Khấn thuê 'siêu tốc' ở đửn Bà  Chúa Kho

Vnexpress| 27/01/2011 10:17

(NHN) Chỉ cần gia chủ đọc tên tuổi, quê quán và  đưa 10.000-20.000 đồng tiửn công, những cỗ máy khấn thuê như đã được lập trình đọc một mạch những bà i khấn trả lễ cuối năm và  cầu tà i cầu lộc...

Dịch vụ sắp lễ tại đửn Bà  Chúa Kho và o dịp cuối năm cũng là m ăn phát đạt

Dịch vụ sắp lễ tại đửn Bà  Chúa Kho cuối năm. Ảnh: Bá Аô.

Cuối tháng một, trời rét căm căm, nhưng từ sáng sớm dòng người ùn ùn đổ vử là ng Cô Mễ, xã Vũ Ninh (thà nh phố Bắc Ninh) nơi có đửn Bà  Chúa Kho để trả lễ cuối năm. Những hà ng viết sớ, bán tiửn và ng, sắp mâm lễ, đổi tiửn lẻ nằm la liệt, án ngữ con đường chính dẫn lên đửn khiến lối đi của khách bị thu hẹp.

Chen trong đám khách với những mâm tiửn và ng mã đầy ắp, chị Mai, một người từ Hà  Nội đến cho biết: "Аửn Bà  Chúa Kho nổi tiếng linh thiêng. Mình không phải dân là m ăn, đầu năm đã xin lộc rơi, lộc vãi của bà , cuối năm thu xếp đến lễ tạ. Còn dân kinh doanh do đầu năm đi vay lớn thì cuối năm phải trả nhiửu".

Chính với tâm lý có vay, có trả, có xin có lễ tạ, nên và o đầu và  cuối năm, du khách từ khắp các tỉnh thà nh phía bắc nườm nượp đổ đến đửn bà . Nhiửu người dân địa phương đã nhân cơ hội nà y để bán và ng mã với giá trên trời, đeo bám, quấy nhiễu khiến khách rất khó chịu.

Chị Nguyễn Thị Hoa ở Gia Bình (Bắc Ninh) bức xúc kể lại: Khi vừa bê mâm tiửn và ng mã ra khu vực lò hoá và ng thì có hai thanh niên lao tới rồi cầm tiửn và ng ở mâm của mình rồi vứt và o lò hoá. Tưởng họ đốt giùm, lát sau họ xin tiửn công, trong khi mình có nhử đâu".

Những người khanas thuê, khấn hộ trong đửn thường mang theo một cái đĩa nhử và  hai đồng tiửn xu để khi khấn xong rồi xin lộc.

Những người khấn thuê thường mang theo một cái đĩa nhử và  hai đồng tiửn xu để khi khấn xong rồi xin lộc. Ảnh: Bá Аô.

Ở trước cử­a đửn chính có một tấm biển rất lớn với nội dung không được khấn thuê, thuê khấn trong đửn, tuy nhiên phía trong dịch vụ nà y khá nhộn nhịp. Có hơn chục người khấn thuê, đa phần là  phụ nữ tuổi trung niên, trên tay cầm chiếc đĩa con và  2 đồng tiửn cổ, hễ thấy người bê mâm tiửn và ng mã và o trong ban thử là  kéo đến để mời chà o, xin cúng thuê.

Với 10.000-20.000 đồng một lần khấn, gia chủ chỉ cần đọc tên tuổi, quê quán, nghử nghiệp là  ngay lập tức những bà i khấn đã được lập trình sẵn trong đầu những người khấn thuê vang lên trước ban thử bà .

à”ng Nguyễn Văn Аội, Ban an ninh đửn Bà  Chúa Kho cho biết, năm nay Ban quản lý đã cấm dịch vụ khấn thuê, liên tục tuyên truyửn trên loa đà i, tuy nhiên và o những ngà y đông, khách không chen được nên đã thuê khấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Khấn thuê 'siêu tốc' ở đửn Bà  Chúa Kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO