Sự kiện & Bình luận

“Kích hoạt” du lịch âm nhạc

Trung Kiên 10/07/2023 06:34

Du lịch âm nhạc đang dần trở thành một công cụ để phát triển du lịch tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch cho các điểm đến để thu hút thêm du khách.

Vươn từ nội lực

Những năm gần đây tại Việt Nam, các buổi lưu diễn, liveshow của những ca sĩ nổi tiếng hàng đầu Vpop tại nhiều tỉnh, thành phố đã giúp hoạt động du lịch âm nhạc trong nước phát triển.

den.jpg
Rapper Đen Vâu biểu diễn trước 10.000 khán giả trong Show của Đen diễn ra tại Cung điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội) cuối tháng 5/2023.

Cuối tháng 5/2023, Show của Đen của rapper Đen Vâu diễn ra tại Cung điền kinh Mỹ Đình (Hà Nội) đã thu hút hơn 10.000 khán giả. Trong gần 3 giờ, Đen Vâu đã chiêu đãi người hâm mộ một đêm đại tiệc âm nhạc đã tai, đã mắt cùng các nghệ sĩ khách mời như JustaTee, Lynk Lee, Kimmese. Cũng tại Hà Nội, liveshow Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cuối năm 2022 đã thu hút 30.000 khán giả không chỉ ở Thủ đô mà nhiều fan hâm mộ từ nhiều tỉnh, thành phố khác đã đến “chảo lửa” Mỹ Đình để được thấy, nghe thần tượng hát Tóc nâu môi trầm.

Điểm chung của 2 show nhạc của Đen Vâu, Mỹ Tâm kể trên ngoài các phần trình diễn đỉnh cao còn hút một lượng khán giả lớn đến với Hà Nội. Những buổi diễn của hai ngôi sao âm nhạc thuộc hai trường phái khác nhau giúp dịch vụ lưu trú, khu vui chơi giải trí, các điểm di tích tại Hà Nội đông khách hơn. Bởi trước và sau khi xem Mỹ Tâm biểu diễn, khán giả ở địa phương khác đã dành thời gian tham quan Thủ đô ngàn năm văn hiến.

314500966_655795035927117_5797412745296179878_n.jpg
30.000 khán giả đến với liveshow Tri âm của ca sĩ Mỹ Tâm tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình cuối năm 2022.
hat.jpg
Ca sĩ Hà Anh Tuấn cất tiếng hát tại show nhạc Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình.

Cuối tháng 2/2023, ca sĩ Hà Anh Tuấn tổ chức show nhạc Chân trời rực rỡ tại Ninh Bình, người hâm mộ nhiều nơi đã “xách ba lô lên và đi” tới vùng đất cố đô để nghe Hà Anh Tuấn hát kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng. Đại diện Sở Văn hóa – Du lịch Ninh Bình cho biết, dịch vụ lưu trú, quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng lưu niệm, vui chơi giải trí quanh nơi biểu diễn của Hà Anh Tuấn tại Ninh Bình đông khách hơn thường lệ, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.

Du lịch kết hợp âm nhạc cũng nở rộ tại thành phố Đà Lạt những năm gần đây. Hàng loạt show diễn đình đám của nhiều ngôi sao âm nhạc nước ta gồm Lệ Quyên, Văn Mai Hương, Phan Mạnh Quỳnh, Trung Quân, Đức Phúc, Đông Nhi, Hòa Minzy… đã diễn ra tại không gian Mây Lang Thang hoặc Lululola - nơi sở hữu những sân khấu nằm giữa thiên nhiên có góc view đẹp. Sự xuất hiện của các ca sĩ nổi tiếng kể trên là một trong những lý do khiến lượng du khách tại nhiều địa phương khác, cả du khách quốc tế đổ về Đà Lạt dịp cuối tuần để vừa nghỉ dưỡng, vừa thưởng thức âm nhạc ngay cả khi Đà Lạt không vào mùa cao điểm du lịch.

5337_dsc_0458.jpg
Khán giả đội mưa xem nghệ sĩ trong và ngoài nước biểu diễn tại Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió Mùa 2019 trong Hoàng thành Thăng Long.

Cùng với những hoạt động kể trên, Việt Nam cũng đang nổi lên trong khu vực châu Á khi đã tổ chức các Lễ hội âm nhạc (Music Festival) tầm cỡ, hoành tráng. Qua 5 lần tổ chức Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa (Monsoon Music Festival) tại Hoàng thành Thăng Long đã đón hơn 225.000 khán giả, hơn 300 nghệ sĩ hàng đầu trong nước và quốc tế, trở thành nơi gặp gỡ, giao thoa âm nhạc văn hóa Việt Nam và thế giới. Tháng 10/2023, Lễ hội âm nhạc Quốc tế Gió Mùa tiếp tục diễn ra với nhiều điểm mới, hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn trước bởi Lễ hội đã phải tạm ngưng trong 2 năm do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu.

hdo.jpg
Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô với không gian đầy sôi động, hấp dẫn, tạo điều kiện cho khán giả yêu âm nhạc có thể tiếp cận màn trình diễn ấn tượng.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô với cách làm có nhiều nét tương đồng Monsoon Music Festival của Hà Nội, qua hai mùa tổ chức vừa qua có sự góp mặt của hàng trăm nghệ sĩ/nhóm nhạc trong nước và quốc tế, thu hút hàng vạn khán giả và du khách đến thưởng thức. Lễ hội Âm nhạc quốc tế Hò dô trở thành sản phẩm văn hóa mới với không gian đầy sôi động, hấp dẫn, tạo điều kiện cho khán giả yêu âm nhạc có thể tiếp cận màn trình diễn ấn tượng, nâng tầm quốc tế cũng như tiếp xúc nhiều thể loại âm nhạc phong phú trên thế giới.

Điểm đến của nghệ sĩ nổi tiếng thế giới

Ngoài các show diễn của các nghệ sĩ trong nước kể trên, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều ca sĩ/nhóm nhạc đình đám thế giới. Nhóm nhạc Wonder Girls, T-Ara của Hàn Quốc đã đến Việt Nam biểu diễn trong các hoạt động giao lưu văn hóa – du lịch giữa hai quốc gia Việt – Hàn, giúp khán giả trẻ thần tượng Kpop được thấy khi những ngôi sao âm nhạc xứ kim chi bằng da bằng thịt trình diễn trên sân khấu.

t-ara.jpg
Các thành viên nhóm nhạc T-Ara đội nón lá Việt Nam trong chuyến biểu diễn minishow ở TP.Hồ Chí Minh năm 2016.

Ban nhạc huyền thoại Modern Talking nổi tiếng toàn cầu, 2 lần đến Hà Nội biểu diễn trước hàng ngàn khán giả tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia với những ca khúc vượt thời gian You’re My Heart, You’re My Soul, You Can Win If You Want; Cheri, Cheri Lady, Brother Louie… Cùng đó, nhóm nhạc Boney M cùng những bản nhạc disco nổi tiếng thập niên 70 - 80 đã nhiều lần tới Việt Nam (Hà Nội, Khánh Hòa) “cháy” hết mình cùng hàng vạn khán giả tại quốc gia hình chữ S. Ngoài ra, đầu tháng 3/2023, ban nhạc rock The Aristocrats của Mỹ có buổi diễn The Defrost tour tại Nhạc viện Quốc gia Việt Nam thu hút đông đảo người xem...

Vĩ thanh

Có thể khẳng định, du lịch âm nhạc tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã, đang được kích hoạt và trở thành xu hướng thời đại. Với di sản văn hóa đa dạng, phong phú; cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp, những thành phố sôi động phát triển không ngừng, kết hợp con người giàu lòng hiếu khách, ứng xử văn minh thanh lịch đã tạo nền tảng cho hoạt động du lịch âm nhạc vươn tầm cao mới. Những chương trình của các ca sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước, các lễ hội âm nhạc hoành tráng tầm cỡ quốc tế diễn ra tại Việt Nam kể trên chính là minh chứng cụ thể du lịch âm nhạc tại quốc gia hình chữ S phát triển không ngừng.

Riêng Hà Nội – mảnh đất ngàn năm văn hiến có nhiều lợi thế để đẩy mạnh phát triển du lịch âm nhạc. Thủ đô của Việt Nam không chỉ giàu truyền thống văn hóa lịch sử mà còn là nơi hội tụ rất đông đội ngũ sáng tạo, người dân dễ mến dễ gần, có nhiều cơ quan doanh nghiệp, cơ sở hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng. Hà Nội cũng có những không gian đáp ứng lượng khán giả theo yêu cầu của các nghệ sĩ/nhóm nhạc, từ sân vận động Mỹ Đình với sức chứa 40.000 khán giả, Hoàng thành Thăng Long cùng lúc có thể đón tiếp hàng nghìn người; đến không gian nhỏ hơn nhưng đầy cổ kính như Nhà hát Lớn Hà Nội trăm năm tuổi…

Theo công ty nghiên cứu thị trường Future Market Insights, năm 2022, thị trường du lịch âm nhạc trên toàn cầu đạt 5,5 tỉ USD, dự đoán trong 10 năm tới du lịch âm nhạc thế giới đạt 11,3 tỉ USD. Các buổi diễn, tour diễn âm nhạc của những ngôi sao, nhóm nhạc hàng đầu trong nước/thế giới đến một quốc gia/thành phố không chỉ đem lại doanh thu “khủng”, nâng cao và lan tỏa hình ảnh cho ca sĩ/nhóm nhạc biểu diễn mà còn góp phần quảng bá hình ảnh con người của quốc gia/thành phố tổ chức, giúp dịch vụ ăn uống, lưu trú, cửa hàng lưu niệm, vui chơi giải trí… kiếm bộn tiền.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Lấp lánh gốm sứ Bát Tràng
    “Trước khi về, nhớ sang Bát Tràng mua cho mẹ bộ bát đĩa nhé!”. Nghe lời dặn của mẹ, ký ức một thuở hiện về và nỗi nhớ căn nhà kỷ niệm cứ xốn xang trong tôi. Nơi đó có mẹ đang móm mém mỉm cười chờ tôi. Thấy con về, nhất định mẹ sẽ hỏi “Có sang Bát Tràng không?”. Tôi sẽ đùa “Nhà thiếu gì bát đĩa mà mẹ cứ phải Bát Tràng!”. Mẹ sẽ mắng yêu “Đấy là tôi dặn mua sắm cho anh em anh đấy chứ. Thi thoảng các con về đây ăn uống đầy nhà đầy cửa không vui sao!”... Càng nghĩ, ký ức càng cuộn lên khôn nguôi, trong đó có những hình ảnh rất quen thuộc trong nhà tôi – một gia đình miền núi nhưng đậm đặc hơi hướng một miền đất đồng bằng nổi tiếng - Bát Tràng.
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
Đừng bỏ lỡ
“Kích hoạt” du lịch âm nhạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO