Chuyển động Hà Nội

Huyện Đông Anh giành giải Nhất Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc TP Hà Nội năm 2024

Ly Ly 21/08/2024 06:17

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc TP Hà Nội năm 2024 đã kết thúc thành công tốt đẹp với nhiều thông điệp ý nghĩa, khẳng định vai trò và tầm quan trọng, những giá trị tốt đẹp của văn hóa đọc; khơi dậy niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ Thủ đô; hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh; từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng.

Tối ngày 20/8, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao quận Đống Đa, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Vụ Thư viện (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch ) tổ chức Chung khảo Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội năm 2024 chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Kiều Thúy Nga - Vụ trưởng Vụ Thư viện (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Trần Thị Vân Anh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội; Trần Tuấn Anh - Giám đốc Thư viện Hà Nội.

1(4).jpg
Đồng chí Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng chí Vũ Thu Hà - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng cờ lưu niệm cho đại diện các đơn vị tham dự Cuộc thi.

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc TP Hà Nội được tổ chức hằng năm nhằm tạo sân chơi bổ ích, khơi dậy, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với bạn đọc lứa tuổi thanh thiếu nhi; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc, góp phần nâng cao dân trí, phát triển tư duy, khả năng sáng tạo, bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, hình thành lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ, đẩy mạnh việc xây dựng xã hội học tập.

sanh.jpg
Triển lãm sách giới thiệu về 70 năm Giải phóng Thủ đô ngay tại sảnh địa điểm tổ chức Chung kết Cuộc thi.

Cuộc thi nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).

0.jpg
Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng phát biểu khai mạc Chung khảo Cuộc thi.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết, Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024 được tổ chức với yêu cầu cao hơn, chất lượng và quy mô nhằm mục đích tạo sân chơi bổ ích và lý thú dành cho các em thanh thiếu niên, học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển.

"Năm nay, công tác tổ chức của Cuộc thi đã được triển khai kỹ lưỡng, bài bản, từ việc xây dựng kế hoạch đến ban hành Thể lệ cuộc thi, từ việc xây dựng tiêu chí đến việc tổ chức chấm chọn các bài dự thi. Điểm nhấn của cuộc thi năm nay so với các năm trước đó là Ban Tổ chức đã kết hợp 2 hình thức thi tập thể (Tuyên truyền giới thiệu sách) và thi cá nhân (Đại sứ Văn hóa đọc). Đồng thời, Ban Tổ chức đánh giá cao các thí sinh, đội tuyển, cá nhân, tập thể đã có nhiều nỗ lực, tâm huyết mang đến nhiều bài dự thi chất lượng cả về nội dung, lẫn hình thức", đồng chí Đỗ Đình Hồng nhấn mạnh.

doc-gia.jpg
Khán giả và các thí sinh tham quan, đọc sách trước khi đến dự Chung khảo Cuộc thi.

Sau gần 6 tháng triển khai, Cuộc thi đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận với gần 100% các xã, phường, thị trấn thành lập ban tổ chức, ban giám khảo và tổ chức cuộc thi cấp trường, cấp xã; 100% quận, huyện, thị xã tham gia tổ chức vòng Chung khảo cấp huyện và xây dựng đội tuyển tham gia cuộc thi cấp Thành phố.

Trước đó, trong 02 ngày (ngày 15 và 16/8/2024), Ban Tổ chức đã chấm vòng Sơ khảo Cuộc thi. Qua vòng Sơ khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 06 cá nhân và 06 tập thể xuất sắc tham gia tranh tài tại vòng Chung khảo.

hoan-kiem.jpg
Một hình ảnh trong phần dự thi của đội quận Hoàn Kiếm.

Tham dự Cuộc thi năm nay, các đội dự thi thể hiện kết hợp cả hai hình thức thi: Tập thể và cá nhân. Phần thi tập thể các đội tuyển lựa chọn và giới thiệu những cuốn sách viết về Thủ đô Hà Nội - Thành phố vì hòa bình - Thành phố sáng tạo: về văn hóa, con người, lịch sử, danh thắng, truyền thống cách mạng của Thủ đô anh hùng.

soc-son.jpg
Phần dự thi của thí sinh đến từ đội huyện Sóc Sơn.

Phần thi cá nhân các thí sinh gửi bài dự thi dưới dạng bài viết, video clip hoặc tác phẩm hội họa và đổi mới, hấp dẫn hơn của mỗi phần thi thi thuyết trình, hùng biện trên sân khấu.

Đến với đêm Chung kết, hầu hết các đội đã lựa chọn và giới thiệu những cuốn sách hay tập trung vào các chủ đề như: lịch sử, văn hóa, con người, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, truyền thống đấu tranh cách mạng của quân và dân Thủ đô Hà Nội... và thể hiện với những màu sắc rất riêng biệt và đầy ấn tượng.

dong-anh.jpg
Phần giới thiệu sách "Hào khí Thăng Long thời đại Hồ Chí Minh" của đội tuyển huyện Đông Anh.

Với đội đến từ huyện Đông Anh, trong phần thi tuyên truyền giới thiệu về cuốn sách mang tên "Hào khí Thăng Long thời đại Hồ Chí Minh, các em đã xuất sắc tái hiện sống động lịch sử đấu tranh cách mạng, chống ngoại xâm của Hà Nội từ ngày có Đảng và Bác Hồ lãnh đạo. Đó là Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 ở Hà Nội - "Cuộc khởi nghĩa tiêu biểu nhất, ảnh hưởng vang dội khắp cả nước"; là cuộc chiến đấu 60 ngày đêm cuối năm 1946 của quân dân Hà Nội với tinh thần "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", và "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" đánh thắng cuộc tập kích chiến lược đường không của đế quốc Mỹ cuối năm 1972, qua đó khẳng định "Hà Nội là Thủ đô của phẩm giá con người"...

tay-ho.jpg
Phần giới thiệu sách 'Phố phường Hà Nội xưa" của thí sinh đến từ quận Tây Hồ.

Trong khi đó, mang đến Cuộc thi với thông điệp "Văn hóa là sự sống" cùng phần giới thiệu cuốn sách "Phố phường Hà Nội xưa", đội dự thi đến từ quận Tây Hồ đã đưa khán giả về với không gian văn hóa với những cảnh sắc đẹp đẽ, thơ mộng của một Hà Nội xưa, từ các cửa ô, đến từng con phố; từ lối ăn mặc đến các món ăn kẻ chợ... giúp chúng ta hiểu hơn và thêm yêu Hà Nội hơn.

Nhận định về đêm Chung khảo Cuộc thi, Ban Giám khảo cho biết, các đội dự thi năm nay đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiêm túc; đầu tư công phu từ âm nhạc, phụ họa, trang phục, hát, múa thể hiện thông qua chất lượng cả về nội dung và hình thức của các phần dự thi. Nhiều thí sinh có cách thể hiện, hình thức giới thiệu về sách, lan tỏa văn hóa đọc hấp dẫn, sáng tạo, hào hứng. Nhiều đội dự thi đã để lại ấn tượng sâu sắc và cảm xúc lắng đọng trong lòng người xem.

ntl.jpg
Phần dự thi của thí sinh đến từ quận Nam Từ Liêm.

Cũng theo Ban Giám khảo đánh giá, năm nay Cuộc thi đạt rất cao cả về nội dung lẫn hình thức, số lượng bài dự thi gửi về Ban Tổ chức tăng gần 300% so với năm 2023. Có thể nói, Cuộc thi với sự vào cuộc của các cấp, các ban, ngành đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của Vụ Thư viện, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn Hà Nội; giữa Thư viện Hà Nội với UBND, phòng Văn hóa thông tin, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao, đoàn thanh niên của các quận, huyện, thị xã đã mang lại nhiều kết quả tốt đẹp.

nhat-tt.jpg
Các đồng chí Lãnh đạo trao giải Nhất tập thể cho đội huyện Đông Anh.

Kết thúc Cuộc thi, Ban tổ chức đã trao 01 giải Nhất tập thể; 03 giải Nhì và 02 giải Ba. Trong đó, giải Nhất tập thể thuộc về đội của huyện Đông Anh; 03 giải Nhì lần lượt là các đội đến từ quận: Long Biên, Cầu Giấy, Hoàn Kiềm; 02 giải Ba là các đội của quận: Tây Hồ, Nam Từ Liêm

nhat-cn.jpg
Các đồng chí Lãnh đạo trao 02 giải Nhất cá nhân cho quận Tây Hồ và quận Nam Từ Liêm.

Về giải Cá nhân, Ban Tổ chức đã trao 02 giải Nhất lần lượt cho các em đại diện quận: Tây Hồ và Nam Từ Liêm; 04 giải Nhì cho các em đại diện quận Hai Bà Trưng và các huyện: Sóc Sơn, Gia Lâm, Thường Tín.

Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc Thành phố không chỉ là hoạt động mang ý nghĩa tuyên truyền cho các nhiệm vụ chính trị, xã hội của ngành Văn hoá Thủ đô mà còn có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động tuyên truyền giới thiệu với bạn đọc về công tác thư viện. Ban tổ chức mong rằng Cuộc thi sẽ trở thành sân chơi bổ ích và lý thú, thu hút đông đảo các bạn thanh thiếu niên nhi đồng Thủ đô tham gia và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quý vị đại biểu và các em học sinh cho những Cuộc thi tiếp theo./.

Bài liên quan
  • Phát huy hào khí Thăng Long – Hà Nội, xây dựng Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”
    Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 là một hoạt động nằm trong chuỗi các sự kiện của Thủ đô và đất nước hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024). Cuộc thi nhằm mục đích lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Đông Anh giành giải Nhất Cuộc thi Đại sứ Văn hoá đọc TP Hà Nội năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO