Không chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long về Vĩnh Phúc

Lệ Quyên| 15/11/2022 11:21

Dù đặt sai vị trí, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) không thể chuyển về tuyến tránh Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), theo Cục Đường bộ Việt Nam.

Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam  đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về vướng mắc tại một số trạm thu phí trên địa bàn Hà Nội. Trong đó có trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài nằm trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) để thu phí hoàn vốn cho dự án quốc lộ 2 tuyến tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Cục Đường bộ Việt Nam đã cùng các Sở Giao thông Vận tải, doanh nghiệp dự án kiểm tra hiện trạng tuyến quốc lộ 2. Hiện có 10 nút giao kết nối với tuyến đường trong khu vực, chủ phương tiện sẽ lựa chọn đường không đi qua trạm thu phí trên tuyến tránh Vĩnh Yên để tránh trả phí.

"Do vậy, phương án di chuyển trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài về phạm vi dự án BOT quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên là không khả thi", lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá.

vi-tri-tram-bac-thang-long(1).jpg
Vi trí trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài cách xa quốc lộ 2 ( 2A) tuyến tránh TP Vĩnh Yên. Đồ hoa: Tiến Thành

Năm 2006, Chính phủ cho phép triển khai dự án BOT đầu tư xây dựng quốc lộ 2 đoạn tránh TP Vĩnh Yên với nguồn vốn từ thu phí trên tuyến đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuyến đường do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 đầu tư theo hình thức BOT, giá trị quyết toán 505 tỷ đồng, thu phí từ 1/1/2011.

Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã gây bức xúc cho chủ phương tiện vì không đi tuyến tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải trả tiền. Cục Đường bộ Việt Nam lý giải thời điểm năm 2009, cơ quan nhà nước cho phép trạm BOT đặt tại Hà Nội bởi sẽ thu phí trả lại ngân sách và trả nhà đầu tư dự án. Về mặt pháp lý, vị trí trạm này đúng quy định.

Giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ trạm thu phí này. Tháng 6/2022, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất hai hướng xử lý là di dời về đúng tuyến tránh Vĩnh Yên hoặc dùng ngân sách Nhà nước mua lại.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, những năm qua, doanh thu trạm thu phí Bắc Thăng Long bị giảm 60% so với phương án tài chính vì nhiều lý do như có thêm cầu Nhật Tân khiến phương tiện phân lưu. Cộng với chi phí lãi vay, chi phí vận hành trạm..., dự án BOT tuyến tránh Vĩnh Yên đã phải điều chỉnh, kéo dài thời gian thu phí thêm 10 năm so với hợp đồng trước đây, dự kiến tới năm 2035

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Đôi mắt xuyên bão
    Buổi sáng đầu thu, gió vương chút lạnh và lá trên hàng sấu trước cửa văn phòng Hương bắt đầu úa vàng. Hương pha một ấm trà sen. Thói quen ấy cô đã giữ suốt bao năm cho dù cô chẳng nghiện.
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Sôi nổi “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5
    Báo Sức khỏe & Đời sống vừa phối hợp cùng Herbalife Việt Nam tổ chức chương trình “Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam” lần thứ 5 tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội). Đây là sự kiện thứ hai trong năm 2025 mà Herbalife Việt Nam đồng hành, sau chương trình diễn ra tại TP Hồ Chí Minh hồi tháng 5.
  • Trong 9 tháng qua ngành du lịch Thủ đô đã đón 26,07 triệu lượt khách
    Tháng 9/2025, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 4,17 triệu lượt khách, tăng 98% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 666,7 nghìn lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 12 nghìn tỷ đồng, tăng 46,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Không chuyển trạm thu phí Bắc Thăng Long về Vĩnh Phúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO