Emagzine

Khám phá sân chơi của những nghệ nhân cây cảnh

Tuệ Thư {Ngày xuất bản}

Với mục đích phát triển mô hình trồng cây cảnh, những nghệ nhân trồng cây hoạt động trên địa bàn xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội đã cùng nhau thành lập Hội hoa – cây cảnh. Đây là sân chơi lành mạnh, tạo công ăn việc làm cho người lao động mang lại hiệu quả kinh tế cao.

1-copy.jpg

Cây cảnh và cây thế đang trở nên phổ biến trong thời gian gần đây, bởi nó không chỉ là cách thư giãn hiệu quả mà còn làm đời sống tinh thần trở nên phong phú. Để có thể sản xuất và chăm sóc những loại cây cảnh quý hiếm không chỉ đòi hỏi những nghệ nhân trồng cây có kinh nghiệm mà còn là tình yêu đối với cây vô cùng lớn để có thể đủ kiên trì và nuôi dưỡng những cây cảnh có giá trị cao đến vậy.

2-4-.jpg
wbs04227.jpg
Nghệ nhân trồng cây: Anh Nguyễn Văn Tuấn

Với diện tích hơn 5000 m2, vườn hoa anh Nguyễn Văn Tuấn sở hữu nhiều loại cây quý hiếm và cần có những kiến thức chuyên môn về cây cảnh để có thể chăm sóc và tạo dáng cho cây. Với khoảng hơn 20 loại cây trong vườn, nổi bật với những loại cây như: Bonsai Nhật, cây Mây, cây Tùng, cây Sưa, … để lại trong lòng những người tham quan vườn cây những ấn tượng sâu sắc về sự đa dạng, sự điêu luyện trong cách tạo dáng cây cũng như cách anh Tuấn chăm sóc vườn cây của mình.

wbs04144.jpg
wbs04209.jpg

Với hơn 15 năm kinh nghiệm sản xuất hoa – cây cảnh, anh Lê Văn Huynh, phó Chủ tịch Hội hoa – cây cảnh Hà Nội, đã thành công trong mô hình nông nghiệp sạch trên địa bàn của xã và một trong những người tiên phong trong phong trào lan toả và phát triển Hội hoa – cây cảnh xã Kim Chung, huyện Đông Anh. Ở vườn cây của mình, anh sở hữu những sản phẩm cây mang tính thẩm mỹ cao, thể hiện được sự tinh tế cũng như gu thẩm mỹ rất riêng trong cách chăm sóc cây của người nghệ nhân.

4-2-.jpg
Anh Lê Văn Huynh bên những tác phẩm cây cảnh trong vườn.

Khác với sản xuất hoa và trồng lúa, mô hình nông nghiệp sạch trồng cây cảnh – cây thế, đem lại hiệu quả kinh tế lâu dài và bền vững. Hiện nay trên thị trường, các loại cây cảnh cây thế đều có giá trị rất cao, bởi những lợi ích về phong thuỷ đối với gia chủ, cũng như tính thẩm mỹ trong thời kỳ không gian sống xanh ngày càng được chú trọng. Chính vì thế, với những sản phẩm cây được chăm sóc đặc biệt thì giá trị của nó càng cao, được ưa chuộng và săn đón.

3-2-.jpg

Theo như chia sẻ của anh Đỗ Quang Khôi và anh Lê Thanh Như, hai hội viên với kinh nghiệm trồng hoa lan và nấm rơm từ đầu những năm 90, với nhu cầu sắm hoa và cây cảnh mỗi dịp Tết đến, trung bình thu nhập của vườn hoa khoảng 500 triệu.

wbs04262.jpg
wbs04260.jpg
wbs04235.jpg

Song cũng có những bất cập nhất định, với chu kỳ đầu tư từ 10 – 15 năm, đòi hỏi người làm nghề cần có vốn đầu tư và rất nhiều công chăm sóc và tính kiên trì. Anh Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ: “Thời gian dịch Covid-19, lượng mua giảm mạnh, gần như chi phí nhân công để chăm sóc vườn mình phải tự xoay sở, gặp nhiều khó khăn để có thể duy trì, bởi vườn cây luôn phải được chăm sóc kỹ càng và cắt tỉa hàng ngày, vậy nên để duy trì hoạt động, buộc phải luôn duy trì nhân công chăm sóc vườn. Thế nhưng, được sự tạo điều kiện của xã, và sự giúp đỡ lẫn nhau từ các hội viên trong Hội hoa – cây cảnh xã Kim Chung nên khó khăn cũng vượt qua và mọi thứ đang dần đi vào ổn định trở lại”.

5-1-.jpg

Bên cạnh đó, với sự tạo điều kiện đến từ địa phương, hoạt động sản xuất cây cảnh diễn ra thuận lợi trên địa bàn xã Kim Chung, kèm theo đó là tạo ra công ăn việc làm cho các hộ dân trong địa phương. Để duy trì mỗi vườn cây cần ít nhất 20 đến 30 nhân công, tăng thêm thu nhập khoảng 6 - 7 triệu cho mỗi người.

Những sản phẩm cây cảnh của Hội trên địa bàn xã Kim Chung chủ yếu được sản xuất và phân phối nội địa, phục vụ nhu cầu của người dân trong nước. Đặc biệt, những nghệ nhân trồng cây của Hội, luôn luôn sáng tạo và tìm hiểu những xu thế thẩm mỹ chơi cây của người Việt để có thể sản xuất ra những sản phẩm cây thế không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn luôn mang tính thời đại.

6-2-.jpg

Hội hoa - cây cảnh xã Kim Chung, huyện Đông Anh được thành lập năm 2021 trực thuộc hội Nông Dân của xã, với mô hình sản xuất cây cảnh, cây thế. Đến nay hội có 23 hội viên trao đổi và hỗ trợ lẫn nhau, mỗi người có lĩnh vực chuyên môn mỗi loại nên cùng nhau trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh.

Bài liên quan
  • Đền Quán Thánh - Nét đẹp tứ trấn trong lòng thủ đô
    Đền Quán Thánh hay còn gọi là Trấn Vũ Quán, một địa danh nổi tiếng trấn Bắc trong “Thăng Long tứ trấn” của vùng đất kinh kỳ. Đây là nơi thờ Huyền Thiên Trấn Vũ – một vị thần trấn giữ phương Bắc kinh thành Thăng Long. Tồn tại và chứng kiến dáng vẻ đất nước sau hơn 10 thế kỳ, hiện ngôi đền vẫn được mệnh danh là Bắc Kỳ đệ nhất danh (tức là Danh thắng đứng nhất Bắc Kỳ).
(0) Bình luận
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • [Emagzine] Những anh hùng trẻ tuổi không tiếc thân mình vì
chiến thắng Điện Biên Phủ
    ​70 năm trước, chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Góp phần vào sự thành công của chiến thắng Điện Biên Phủ huyền thoại, những người chiến sĩ mang trên mình một tình yêu Tổ quốc, không tiếc thân mình, sẵn sàng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
  • [Emagzine] Chiến dịch Hồ Chí Minh: Năm ngày làm nên “lịch sử”
    Chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân đội nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy Mùa Xuân 1975, là chiến dịch quân sự có thời gian ngắn nhất trong chiến tranh Việt Nam. Chỉ diễn ra trong 5 ngày (từ 26/4 đến 30/4/1975) song chiến dịch đã đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử Việt Nam.
  • Bài cuối: Để Xẩm Hà Nội phát huy “trọn vẹn” giá trị
    Trong dòng chảy từ quá khứ đến hiện tại, Xẩm Hà Nội đã và đang được phục hồi, kế thừa và phát triển. Tuy nhiên, để thực sự phát huy “trọn vẹn” giá trị của xẩm Hà Nội một cách lâu dài và bền bỉ trong nhịp sống hiện đại thì vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
  • Bài 2: Sức sống Xẩm giữa Thủ đô hiện đại
    Thời hiện đại, Xẩm tưởng chừng không kịp “thích ứng”, khi các lớp nghệ sĩ kỳ cựu dần khuất núi, cùng với sự đô thị hóa nhanh chóng, các hình thức giải trí mới ra đời khiến Xẩm dần trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Nhưng không! Dù có lúc tưởng như đối mặt với sự mai một, Xẩm vẫn chứng minh được sức sống kiên cường và giá trị văn hóa bền vững của mình. Những người yêu Xẩm Hà Nội đã đưa loại hình âm nhạc này “sống” gần hơn với nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
  • Bài 1: Các dòng Xẩm Hà thành xưa
    Hà Nội, thành phố của di sản văn hóa, từ lâu đã trở thành nơi lưu giữ và phát triển nhiều loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc - trong đó có hát Xẩm. Không chỉ là âm nhạc, Xẩm còn là tấm gương phản chiếu đời sống xã hội, thể hiện rõ tính nhân văn sâu sắc và làm phong phú đời sống tinh thần của cộng đồng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Khám phá sân chơi của những nghệ nhân cây cảnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO