Tác giả - tác phẩm

Khám phá “bản giao hưởng" của vùng đất Mù Cang Chải

Thụy Phương 17/08/2024 07:44

Với mong muốn giúp bạn đọc khám phá, tận hưởng trọn vẹn cảnh sắc thiên nhiên, tình người ấm áp và những nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), NXB Chính trị Quốc gia Sự thật đã xuất bản cuốn sách “Mù Cang Chải - Bản giao hưởng giữa thiên nhiên và văn hóa” của tác giả Nguyễn Thái Bình và Nông Quốc Trịnh. Cuốn sách đưa bạn đọc đến với những địa danh nổi tiếng, gặp gỡ những cư dân bản địa chân tình, chất phác và thưởng thức những sản vật nức tiếng của địa phương.

Cách trung tâm thành phố Yên Bái 186 km, cách Thủ đô Hà Nội hơn 300 km về phía Tây Bắc, vùng đất Mù Cang Chải bình yên nằm dưới chân dãy núi Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, ở độ cao trung bình trên 2.000m so với mực nước biển. Nơi đây, đồng bào Mông chiếm hơn 90% dân số, cư trú dọc những sườn núi cao từ 800 đến 1.700 m với những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

mu-cang-chai.jpg
Cuốn sách như một cẩm nang hữu ích cho những ai muốn khám phá mảnh đất Mù Cang Chải.

Là một trong những điểm đến nổi tiếng được thiên nhiên ưu ái, thời tiết mát mẻ quanh năm, Mù Cang Chải làm mê đắm du khách gần xa với đèo Khau Phạ bồng bềnh mây phủ, đỉnh Púng Luông bạt ngàn thông reo, xôi nếp Cao Phạ dẻo thơm, lạp xưởng Tây Bắc đậm đà hương vị núi rừng,... Đặc biệt, nơi đây được ví như “vân tay của trời đất”, những thảm ruộng bậc thang Mù Cang Chải xanh ngắt mùa nước đổ, vàng óng mùa lúa chín là một kiệt tác được tạo nên từ sự cần mẫn và đôi bàn tay khéo léo của cư dân bản địa. Cũng nhờ sự sáng tạo, tinh tế và tỉ mỉ dường như vô hạn, nghệ thuật tạo hình bằng sáp ong trên vải và nghệ thuật khèn của đồng bào Mông nơi đây đã được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Qua hơn 200 trang sách, các tác giả lần lượt đưa bạn đọc bước vào hành trình khám phá Mù Cang Chải từ những từ cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp tới những đặc trưng văn hóa ẩm thực, tín ngưỡng, nghề truyền thống, trang phục của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, bạn đọc còn có cơ hội tìm hiểu về nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải, nhà ở truyền thống của người Mông, sự tích tảng đá thần, Garrya Mù Cang Chải - chốn bình yên giữa đại ngàn Tây Bắc… Cùng với các bài viết, cuốn sách còn lồng ghép những hình ảnh tinh tế, sống động và tiêu biểu theo từng chủ đề.

Chia sẻ về nội dung cuốn sách, tác giả Nguyễn Thái Bình cho hay, những nội dung được trình bày trong cuốn sách là kết quả của một quá trình dài tìm hiểu, nghiên cứu và trải nghiệm của các tác giả. Và điều quan trọng hơn cả là tình yêu sâu đậm mà tác giả cuốn sách dành cho miền đất này.

“Mù Cang Chải hiện nay vẫn còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc và những điều bí ẩn cần tiếp tục khám phá. Chúng tôi hy vọng rằng, qua cuốn sách này, bạn đọc sẽ tiếp tục cùng chúng tôi trải nghiệm, tìm hiểu để làm giàu thêm kiến thức và tình yêu đối với vùng đất tuyệt vời này”, tác giả Nguyễn Thái Bình bày tỏ./.

Bài liên quan
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
(0) Bình luận
  • Thêm nhiều đầu sách mùa Trung thu cho thiếu nhi
    Nhân dịp Tết Trung thu, Nhà xuất bản Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm với nội dung, thông điệp ý nghĩa dành cho thiếu nhi.
  • “Theo dấu chân Người”: Cuốn truyện ký đặc sắc về hành trình 30 năm của Bác Hồ ở nước ngoài
    Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam đánh giá, cuốn “Theo dấu chân Người” của GS.TS – nhà văn Trình Quang Phú là truyện ký với những tư liệu chính xác, có thật trong cuộc đời, sự nghiệp, tâm hồn, cốt cách, tư tưởng Hồ Chí Minh. Tác phẩm đã đem đến bạn đọc hôm nay một tình cảm lớn hơn, sâu sắc hơn, một cách nhìn rộng mở, khoa học, nhân văn và đầy tư tưởng về Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • “Rèn nhân cách – Luyện tài năng”: Bộ sách làm sáng rõ thêm những phẩm cách cao quý của Bác Hồ
    Nhân dịp kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ sách "Rèn nhân cách – Luyện tài năng" gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm. Bộ sách giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người.
  • “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của con trai nhà thơ Xuân Quỳnh
    “Những ô cửa gió lộng” - tập hồi ức cảm động của tác giả Lưu Tuấn Anh - con trai nhà thơ Xuân Quỳnh viết về mẹ, về nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, về cha ruột, về các em trai Minh Vũ và Quỳnh Thơ vừa được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với độc giả. Cuốn sách không nhiều trang nhưng mỗi dòng chữ chứa đựng cả ân tình với những hình ảnh lần đầu tiên được công bố.
  • Nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh ra mắt độc giả tập thơ "Viễn ca"
    Sáng 28/8, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Văn học phối hợp với Ban Văn học nghệ thuật (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức ra mắt tập thơ “Viễn ca” của nhà báo, nhà thơ Nguyễn Tiến Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
  • Ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh nhân dịp năm học mới
    Chào đón năm học mới, NXB Kim Đồng ra mắt nhiều ấn phẩm dành cho học sinh: sách giúp các bạn nhỏ làm quen với môi trường học đường, sách bổ trợ kiến thức các môn học trong nhà trường, sách kĩ năng rèn luyện trau dồi phương pháp học tập hiệu quả, sách hướng nghiệp...
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Khám phá “bản giao hưởng" của vùng đất Mù Cang Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO