Hành trình của thử nghiệm và khát vọng

Hanoimoi| 25/07/2022 06:58

“Đáng đời thằng Cáo” sản xuất vào cuối năm 1959, phát hành năm 1960, được coi là bộ phim đầu tiên của hoạt hình Việt Nam. Hơn 60 năm đã trôi qua, tuy phim hoạt hình Việt hiện nay chưa để lại dấu ấn đáng kể trong đời sống tinh thần của công chúng nhưng ước mơ, khát vọng thực hiện những bộ phim “made in Vietnam” bắt kịp với thế giới vẫn luôn được duy trì.

Hành trình của thử nghiệm và khát vọng
“Giấc mơ gỏi cuốn” của Mai Vũ được trao giải Light on Women Award 2022 tại Cannes.

Nhật ký những ngày làm phim

Những người yêu thích phim hoạt hình vừa đón nhận niềm vui khi bộ phim hoạt hình ngắn “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” do các bạn trẻ Việt Nam sản xuất đã được trình chiếu trong 2 liên hoan phim hoạt hình danh tiếng là The International Animation Film Festival Stuttgart (ITFS) lần thứ 29 và Seattle International Film Festival (SIFF) lần thứ 48. Mặc dù mới là một tập phim ý tưởng (Proof of Concept) nhằm giới thiệu với khán giả về bối cảnh, nhân vật... mà đội ngũ sẽ ứng dụng cho các dự án phim hoạt hình tiếp theo, song bộ phim đã cho thấy nỗ lực rất lớn của ê kíp sản xuất, nhất là khát khao thực hiện một bộ phim hoạt hình đúng “chất” Việt, đạt trình độ kỹ thuật cao và hấp dẫn.

Trên trang web giới thiệu dự án, từng bước đi, cảm xúc của các thành viên Sun Wolf Animation Studio được ghi lại, cung cấp cho công chúng cái nhìn về hành trình làm phim. Bộ phim được sản xuất theo phương pháp vẽ tay, còn gọi là hoạt hình truyền thống. Một phút phim cần tối thiểu 720 hình vẽ. Tuy nhiên, đều là những người mới trong lĩnh vực phim hoạt hình nên ê kíp đã rất vất vả, những bức vẽ đầu tiên ngây ngô phải sửa đi sửa lại cho đến khi định hình được nhân vật, bối cảnh...

Một thành viên trong nhóm chia sẻ: "Dự án bắt đầu vào tháng 4-2018, mất khoảng 3 năm thì mới xong. Ban đầu chỉ có 5 hay 6 người gì đó. 4 tháng đầu tiên chúng tôi như đi vào ngõ cụt... Khi chúng tôi đã rõ mình phải làm gì thì đội ngũ càng lúc càng đông, 7 người, 8 người rồi 15 người loay hoay trên bảng vẽ, cặm cụi làm phim mỗi ngày. Cái hay của việc tự làm là bạn được tự quyết định mọi thứ. Ngoài chuyện “lỡ hết tiền làm phim” thì không có gì khác phải lo sợ cả".

Những ngày làm phim của ê kíp này phần nào phản ánh nỗi trăn trở, sự vất vả mà người làm hoạt hình Việt Nam hiện nay đang trải qua. Đó là việc thiếu kinh nghiệm, phải tự mày mò trong mọi khâu, thiếu kinh phí và có rất nhiều mối lo không tên khác.

Nỗ lực cho một giấc mơ

Việc ra mắt của “U Linh Tích Ký” khiến cộng đồng yêu phim hoạt hình xôn xao, nhưng đó mới chỉ là phim ý tưởng. Sau hơn nửa thế kỷ kể từ bộ phim hoạt hình Việt đầu tiên ra mắt vào năm 1959, việc có một phim hoạt hình dài “chuẩn Việt” có thể ra rạp như cách mà các hãng phim nước ngoài từ Disney, Pixar, Dreamworks hay Illumination... đã và đang làm vẫn chỉ là ước mơ. Song, điều quan trọng là những nhà làm phim Việt Nam vẫn luôn nỗ lực để hiện thực hóa ước mơ đó.

Năm 2005, khi phim hoạt hình 3D đang là hiện tượng mới mẻ của thế giới, đạo diễn, NSND Hà Bắc đã thực hiện bộ phim hoạt hình 3D đầu tiên của Việt Nam mang tên “Giấc mơ của ếch xanh” (do Hãng phim Giải phóng phối hợp với Viện Phim Việt Nam sản xuất). Bộ phim chỉ dài hơn 10 phút nhưng ê kíp phải mất tới hơn 12 tháng mới hoàn thành.

Năm 2010, phim 3D “Người con của rồng”, do đạo diễn Phạm Minh Trí thực hiện, ra rạp nhân dịp đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cho đến nay, đây vẫn là phim hoạt hình dài 90 phút hiếm hoi của nước ta được chiếu rạp đúng nghĩa.

Cuối năm 2018, Hãng phim hoạt hình VinTaTa (thuộc Tập đoàn Vingroup) công chiếu series phim hoạt hình “Monta trong dải ngân hà kỳ cục” trên kênh YouTube. Sự kiện này mở ra rất nhiều hy vọng vào tương lai của hoạt hình Việt khi bộ phim được một tập đoàn lớn rót vốn đầu tư cùng cách làm bài bản, ê kíp tiềm năng. Thậm chí, hãng này còn thể hiện tham vọng “tạo ra những bộ phim hoạt hình Việt có công nghệ hiện đại ngang tầm thế giới”. Thế nhưng, cuối cùng thì bộ phim này không thu được thành công như mong đợi.

Dịp hè 2021, Hãng phim Hoạt hình Việt Nam đã chọn lọc hơn 50 phim trong kho phim gồm hơn 500 phim của mình để phát trên ứng dụng xem phim trực tuyến VTVgo. Những bộ phim hoạt hình với nhiều đề tài hay, hình ảnh đẹp, sinh động khiến người xem ngạc nhiên vì độ đa dạng và triển vọng của hoạt hình Việt Nam hiện tại. Hiện nay, hãng vẫn là đơn vị mạnh nhất về làm phim hoạt hình với nhiều tác phẩm có chất lượng. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận khán giả của những bộ phim này chưa cao. Hiện mới chỉ có những phim ngắn, chủ yếu hướng đến đối tượng thiếu nhi, mang tính giáo dục cao được chiếu trên truyền hình qua các chương trình như "Quà tặng cuộc sống", "Khoảnh khắc kỳ diệu"...

Cùng với đó là khá nhiều dự án phim hoạt hình do các đơn vị tư nhân, nhóm bạn trẻ đam mê thực hiện được ra mắt thường xuyên trên YouTube. Ba năm qua, nhóm Đuốc Mồi đã cho ra mắt nhiều phim hoạt hình lịch sử, bao gồm “Võ Tánh”, “Tử chiến thành Đa Bang” (3 tập), “Lý Thường Kiệt” (3 tập), “Khai mở triều Trần” (5 tập), “Việt Nam trăm bậc vĩ nhân” (9 tập)... Các bộ phim này có lượng khán giả theo dõi lớn, cao nhất là hơn 3,5 triệu lượt xem. Phim của một số đơn vị như DeeDee Animation Studio, Colory, Red Cat Motion... cũng gây ấn tượng với người xem.

Hành trình của thử nghiệm và khát vọng
“U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” cho thấy nỗ lực rất lớn của ê kíp sản xuất để cho ra đời một bộ phim hoạt hình đậm chất Việt.

Lạc quan về tương lai của hoạt hình

Thời điểm hiện tại, việc tên của những cá nhân và đội ngũ người Việt xuất hiện trong phần sáng tạo của các dự án hoạt hình tầm cỡ từ anime Nhật Bản đến Hollywood đã không còn là điều hiếm lạ. Một số dự án gặt hái thành công trên trường quốc tế như “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” được chiếu ở 2 liên hoan phim lớn, hay phim ngắn 9 phút “Giấc mơ gỏi cuốn” của Mai Vũ được trao giải Light on Women Award 2022 tại Cannes... là minh chứng cho thấy hoạt hình Việt Nam không thiếu tay nghề kỹ thuật chuẩn quốc tế, lại càng không thiếu những bộ óc sáng tạo nhanh nhạy với xu thế toàn cầu.

Nhà làm phim trẻ Mai Vũ đánh giá: "Tôi cảm thấy như đây là thời của hoạt hình Việt Nam vậy. Đến thời điểm hiện tại thì hoạt hình ở Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh, thu hút nhiều nguồn lực hơn, chủ yếu ở mảng quảng cáo và VFX (hiệu ứng hình ảnh). Các studio vận hành chuyên nghiệp hơn và bắt kịp về công nghệ và chất lượng so với phim nước ngoài. Cụ thể, ở miền Nam có studio Colory mạnh về hoạt hình 3D, Red Cat Motion mạnh về hoạt hình 2D và motion graphic, Bad Clay mạnh về VFX. Ở ngoài Bắc thì có Dee Dee Animation làm hoạt hình 2D rất khéo. Về mảng stop-motion (hoạt hình tĩnh vật) thì trước đây có Hi Pencil studio, bây giờ có nhiều nhóm làm phim chịu khó mày mò về mặt hình ảnh như bên StoptoMove. Hầu hết các studio làm quảng cáo hoặc out-source cho nước ngoài. Nhưng họ đều ấp ủ dự án riêng, lấy ngắn nuôi dài. Vậy nên, tôi rất lạc quan về tương lai hoạt hình ở Việt Nam".

Quan trọng hơn cả, dù chưa có những bước đột phá lớn, hoạt hình Việt Nam vẫn khiến khán giả chờ đón những sản phẩm chất lượng hơn trong tương lai bởi vẫn luôn có một đội ngũ làm phim đầy đam mê, đặc biệt là các nhà làm phim trẻ.

Đại diện Sun Wolf Animation Studio chia sẻ: “Dự án “Hành trình nhân quả” của chúng tôi ra đời với khát khao mong muốn chứng minh người Việt Nam có thể tạo ra những thước phim hoạt hình thật sự chất lượng, mãn nhãn, đủ sức nặng để đem lại niềm tin cho những người muốn làm phim hoạt hình, nhà đầu tư và khán giả... Điều quan trọng là ngoài câu chuyện để lại dấu ấn với giới trẻ, chúng tôi muốn góp phần tạo nên bản sắc riêng cho hoạt hình Việt Nam và mang lại niềm hy vọng lớn hơn cho giới trẻ Việt về hoạt hình Việt Nam. Cũng bởi vậy mà trong suốt quá trình làm phim, chúng tôi dù đôi lúc có than thở “khó ghê” nhưng rồi cũng vỗ vai nhau mà nói: “Khó cách mấy cũng phải làm cho bằng được”.

Với khát vọng lớn lao ấy và đà tiến đã được tiếp nối qua nhiều thế hệ, hy vọng chúng ta sớm có những tác phẩm hoạt hình Việt Nam xứng tầm, chinh phục được các rạp chiếu ở trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
  • Nhà văn Hoàng Quốc Hải: “Một nhà văn đúng nghĩa phải đồng thời là một nhà văn hóa”
    Nhà văn Hoàng Quốc Hải sinh năm 1938 tại Hải Dương là một trong những cây bút tên tuổi của văn học Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực tiểu thuyết lịch sử. Trước khi chuyên tâm sáng tác, ông từng là phóng viên báo Vùng mỏ (nay là báo Quảng Ninh), rồi làm biên tập viên tập Sáng tác Hà Nội - tiền thân của tạp chí Người Hà Nội. Với sự nghiệp trải dài hơn nửa thế kỷ, ông đã để lại dấu ấn sâu đậm qua hai bộ tiểu thuyết đồ sộ “Tám triều vua Lý” và “Bão táp triều Trần”. Những tác phẩm này không chỉ tái hiện chân thực lịch sử dân tộc mà còn thể hiện tình yêu sâu sắc của ông đối với Hà Nội - mảnh đất nghìn năm văn hiến. Hãy cùng lắng nghe nhà văn chia sẻ về hành trình sáng tác, những trăn trở về đề tài lịch sử và lời nhắn gửi tâm huyết đến thế hệ trẻ yêu nghề viết.
  • Nhà văn Tô Hoài: Người “thuyền trưởng” tâm huyết và bản lĩnh
    Trong chặng đường 40 năm của Tạp chí Người Hà Nội, dấu ấn của nhà văn Tô Hoài - Tổng Biên tập đầu tiên vẫn luôn hiện hữu sâu đậm. Không chỉ là người đặt nền móng, định hướng phát triển cho tờ báo, ông còn là người truyền cảm hứng về một cách làm báo cẩn trọng, tinh tế, nhân văn và tràn đầy trách nhiệm.
  • Người Hà Nội trong tôi
    Suốt hành trình 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội luôn nhận được sự đồng hành, đóng góp các cây bút thuộc nhiều thế hệ, trong và ngoài nước, từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Qua mỗi bài viết, họ đã mang đến những góc nhìn, cảm xúc mới mẻ góp phần gìn giữ bản sắc riêng của tạp chí. Dưới đây là những chia sẻ chân thành của một số cộng tác viên về kỷ niệm và sự gắn bó sâu sắc mà họ dành cho tạp chí Người Hà Nội trong suốt những năm qua.
  • Vài kỉ niệm với tập “Sáng tác Hà Nội”
    Chi hội Văn nghệ Hà Nội (sau là Hội Văn nghệ Hà Nội - tiền thân của Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Hà Nội) được thành lập vào tháng 10 năm 1966.
  • Người Hà Nội - 40 năm đồng hành với văn nghệ sĩ Thủ đô
    Tạp chí Người Hà Nội tiền thân là ấn phẩm Sáng tác Hà Nội do Chi hội Văn nghệ Hà Nội (nay là Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội) phát hành từ năm 1967. Ngay từ thuở ban đầu, ấn phẩm là một diễn đàn nhỏ nhưng có sức sống mạnh mẽ, nhanh chóng trở thành nơi quy tụ các sáng tác của văn nghệ sĩ Hà Nội.
  • "Người Hà Nội" đã và đang làm tốt sứ mệnh lan tỏa văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hiến
    "Người Hà Nội" sẽ mừng "sinh nhật" tuổi 40 vào ngày 8/5/2025. Chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển, Người Hà Nội đã có được một “hệ thống” cộng tác viên là văn nghệ sỹ ở nhiều lĩnh vực: văn học, mỹ thuật, nhiếp ảnh, điện ảnh, lý luận phê bình;… các nhà báo, nhà nghiên cứu, nhà khoa học hàng đầu Thủ đô và cả nước.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Triển lãm nghệ thuật sơn mài chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV
    Chiều ngày 12/12/2025, “Triển lãm nghệ thuật sơn mài hướng tới chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV” đã khai mạc tại 29 Hàng Bài, phường Cửa Nam, Hà Nội. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức, giới thiệu 44 tác phẩm sơn mài tiêu biểu của nhiều thế hệ họa sĩ Việt Nam.
  • Bạn thi nhân bên Đầm Én - Nha Trang
    Khởi nguồn từ thành Bình Định bên dòng sông Côn, lớn lên trong tình thơ của bốn thi nhân mà người đời gọi là “tứ linh”, với danh vọng thật ấn tượng “Bàn Thành tứ hữu”: Hàn Mặc Tử (long), Chế Lan Viên (phượng), Yến Lan (lân) và Quách Tấn (quy). Họ đã gắn bó với nhau bằng tất cả tấm lòng trong sáng, lãng mạn từ thuở hoa niên cho đến khi bay về trời như cánh mai mùa xuân.
  • Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026: Nhiều không gian sáng tạo mới được khai mở
    Chiều ngày 10/12, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố Khung hoạt động Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2026 và ra mắt Mạng lưới không gian sáng tạo Hà Nội. Sự kiện do UBND Thành phố Hà Nội, Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hóa và Thể thao và Tạp chí Kiến trúc tổ chức, cùng với sự đồng hành của UNESCO, Tập đoàn Sovico cùng nhiều đơn vị.
  • Mùa Giáng Sinh ý nghĩa cho các bệnh nhi qua chuỗi hoạt động “Trao gửi yêu thương”
    Vừa qua, Prudential Việt Nam đã phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam trao quà cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, đây là sự kiện mở đầu cho hoạt động trao tặng 2.600 phần quà với tổng trị giá 800 triệu đồng tại TP.HCM và Hà Nội, mang đến những món quà thiết thực và tinh thần tích cực cho các bệnh nhi trong mùa Giáng Sinh ấm áp, an lành.
  • Phổ cập AI cho toàn dân, nền tảng trong kỷ nguyên số
    Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo đang trở thành một trong những động lực cốt lõi thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đổi mới sáng tạo trên phạm vi toàn cầu, việc đưa AI đến gần hơn với người dân không còn là câu chuyện của tương lai mà đã trở thành yêu cầu cấp thiết của hiện tại.
Đừng bỏ lỡ
  • Điểm hẹn văn hóa mới bên Hồ Gươm
    Chiều nay (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây không chỉ là một sân khấu biểu diễn đơn thuần, mà được kỳ vọng là bước đi chiến lược nhằm đưa nghệ thuật chất lượng cao "chạm" vào đời sống đại chúng, góp phần định vị thương hiệu "Thành phố sáng tạo".
  • Lễ Mừng cơm mới của người Si La được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia
    Người Si La tổ chức Lễ mừng cơm mới khi những hạt thóc đầu mùa chín rộ và đến kỳ thu hoạch. Đây là nghi thức nông nghiệp chứa đựng nhiều nét văn hóa truyền thống được người dân gìn giữ, trao truyền qua nhiều thế hệ.
  • Khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội 2025
    Tối ngày 12/12, tại Không gian Văn hoá sáng tạo Tây Hồ (phố đi bộ Trịnh Công Sơn), Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025.
  • Chiếu phim chào mừng Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam
    Nhân dịp kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Viện Phim Việt Nam tổ chức chiếu phim, ba tác phẩm được lựa chọn chiếu trong dịp này là "Bản nhạc người tù", "Phía sau cuộc chiến" và "Đứa con và người lính".
  • Tiếp tục đưa dự án “Âm nhạc cuối tuần” thành điểm hẹn văn hóa quen thuộc của người dân Thủ đô
    Vào lúc 15h30 chiều mai (14/12), chương trình "Âm nhạc cuối tuần" sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ. Đây sẽ là hoạt động thường niên vào dịp cuối tuần tại không gian phố đi bộ Hồ Gươm với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.
  • Phát triển sân khấu Việt Nam từ góc nhìn lực lượng sáng tạo trẻ
    Trong bối cảnh sân khấu Việt Nam đứng trước yêu cầu đổi mới mạnh mẽ để thích ứng với đời sống nghệ thuật đương đại, lực lượng trẻ đóng vai trò quan trọng, góp phần định hình diện mạo sân khấu hôm nay và tương lai. Tại tọa đàm “Lực lượng trẻ trong sự phát triển sân khấu hiện nay” do Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức sáng 10/12/2025, các ý kiến tham luận không chỉ làm sáng tỏ thực trạng “khủng hoảng” thiếu nghệ sĩ trẻ mà còn gợi mở nhiều giải pháp thiết thực nhằm phát huy công tác đào tạo và sử dụng nguồn lực tài năng trẻ sân khấu trong thời kỳ mới.
  • Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử
    Các nhà khoa học, chuyên gia thảo luận và chia sẻ về “Đô thị Huế trong dòng chảy lịch sử” tại hội thảo khoa học do Hội Khoa học Lịch sử TP Huế tổ chức.
  • UNESCO ghi danh Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ vào Danh mục di sản cần bảo vệ khẩn cấp
    Nghề làm tranh dân gian Đông Hồ ở khu phố Đông Khê, phường Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, ra đời cách đây khoảng 500 năm. Cộng đồng thực hành nghề đã tạo ra những bức tranh có đặc trưng riêng về chủ đề, kỹ thuật in, màu sắc và đồ họa bằng kỹ thuật in khắc gỗ.
  • Dự án xây dựng cầu Ngọc Hồi: Mở biên độ phát triển kinh tế xã hội Thủ đô Hà Nội
    Hiện thực hóa mục tiêu phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” trong kỷ nguyên mới, Thành phố Hà Nội khẳng định việc đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu theo quy hoạch sẽ tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Nam của Thủ đô, cũng như các tỉnh phía Nam và Đông – Nam của Vùng Thủ đô như Hưng Yên, Ninh Bình và Bắc Ninh.
  • "Trần Nhân Tông" - Vở diễn kết hợp cải lương và nghệ thuật xiếc
    Tối ngày 8/12, tại Hà Nội, Nhà hát Sân khấu Truyền thống quốc gia Việt Nam phối hợp cùng Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã tổ chức buổi tổng duyệt vở diễn "Trần Nhân Tông" - một dự án nghệ thuật quy mô lớn, đầy tính thử nghiệm.
Hành trình của thử nghiệm và khát vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO