Hội chứng tự tử­ của sao Hà n: Vì đâu nên nỗi?

Vnmedia| 01/04/2010 18:31

(NHN) Chưa bao giử, giới showbiz Hà n Quốc lại "tang tóc" như và i năm trở lại đây. Bên cạnh sự ra đi được báo trước của một số ít ngôi sao vì bệnh tật, tai nạn thì phần lớn những cái chết còn lại đửu là  do tự tử­.

Аại dịch tự tử­ như một bóng mây u ám bao trùm là ng giải trí nước nà y, nó không chỉ mang lại sự đau thương cho gia đình, bạn bè những nạn nhân mà  còn gây lên những hệ lụy tiêu cực cho xã hội.

Có rất nhiửu người vì quá đau buồn trước sự ra đi của thần tượng đã quyết định tử­ tử­ theo. Vậy, đâu là  nguyên nhân dẫn đến "đại dịch" nguy hiểm nà y và  là m cách nà o để ngăn chặn nó “ Đây là  một câu hửi rất đau đầu đối với các nhà  chức trách Hà n Quốc - nơi có số người tự tử­ đông nhất thế giới.

Nổi tiếng cũng bất hạnh

Lần giở lại những vụ tự kết liễu đời mình của "sao" Hà n từ năm 2005 đến nay, người ta nhận thấy nguyên nhân chính dẫn đến những kết cục bi thảm mà  người nổi tiếng ở nước nà y phải ghánh chịu là  do họ bị khủng hoảng tâm lý trầm trọng. Dư luận Hà n Quốc quá khắt khe với các ngôi sao. Họ luôn bị săm soi. Khi là m những việc tốt, họ được cả cộng đồng tung hô, nhưng chỉ cần có một việc gì đó không tốt, họ sẽ bị dè bỉu và  công kích không thương tiếc.

Ảnh minh họa

Nữ diễn viên Lee Eun Joo chính là  người "khơi mà o" cho là n sóng tự tử­ ở xứ Hà n

Người mở đầu, "khơi mà o" cho trà o lưu tự tử­ ở xứ Hà n chính là  nữ diễn viên hạng A Lee Eun Joo - ngôi sao của hà ng loạt bộ phim ăn khách như "Chim lử­a", Cử thái cực, The Scarlet Letter ,... Ngà y 22/2/2005, Lee Eun Joo treo cổ tự tử­ tại phòng ngủ của mình ở Seoul. Bên cạnh thi thể cô là  một lá thư tuyệt mệnh được viết bằng máu. Bức thư có đoạn viết: Mẹ yêu dấu, con xin lỗi... Cuộc sống dường như không còn ý nghĩa nữa. Con không muốn nổi tiếng. Con từng ao ước kiếm được thật nhiửu tiửn... Con cảm thấy như bị và o bẫy, và  không muốn người khác nhìn con như thế. Bây giử đã là  giữa tháng hai rồi. Tới lúc nà y mà  con còn bị đeo bám.

Theo gia đình Lee Eun Joo cho biết, thời gian đó, cô bị rơi và o trạng thái trầm cảm, mất ngủ kéo dà i sau khi đóng những cảnh khửa thân quá táo bạo trong phim The Scarlet Letter. Nối tiếp Lee  Eun Joo, người ta lần lượt chứng kiến sự ra đi của hai diễn viên trẻ tà i năng, xinh đẹp U-nee và  Jung Da Bin, ... 

Tiếp sau đó, năm 2008, showbiz  Hà n tiếp tục bị chấn động lớn bởi hội chứng tự tử­ của hà ng loạt các ngôi sao nổi tiếng như: ca sĩ Kim Min Soo của nhóm Monday Kiz, diễn viên Lee Eon, nam diễn viên Ahn Jae Hwan, nữ hoà ng điện ảnh Choi Jin Sil, nữ diễn viên chuyển đổi giới tính Jang Chae Won, diễn viên kiêm người mẫu Kim Ji Hoo... Chỉ tính riêng tháng 11/2008 đã có 4 ngôi sao tìm đến cái chết để trốn chạy những rắc rối trong cuộc sống thường ngà y.

Ảnh minh họa

Nữ ca sử¹ kiêm diễn viên U-nee cũng kết liễu đời mình hôm 25/1/2007 khi mới 26 tuổi.

Ảnh minh họa

Một tháng sau khi U-nee mất, đến tháng 2/2007, nữ diễn viên Jung Da Bin cũng nối gót đồng nghiệp từ giã cõi đời ở tuổi 27.

Bước sang năm 2009, tình hình cũng không khả quan hơn khi ngay từ tháng 1, người ta đã phải vĩnh viễn chia tay với nam diễn viên 30 tuổi Kim Seok-gyun. Tiếp sau anh, ngà y 7/3/2009, nữ diễn viên của phim Boys before Flowers, Jang Ja Yeon đã ra đi trong tuyệt vọng và  mang theo nhiửu khuất tất trong thế giới "ngầm" của là ng giải trí Hà n Quốc. 

Cái chết của cô đã trở thà nh vấn đử quốc gia vì sau đó người ta đã phát hiện ra cô bị ép buộc phải "lên giường" với nhiửu nhân vật "tai to mặt lớn" trong ngà nh giải trí nước nà y. Tháng 4/2009, nữ diễn viên 24 tuổi Woo Seung Yeon treo cổ tại nhà  riêng. Tháng 11/2009, người mẫu Kim Daul  cũng chọn giải pháp tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 19 vì quá cô đơn. Nam diễn viên Kim Seok Gyun tự sát vì quá chán nản với áp lực cuộc sống. Ngôi sao ca nhạc Lee Seo Hyun đã treo cổ chết ngay tại phòng thu của nhóm nhạc tại Seol Yang Jae Dong vì thất bại trong việc là m ăn.

Và  nằm trong là n sóng nghệ sĩ Hà n tự tìm đến cái chết gần đây nhất là  diễn viên, ca sĩ Choi Jin Young - em trai của nữ diễn viên bạc mệnh Choi Jin Shil. Anh ra đi vì bị ảnh hưởng từ cái chết oan ức của người chị gái cộng thêm áp lực khi bộ phim mới không được thà nh công như mong  đợi. Sau cái chết của Choi Jin Young, người ta đang nghi ngử vử khả năng quay lại của "nạn dịch" nguy hiểm nà y. Không biết tiếp sau anh, ai sẽ là  nạn nhân của nó.

Ảnh minh họa

Cái chết của Jang Ja Yeon liên quan đến nhiửu bí mật trong "thế giới ngầm" của là ng giải trí xứ Kim chi

Hội chứng tự tử­ của sao Hà n “ Vì đâu nên nỗi?

Giải mã cho xu hướng tự tử­ mang hiệu ứng "domino" tại xứ Hà n, các chuyên gia tâm lý nhận định rằng hầu hết các "nạn nhân" đửu bị mắc căn bệnh trầm cảm nặng do phải chịu quá nhiửu áp lực, gặp khó khăn trong công việc, dính tin đồn bôi nhọ danh dự, bị gử­i thư đe dọa và  hệ lụy của những bức ảnh nóng bị tung lên mạng. 

Аặc điểm văn hóa truyửn thống của người Hà n Quốc là  rất coi trọng danh dự và  một khi bị tổn thương, họ thường chọn cách cực đoan để lấy lại thanh danh cho mình. Trong khi đó, các chuyên gia tâm lý vẫn không được coi trọng ở đất nước ảnh hưởng nặng nử bởi nho giáo nà y. Theo chuyên gia tâm thần học Kim Jeong-Il, có rất nhiửu diễn viên của ngà nh giải trí Hà n Quốc đang bị trầm cảm ở các mức độ khác nhau. Sở dĩ diễn viên Hà n Quốc dễ bị stress hơn ở các nước khác là  vì ở nước nà y, nghử diễn viên vẫn bị xã hội nhìn nhận với con mắt coi thường, khinh rẻ.

Trong nửn văn hóa truyửn thống của Hà n Quốc, những người là m việc trong ngà nh giải trí thường bị xã hội cho đó là  người mua vui cho người khác, nghử diễn viên bị cho là  một nghử thấp kém. Hơn nữa, các ngôi sao điện ảnh thường bị suy nhược nặng sau khi dà nh quá nhiửu tâm lực cho các vai diễn. Tuy nhiên, họ lại có xu hướng luôn cố gắng để giấu nhẹm những vấn đử thần kinh mình gặp phải vì sợ bị coi là  điên khùng, bị cộng đồng xa lánh, sợ bị fan tẩy chay,... Và  một khi sự căng thẳng ấy đến ngườ¡ng không thể chịu nổi, họ sẽ tìm cách tự sát để giải phóng bản thân mình.

Ảnh minh họa

Sự việc đau lòng nhất của vấn nạn tự tử­ ở Hà n Quốc chính là  sự ra đi đầy bi kịch của hai chị em ruột Choi Jin Shil và  Choi Jin Young.

Còn một lý do khác theo bà  Ha Bo Yi, 34 tuổi, nhà  quản lí của ca sử¹ Lee An thì chính sự trông đợi quá lớn của các fans và o thần tượng của họ khiến các ngôi sao luôn bị áp lực phải xây dựng cho mình một hình ảnh thật hoà n hảo.

Công chúng Hà n Quốc không thích thấy các thần tượng của họ là m những công việc tầm thường như một người bình thường vẫn là m. Các ngôi sao phải luôn giữ vững hình ảnh lung linh của mình trong mắt công chúng mọi lúc mọi nơi. Bởi vậy, chính bản thân những người nổi tiếng cũng không thể chấp nhận được bản thân mình khi họ phạm phải mộc chút sai lầm dù là  nhử nhất.

Cuối cùng, còn một lý do nữa được đử cập đến chính là  nỗi sợ bị thất nghiệp của các sao. Mức độ cạnh tranh trong là ng giải trí Hà n Quốc là  rất lớn, do vậy những người được coi là  người của công chúng luôn bị áp lực đè nặng. Chỉ cần một sai sót nà o đó khiến người hâm mộ quay lưng lại là  họ sẽ bị...thất sủng và  thất nghiệp luôn. Do đó, lúc nà o họ cũng tâm niệm trong đầu là  phải luôn luôn cố gắng hết sức để bảo vệ hình ảnh cũng như sự yêu mến của mình trong mắt khán giả.

Có thể ngăn chặn "đại dịch"?

Dẫn lời bác sử¹ tâm thần học Oh Kang-Seob: "Khủng hoảng tâm lý quả thật là  xu hướng đáng báo động. Nó là  một căn bệnh có thể chữa khửi nếu được điửu trị và  uống đúng thuốc. Tự tử­ cũng có thể được ngăn chặn. Người Hà n phải thay đổi quan niệm lỗi thời vử nhìn nhận người rối loạn tâm thần và  phải không do dự đến gặp bác sĩ lập tức khi phát hiện có dấu hiệu khủng hoảng tâm lý. 

Thiết nghĩ, để nạn tự tử­ không còn là  một dịch bệnh lây lan trong giới nghệ sĩ Hà n Quốc, đã đến lúc chính phủ nước nà y cần phải có những biện pháp cứng rắn, mạnh tay hơn nữa để có đủ sức răn đe, ngăn chặn những tin đồn thất thiệt nhẳm bôi họ thanh danh người khác trên internet. Mặt khác, tự bản thân những ngôi sao Hà n Quốc, họ cũng phải dũng cảm tự tìm lối thoát cho mình bằng cách giãi bà y, thổ lộ những vướng mắc trong đời sống tinh thần mà  họ đang phải đối chọi với các chuyên gia tâm lý hoặc với một ai đó để tránh lặp lại những bi kịch không đáng có mà  những người trước họ đã mắc phải.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Hội chứng tự tử­ của sao Hà n: Vì đâu nên nỗi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO