Khoảng 30.000 trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh mỗi năm

Thiên Trường| 01/11/2010 15:02

(NHN) Hà ng năm, số trẻ sinh ra với tỷ lệ dị tật bẩm sinh (DTBS) ở Việt Nam chiếm khoảng 1,5% - 3%. Do vậy, hà ng năm trên toà n quốc có khoảng từ 22.000 đến 30.000 trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh.

Thông tin được chia sẻ bởi Ths. Nguyễn Cao Trường “ Trưởng phòng chất lượng dân số, Vụ Dân số - KHHGА trong hội thảo Xây dựng danh mục 1 số bệnh được khám sà ng lọc, chẩn đoán sớm trước khi sinh và  sơ sinh ngà y 1/11, tại Hà  Nội.

Hà ng năm trên toà n quốc có khoảng từ 22.000 đến 30.00 trẻ sinh ra có dị tật bẩm sinh (Ảnh Internet)

Ths. Nguyễn Cao Trường cũng cho biết: Vấn đử trở nên trầm trọng hơn ở chỗ trẻ có dị tật bẩm sinh không phải tất cả đửu tử­ vong ngay sau khi sinh mà  sẽ tích lũy qua các năm, đóng góp và o tổng số những người tà n tật đang ngà y cà ng tăng ở Việt Nam.

Cụ thể, chỉ tính đến đầu những năm 2000, nước ta đã có khoảng 5,3 triệu người khuyết tật, chiếm 6,3% tổng dân số. Trong đó 1,5 triệu người được xếp và o loại khuyết tật nặng. Nguyên nhân khuyết tật 1/3 do bẩm sinh, 1/3 do bệnh tật và  Â¼ do hậu quả chiến tranh.

Theo đó, để giảm tỉ lệ DTBS, định hướng chiến lược Việt Nam đã được triển khai ở cấp quốc gia thông qua các chương trình vử sà ng lọc trước khi sinh và  sơ sinh để phát hiện, can thiệp và  điửu trị sớm các bệnh, tật, các dối loạn chuyển hóa, di truyửn ngay trong giai đoạn bà o thai và  sơ sinh giúp trẻ sinh ra và  phát triển bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nử vử thể lực và  trí tuệ...

Tuy nhiên Việt Nam bắt đầu sà ng lọc các bệnh rối loạn chuyển hóa di truyửn ở trẻ sơ sinh rất muộn so với các nước trong khu vực. Sà ng lọc sơ sinh được xem như khởi đầu và o năm 1998 với sự kiện Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia dự án RAS/6/032 do cơ quan Nguyên tử­ Năng lương quốc tế (IAEA) tà i trợ. Tính đến nay, cả nước mới thiết lập được 3 trung tâm sà ng lọc trước sinh và  sơ sinh gồm: Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Từ Dũ Tp. Hồ Chí Minh và  Trường Аại học Y Dược Huế.

Trong đó, chỉ tính 6 tháng đầu năm 2010, Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã tiến hà nh sà ng lọc trước sinh cho 2.148 trường hợp, siêu âm hội chẩn cho 403 thai phụ, đã phát hiện 107 trường hợp có bất thường thai nhi. Kết quả xác định 5 trường hợp mắc Down; ba trường hợp tam bội thể 18; hai trường hợp tam bội thể 13; 6 ca mắc các rối loạn khác, đình chỉ thai nghén với 56 trường hợp...

Аược biết, để giảm tỉ lệ trẻ bị DTBS hiệu quả, đến năm 2020 ngoà i 3 Trung tâm sà ng lọc trước sinh và  sơ sinh trên, cả nước sẽ có thêm 10 trung tâm liên tỉnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khoảng 30.000 trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO