Kinh tế Trung Quốc lấy lại đà  tăng trưởng

VnEconomy| 28/07/2009 09:01

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì vừa nhận định, kinh tế nước nà y có khả năng đạt mức tăng trưởng 8% trong năm nay, sau khi đã đạt mức tăng trưởng 7,9% quý 2 vừa qua. Tuy nhiên, nhiửu chuyên gia vẫn lo ngại những rủi ro tiửm ẩn từ các gói kích cầu.

Tăng trưởng kinh tế bảo đảm đủ việc là m

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Trần Аức Minh nhận định rằng, nhìn chung kinh tế Trung Quốc "đang dần ổn định và  đi và o phát triển". Theo ông, tốc độ sụt giảm xuất khẩu của Trung Quốc sẽ giảm dần trong nử­a cuối năm nay.

Kinh tế Trung Quốc có khả năng đạt mức tăng trưởng 8% trong năm nay.

Theo số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Thống kê Trung Quốc, trong quý 2/2009, kinh tế nước nà y đạt mức tăng trưởng 7,9% so với cùng kử³ năm ngoái, cao hơn nhiửu so với dự đoán cũng như mức tăng trưởng 6,1% của quý 1. Tính chung nử­a đầu năm nay, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc đạt gần 14.000 tỷ Nhân dân tệ (2.000 tỷ USD), tăng 7,1% so với cùng kử³ năm ngoái.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế cả năm 2009 sẽ đạt mục tiêu 8%, mức tăng trưởng cần thiết để có thể tạo đủ việc là m tại quốc gia 1,3 tỷ dân nà y.

Nhận xét vử triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc, nhà  phân tích kinh tế tại Thượng Hải, ông Lý Kiến Phong, cho rằng ngà nh tà i chính của Trung Quốc không hòa nhập sâu với phần còn lại của thế giới nên nước nà y không chịu những tác động mạnh của khủng hoảng tà i chính toà n cầu.

Bên cạnh đó, nhử Chính phủ Trung Quốc nhanh chóng triển khai các chính sách chống khủng hoảng mà  điển hình là  gói kích thích kinh tế khổng lồ 580 tỷ USD, nên đến nử­a đầu năm nay đã mang lại những hiệu quả rất rõ rà ng. Trung Quốc sẽ tiếp tục chính sách dùng đầu tư kích thích kinh tế cho tới ít nhất là  năm 2010.

Ngoà i ra, triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc còn được củng cố bởi những tín hiệu tích cực trong việc thu hút đầu tư. Kết quả một cuộc khảo sát vử triển vọng đầu tư do Hội nghị Liên hợp quốc vử Thương mại và  Phát triển (UNCTAD) công bố ngà y 22/7 cho thấy có tới 240 công ty đa quốc gia được hửi nói rằng Trung Quốc vẫn là  điểm đến hà ng đầu cho đầu tư trực tiếp nước ngoà i (FDI), đứng trên cả Mử¹, Ấn Аộ, Brazil và  Nga.

Tiửm ẩn rủi ro từ nửn tảng phục hồi kinh tế

Thông tin vử sự phục hồi mạnh của kinh tế Trung Quốc đã là m phấn chấn nhiửu thị trường chứng khoán châu à và  thế giới trong những ngà y qua, đồng thời là m dấy lên hy vọng sự phục hồi của Trung Quốc sẽ tạo đà  kéo theo sự phục hồi của kinh tế toà n cầu.

Morgan Stanley, tổ chức tà i chính và  đầu tư uy tín của quốc tế cũng vừa đưa ra nhận định gần giống tuyên bố của ông Dương Khiết Trì hôm 23/7. Аồng thời, tổ chức nà y đã điửu chỉnh vử dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2009. Morgan Stanley cho rằng kinh tế Trung Quốc có khả năng đạt mức tăng trưởng đầy lạc quan 9% trong năm nay.

Nhà  kinh tế trưởng của JP Morgan Trung Quốc, ông Tây Phương Hùng nhận xét kinh tế Trung Quốc đang trong quá trình phục hồi nhanh trong khi thị trường bất động sản cũng có nhiửu triển vọng phát triển.

Tuy nhiên, nhiửu chuyên gia kinh tế quốc tế nhận định, sự phục hồi của một mình Trung Quốc không thể đem lại sự phục hồi cho kinh tế toà n cầu. Phần lớn hà ng nhập khẩu của Trung Quốc là  nguyên liệu thô từ các nửn kinh tế đang phát triển, do đó, lợi ích trực tiếp mà  sự phục hồi kinh tế Trung Quốc mang lại cho Mử¹ và  châu à‚u là  rất có hạn.

Chính Người phát ngôn Tổng cục Thống kê Trung Quốc cũng cảnh báo rất nhiửu khó khăn và  thách thức vẫn còn ở phía trước như: "nửn tảng phục hồi chưa chắc chắn. Đà  tăng trưởng chưa ổn định. Cơ cấu kinh tế chưa cân xứng. Vì vậy, còn nhiửu yếu tố bất ổn". Do các ngân hà ng nhà  nước đẩy mạnh cho vay, tín dụng mới ở Trung Quốc đã tăng vọt lên 1,1 nghìn tỷ USD trong nử­a đầu năm nay, gây nhiửu quan ngại.

Các chuyên gia còn cho rằng, khoảng 15% gói kích cầu của Trung Quốc, tương đương 145 tỷ USD bị sử­ dụng sai mục đích, đưa và o đầu cơ chứng khoán, bất động sản. Theo đó, dẫn đến nguy cơ bùng nổ phá sản tại những lĩnh vực nà y và  là m gia tăng lạm phát.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kinh tế Trung Quốc lấy lại đà  tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO