Kỷ niệm 13 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2021): Tầm vóc mới, bản lĩnh mới

HNM| 01/08/2021 10:23

Đúng 13 năm kể từ ngày thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 ngày 29-5-2008 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan, Thủ đô Hà Nội đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội để tập trung ngăn chặn dịch Covid-19. Đây là thử thách rất khó khăn, nhưng với những gì thành phố đã đạt được trong thời gian qua, có thể khẳng định, Hà Nội sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này, tiếp tục thể hiện tầm vóc mới, bản lĩnh mới bằng sức mạnh nội sinh bền bỉ.

Kỷ niệm 13 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2021): Tầm vóc mới, bản lĩnh mới
Sau 13 năm mở rộng địa giới hành chính, diện mạo đô thị của Thủ đô Hà Nội ngày càng hiện đại, văn minh, chất lượng cuộc sống người dân nâng cao. Ảnh: Trọng Hiếu

Sức bền được nâng cao

Đúng 13 năm trước, Hà Nội chính thức hợp nhất với tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã Đông Xuân, Tiến Xuân, Yên Bình, Yên Trung (thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình).

Từ đó đến nay, Hà Nội không chỉ phát triển ngày càng tương xứng với tầm vóc mới, mà bản lĩnh, sức bền cũng được nâng cao. Khi dịch Covid-19 bùng phát làm cho hầu hết các nền kinh tế của thế giới tăng trưởng âm năm 2020 thì Việt Nam nằm trong tốp các nước tăng trưởng cao nhất châu Á, trong đó có đóng góp quan trọng của Hà Nội với mức tăng trưởng 3,98%, cao hơn mức bình quân cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Hà Nội và cả nước phải đối mặt với 2 đợt dịch, nhưng kinh tế Thủ đô vẫn đạt kết quả tích cực. Tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II-2021 cao hơn quý I-2021 và đạt 5,91% (cả nước tăng 5,64%). Thu ngân sách đạt 125.562 tỷ đồng, bằng 53,3% dự toán Trung ương giao. Hà Nội cũng bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức thành công, an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Hà Nội còn là nơi có sáng kiến mô hình cách ly “3 lớp” phòng, chống dịch Covid-19 được Thủ tướng Chính phủ khen thưởng. Trong đợt dịch Covid-19 lần thứ tư này, dù đang thực hiện giãn cách xã hội nhưng hàng hóa thiết yếu bảo đảm đầy đủ, đa số người dân chấp hành tốt quy định phòng, chống dịch. Nói như Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, đó là kết quả “không mong gì hơn” với một thành phố quy mô 10 triệu dân.

Chị Nguyễn Thị Hương (xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất) cho biết, nhờ được thành phố, huyện đầu tư, bộ mặt xã Tiến Xuân khang trang hơn hẳn so với trước đây, nhân dân được tạo điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, dù trong cao điểm giãn cách xã hội nhưng người dân đồng lòng ủng hộ các giải pháp của thành phố để ngăn chặn dịch bệnh...

Khát vọng phát triển, vươn lên

Nỗ lực phòng, chống dịch Covid-19 không phải là ví dụ duy nhất, càng không phải lần đầu Hà Nội cho thấy sức mạnh, bản lĩnh trước khó khăn, thử thách. Trong 13 năm qua, Hà Nội luôn xứng đáng với vị trí, vai trò và trách nhiệm là động lực phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Mặc dù chỉ chiếm 1% về diện tích, 8,5% về dân số nhưng Hà Nội đóng góp trên 16% GDP (tổng sản phẩm quốc nội), 18,5% thu ngân sách và 8,6% tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước.

Không thỏa mãn với thành quả hiện tại, thành phố đang kiên trì thực hiện “mục tiêu kép”, trước mắt là kiềm chế dịch Covid-19 và thực hiện thành công 23 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, trong đó tăng trưởng GRDP từ 7,5% trở lên. Trên cơ sở dự báo tình hình 6 tháng cuối năm, Hà Nội đã đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng và trong tình huống dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, thành phố vẫn quyết tâm đạt mức tăng GRDP 6,5-7%.

Xác định nhiệm vụ chính trị hàng đầu, ưu tiên số một là phòng, chống dịch Covid-19, nhưng song song đó, Hà Nội vẫn đang đẩy mạnh việc triển khai, tổ chức thực hiện 10 chương trình công tác toàn khóa của Thành ủy Hà Nội khóa XVII. Trong đó, không chỉ triển khai đồng bộ toàn diện trên các lĩnh vực, thành phố cho thấy một phong cách lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, tích cực khi lựa chọn những trọng tâm, trọng điểm rõ ràng.

Cụ thể, xác định con người là trung tâm của sự phát triển, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31-5-2021 về “Tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo”. Hà Nội còn đang tập trung bắt tay khai mở dự án xây dựng đường Vành đai 4 và cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư cũ. Đường Vành đai 4, khi được khởi công và hoàn thành, sẽ là động lực phát triển mới cho Hà Nội và vùng Thủ đô trong giai đoạn tới. Trong khi đó, cải tạo, xây dựng mới các khu chung cư cũ sẽ vừa bảo đảm an toàn, nâng cao điều kiện sinh sống cho người dân, vừa giúp chỉnh trang đô thị văn minh, hiện đại. Có thể nói, đây là những thử thách rất lớn, nhưng Hà Nội đã lựa chọn để quyết tâm vượt qua.

Những thành công đạt được trong suốt 13 năm qua nhờ bản lĩnh, sức mạnh nội sinh; cùng với khát vọng phát triển, vươn lên và niềm tin chiến thắng mà thành phố đang thể hiện trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 là cơ sở để tin chắc rằng, Hà Nội sẽ tiếp tục đạt được những thành công mới.

(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
Kỷ niệm 13 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội (1/8/2008 - 1/8/2021): Tầm vóc mới, bản lĩnh mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO