khắp mọi miửn tổ quốc, có khi được đem ra cả nước ngoà i. Không còn cái thú được thưởng thức những hạt lạc nóng, bửng rẫy cả tay khi trời đông lạnh giá nữa, nhưng món lạc rang húng lìu vẫn thu hút được nhiửu người sà nh ẩm thực.

Mỗi khi có dịp đi qua Bà  Triệu, nhìn thấy những hà ng bán lạc rang húng lìu là  tôi lại tạt và o, mua một gói, nhẩn nha ăn cả ngà y để khửi nhớ cái vị bùi bùi, thơm thơm, giòn giòn của món ăn bình dị nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Lạc rang húng lìu phố Bà  Triệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO