Y tế - Giáo dục

Huyện Chương Mỹ chủ động phòng chống thiên tai trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT

Quỳnh Chi 30/05/2024 21:09

Để chủ động trong công tác phòng, chống thiên tai trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn; UBND huyện Chương Mỹ (Thành phố Hà Nội) xây dựng phương án phòng, chống thiên tai trong những ngày diễn ra các kỳ thi này trên địa bàn huyện.

Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 trên địa bàn huyện Chương Mỹ diễn ra từ ngày 6/6 đến 9/6/2024, gồm 7 điểm trường: THPT Chương Mỹ A; THPT Chương Mỹ B; THCS Đồng Phú; THPT Chúc Động; THPT Nguyễn Văn Trỗi; THPT Xuân Mai, và THCS Tân Tiến. Đối với điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (từ 26/6 đến 29/6) trên địa bàn huyện Chương Mỹ sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông báo sau.

chuong-my.jpg
Trường THPT Chương Mỹ A là 1 trong 7 điểm trường tổ chức Kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 trên địa bàn huyện Chương Mỹ. (Ảnh tư liệu).

Chủ động phòng ngừa, ứng phó với thiên tai kịp thời để hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, nhất là mưa bão, lụt, úng, cháy nổ làm ảnh hưởng đến thí sinh, Hội đồng thi, tài sản và các công trình trường học tại các điểm thi trên địa bàn..., UBND huyện Chương Mỹ lên phương án phòng, chống thiên tai trong những ngày diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu, cho biết, đối với các trường học có điểm thi sẽ thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đồng thời tổ chức tuyên truyền giúp thí sinh chủ động trong mọi tình huống để có mặt tại điểm thi an toàn, đúng thời gian quy định; đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Các trường học có điểm thi chuẩn bị dụng cụ, vật tư cần thiết phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; PCCC; cắt tỉa bớt cành cây dọc lối đi vào trường, trong sân trường, không để cây gãy đổ gây nguy hiểm cho thí sinh, cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ tại điểm thi. Kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn công tác PCCC, hệ thống điện, nhà cửa, cây cối, các vật nguy hiểm có thể gãy đổ.

Các điểm thi tổ chức kiểm tra, sắp xếp, bảo quản phòng học: tiến hành kiểm tra mái, cửa phòng học và các cơ sở, vật chất khác của nhà trường; bảo quản các trang thiết bị, sách vở, hồ sơ,…tại vị trí an toàn không bị thiệt hại khi có tình huống thiên tai, cháy nổ xảy ra. Bên cạnh đó xây dựng kế hoạch tu sửa trường lớp, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho thí sinh tham gia dự thi. Lập kế hoạch cho thí sinh trú ẩn tại trường hoặc sơ tán trong trường hợp xảy ra thiên tai, cháy nổ và có kế hoạch bảo đảm an toàn cơ sở, vật chất, trang thiết bị của trường.

chuong-my-3.jpg
Đoàn viên thanh niên phát nước miễn phí cho các em thí sinh thi vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 tại 1 điểm thi tại huyện Chương Mỹ. (Ảnh tư liệu).

Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PCCC tại các trường kiểm tra và có biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, hệ thống điện, nhà cửa, cây cối, các vật nguy hiểm có thể gãy đổ. Thông báo số điện thoại đường dây nóng, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong thời gian thi.

UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện, Đài truyền thanh các xã, thị trấn thông báo đến phụ huynh và thí sinh biết, chủ động thời gian giúp thí sinh tham dự kỳ thi đầy đủ, đúng thời gian quy định. Liên lạc với chính quyền địa phương, phụ huynh và có kế hoạch đưa các thí sinh đi về an toàn trong và sau khi có thiên tai xảy ra.

Về phương án phòng, chống khi có tình huống xảy ra, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PCCC tại các trường quán triệt thí sinh không được đến sát những vị trí có thể có nguy cơ cháy nổ, nguy hiểm; những vị trí ngập nước, nước chảy siết, nhất là nơi cống, rãnh, thông hào, mương, máng bị sạt lở. Các điểm thi chấp hành nghiêm mệnh lệnh của cơ quan PCCC trên địa bàn.

Phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện; cơ sở PCCC; UBND các xã, thị trấn để thực hiện tốt công tác thi tuyển nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng cho các thí sinh và giáo viên, nhân viên tại các điểm thi. Tuân thủ và thực hiện tốt sự chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong những ngày tổ chức thi.

Khi có tình huống xảy ra, báo cáo, thông tin về Ban Chỉ huy huyện Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện qua số điện thoại thường trực để kịp thời chỉ đạo, xử lý.

Đối với UBND các xã, thị trấn có địa điểm thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PCCC trong những ngày thi tuyển sinh. Bố trí đầy đủ nhân lực, nguồn lực, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, PCCC của các nhà trường để xử lý kịp thời khi có các tình huống thiên tai, cháy nổ xảy ra tại các điểm thi. Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các thí sinh tham gia kỳ thi, Ban Chỉ đạo và cán bộ giám thị, giáo viên thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi.

UBND các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ phụ huynh học sinh đưa các thí sinh đi về an toàn khi có tình huống xảy ra./.

UBND huyện Chương Mỹ yêu cầu Hiệu trưởng các trường phối hợp với UBND các xã, thị trấn có điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng bảo vệ, y tế thực hiện nghiêm túc phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả).

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Huyện Chương Mỹ chủ động phòng chống thiên tai trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO