Hội Nhà văn Việt Nam - 65 năm một chặng đường

Hanoimoi| 24/05/2022 19:51

Ngày 24-5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức gặp mặt các nhà văn tiêu biểu nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Hội (1957-2022). Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi lẵng hoa cùng những lời chúc mừng tốt đẹp đến Hội Nhà văn Việt Nam và các văn nghệ sĩ.

Hội Nhà văn Việt Nam - 65 năm một chặng đường
Hội Nhà văn Việt Nam tri ân các nhà văn, nhà thơ lão thành.

Dự buổi gặp mặt có nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam; đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; cùng các nhà văn, nhà thơ đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật; các nhà văn, nhà thơ tiêu biểu nhiều thế hệ.

Trong diễn văn về chặng đường 65 năm hình thành và phát triển Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, qua 65 năm, các thế hệ nhà văn Việt Nam đã gắn kết nhau, đồng hành cùng sự phát triển của dân tộc. Lịch sử phát triển văn học Việt Nam minh chứng, mỗi thế hệ nhà văn đã mang đến một giọng nói của thời đại mình, mang những giá trị mới cho văn học Việt Nam, góp phần tạo nên những địa tầng mới cho văn hóa của dân tộc. Mỗi thế hệ nhà văn Việt Nam xuất hiện lại mang vẻ đẹp mới của sáng tạo nhưng vẻ đẹp ấy không thay đổi trong bất cứ hoàn cảnh nào của lịch sử. Đó là nền văn học vì lẽ phải, vì con người và vì dân tộc. Qua mỗi thế hệ nhà văn, di sản của nền văn học Việt Nam lại đầy thêm với sự phong phú, đa dạng của nghệ thuật sáng tạo, làm nên những giá trị mỹ học mới. 

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cũng cho biết, khi thành lập, Hội Nhà văn Việt Nam có hơn 200 hội viên, đến nay, Hội đã phát triển với hơn 1.000 hội viên. Quan trọng hơn, các nhà văn đã gắn kết nhau trong một tổ chức chung và làm nên vị thế của nhà văn trước con người và trước đất nước, tạo niềm tin với bạn đọc, mang lại cho con người tinh thần sống cao cả, khát vọng chân chính. 

Tại buổi lễ, các nhà văn, nhà thơ lão thành như: Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm, nhà thơ Hữu Thỉnh, Giáo sư - nhà phê bình văn học Hà Minh Đức và các nhà thơ, nhà văn trẻ đã có chia sẻ tâm huyết về những bước tiến của văn học Việt Nam, tri ân các thế hệ nhà văn, nhà thơ đã cống hiến sáng tạo cũng như bày tỏ mong muốn tiếp tục cống hiến, đóng góp xây dựng nền văn học bằng những tác phẩm giá trị, xây dựng Hội Nhà văn Việt Nam ngày càng vững mạnh, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước và bạn đọc.

Nhân dịp này, Hội Nhà văn Việt Nam đã tri ân những nhà văn, nhà thơ lão thành, có nhiều cống hiến cho văn học nước nhà.

(0) Bình luận
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên
    Sáng ngày 15/5, tại Hà Nội, Hội Âm nhạc Hà Nội đã tổ chức buổi “Giới thiệu tác phẩm âm nhạc hát về Bác Hồ và Điện Biên”. Tới dự buổi sinh hoạt có đại diện Ban chấp hành Hội cùng đông đảo nhạc sĩ hội viên.
  • Phát động sáng tác văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”
    Sáng 14/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội đã tổ chức lễ phát động Cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật với chủ đề “Hà Nội - Đổi mới và phát triển”.
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW
    Sáng 3/5, Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội tổ chức cuộc tọa đàm: “Vai trò của văn học nghệ thuật Thủ đô qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước”. Bên cạnh việc đánh giá những thành tựu, chỉ rõ hạn chế của văn học, nghệ thuật Thủ đô sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33, tọa đàm cũng đã gợi mở nhiều giải pháp trong việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết thời gian tới.
  • Nỗi ám ảnh và sự cách tân trong thơ Nguyễn Việt Chiến
    Sáng ngày 25/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi tọa đàm "Tuyển tập thơ: Thơ và trường ca của Nguyễn Việt Chiến", nhìn lại một hành trình thi ca của tác giả và khẳng định những giá trị đặc sắc trong tác phẩm đối với nền thơ ca đương đại của Việt Nam.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hội Nhà văn Việt Nam - 65 năm một chặng đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO