Hang Sơn Đoòng Việt Nam đứng đầu danh sách 10 hang động kỳ vĩ nhất thế giới

Kim Thoa| 06/12/2022 16:12

Trên trang du lịch Wonderslist, hang Sơn Đoòng của Việt Nam được giới thiệu là hang động lớn nhất thế giới, hình thành trên một đoạn đứt gãy của dãy Trường Sơn và bị dòng nước ngầm ăn mòn qua hàng triệu năm, tạo thành đường hầm khổng lồ bên dưới lớp núi đá vôi.

1200x800-3-3-637058336448951443-4054(1).jpg
Năm 2013, tổ chức Guinness thế giới đã công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới.

Dù đã trải qua hàng triệu năm tuổi nhưng phải đến gần đây, Sơn Đoòng mới thu hút sự chú ý của thế giới. Bên cạnh Sơn Đoòng, Wonderslist cũng công bố 9 hang động tự nhiên kỳ vĩ khác trên thế giới bao gồm: Động băng Ice Cave gần núi lửa Mutnovsky (Nga), các hang động ở Algarve (Bồ Đào Nha), hang động đá cẩm thạch Marble Caves (Chile - Argentina), hẻm núi Linh Dương Antelope Canyon (Tây Nam nước Mỹ), hang động Waitomo Glowworm (New Zealand), hang Cave of Swallows (Mexico), khu hang động Sonora (Texas, Mỹ), động Fingal (Scotland) và hang động Painted (California, Mỹ).

s-1-.jpg
Hang Sơn Đoòng cao gần 300m

Bên trong hang động ẩn chứa cả một thế giới tách biệt, độc đáo với thảm rừng nguyên sinh, sông ngầm và khí hậu riêng. Tại đây, người ta còn tìm thấy những khối măng đá cao nhất thế giới, những bức tường thạch nhũ khổng lồ cao hơn 80m, được mệnh danh "Vạn Lý Trường Thành" của Việt Nam. Phía sau bức tường này, người ta có thể tìm thấy những viên ngọc trai lớn được hình thành bởi những giọt nước rơi từ trần hang hàng triệu năm.

Hang Sơn Đoòng được nhóm thám hiểm của Hiệp hội nghiên cứu hang động Hoàng gia Anh (BRCA) khảo sát vào năm 2009. Với phương pháp đo đạc và thông số đo đã được các nhà địa chất cao cấp của thế giới công nhận, hang Sơn Đoòng có thể tích là 38,5 triệu m3 là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.

anh-doodle-3-16499020391982065769849.jpeg
Nhiều người nổi tiếng cũng góp mặt để cùng lan tỏa niềm tự hào về một kỳ quan thiên nhiên độc đáo

Ngày 30-4-2013, tổ chức Guinness thế giới đã công nhận hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới. Từ dấu mốc này, hang Sơn Đoòng đã trở thành biểu tượng, thương hiệu của du lịch Việt Nam. Nhiều chương trình truyền hình, âm nhạc lớn của thế giới được thực hiện tại đây như Good Morning America của ABC (2015), ca sĩ Alan Walker thực hiện ca khúc “Alone Pt II” (2019)…

Với không gian kỳ vĩ, hiểm trở cùng vẻ đẹp huyền bí chứa đựng nhiều bí ẩn, Sơn Đoòng chắc chắn sẽ khơi dậy đam mê khám phá của những nhà thám hiểm trên khắp thế giới. Hang động tự nhiên lớn nhất thế giới này cũng đã được đưa vào khai thác theo hình thức du lịch mạo hiểm, là địa điểm yêu thích của những tín đồ ưa khám phá.

Để chiêm ngưỡng toàn cảnh hang Sơn Đoòng, du khách sẽ tham gia chuyến thám hiểm khám phá toàn bộ chiều dài hang trong 4 ngày 3 đêm.  Nhằm bảo đảm các yếu tố bảo tồn và sức chứa, các hoạt động du lịch khám phá Sơn Đoòng được khai thác hạn chế số lượng người tham gia. Mỗi năm chỉ 1.000 khách du lịch được khám phá Sơn Đoòng. Hiện, tour chinh phục Sơn Đoòng năm 2023 đã có hơn 700 khách đăng ký và Oxalis cũng đang mở bán cho mùa tour 2024. Vì lý do thời tiết nên Sơn Đoòng chỉ khai thác từ tháng 1-8 hàng năm.

Trong năm 2022, vào ngày 14/4, hang Sơn đã được quảng bá trên trang chủ Google tìm kiếm của 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hang Sơn Đoòng có mặt trên trang chủ Google nhân kỷ niệm ngày ông Hồ Khanh và đoàn thám hiểm hang động Hoàng gia Anh chính thức khám phá ra hang động lớn nhất thế giới này năm 2009.

Sự kiện hang Sơn Đoòng với những giá trị nổi bật toàn cầu được cả ba tổ chức kỷ lục trên thế giới cùng xác lập kỷ lục thế giới, vinh danh trên trang chủ Google và đứng đầu danh sách 10 hang động kì vĩ nhất thế giới là niềm tự hào của ngành du lịch Việt Nam.

Bài liên quan
  • Du lịch hồ Đồng Thái Ninh Bình
    Ninh Bình vẫn luôn là điểm đến yêu thích của biết bao du khách trong và ngoài nước. Nơi đây sở hữu vẻ đẹp yên bình, lãng mạn cùng nhiều di tích nối tiếng như Tràng An, cố đô Hoa Lư, Hang Múa,… Trong số các hang động, hồ nước tự nhiên tuyệt đẹp ở đây, hồ Đồng Thái được xem như nơi giao hòa non nước đặc biệt tại Ninh Bình.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Thông báo Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
    Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.
  • Người phục vụ già nhớ mãi những lời dạy của Bác Hồ
    Ông Lê Bá Cải (sinh năm 1933, quê tại Đông Sơn, Thanh Hóa) từng là một trong những thanh niên trẻ tuổi được tuyển chọn điều lên chiến khu Việt Bắc, bổ sung vào Đội Xây dựng thuộc Ban kiểm tra 12 – Bí danh của Chủ tịch Phủ - Thủ tướng Phủ tại An toàn khu (ATK) Sơn Dương, Tuyên Quang. Sau quá trình dài được phục vụ Bác Hồ, cho đến nay, mặc dù đã ngoài 90 tuổi, người phục vụ già vẫn nhớ rất rõ những tháng ngày khó khăn bên Bác và những bài học mà Người đã dạy.
Đừng bỏ lỡ
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
  • Thừa Thiên Huế vinh dự, tự hào có hệ thống di sản về Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), tỉnh Thừa Thiên Huế dâng hoa và triển lãm “Điện Biên Phủ - Quyết chiến, Quyết thắng” tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế.
  • "Bảy chuyện kể Gothic" mang đến cho độc giả Việt Nam thể loại văn chương hết sức mới lạ
    Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam vừa trình làng cuốn sách “Bảy chuyện kể Gothic” của tác giả Isal Dinesen. Với thể loại văn chương hết sức mới lạ, tác phẩm mang đến cho độc giả Việt Nam những câu chuyện ly kỳ, hấp dẫn.
  • Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam
    Ngày 17/5, Hội Văn nghệ dân gian Hà Nội đã tổ chức tọa đàm “Vẻ đẹp của các sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam” với sự tham gia của đông đảo các hội viên trong hội.
  • Tọa đàm “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng”
    Sáng 17/5, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế bảo tàng 18/5/2024.
  • Liên hoan Tiếng hát làng Sen năm 2024
    Liên hoan tiếng hát Làng Sen 2024 là bản hòa tấu ngân vang được cất lên bằng những lời ca, điệu múa ca ngợi công ơn trời biển của Bác Hồ, những thành tựu đổi mới của quê hương, đất nước. Lễ trao giải sẽ diễn ra vào tối nay 17/5 tại Quảng trường Hồ Chí Minh.
Hang Sơn Đoòng Việt Nam đứng đầu danh sách 10 hang động kỳ vĩ nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO