Hà  Tĩnh: Gần 40 hộ dân đòi đi Tái định cư vì nhà  máy rác gây ô nhiễm

Long Nhi| 24/12/2016 07:43

NHN Online - Bức xúc vì cho rằng nhà  máy xử­ lý rác thải của Cty TNHH Môi trường Phú Hà  quá gần khu dân cư gây mùi hôi thối, ảnh hưởng tới sức khửe. Gần 40 hộ dân tại thôn Nam Xuân Sơn, xã Kử³ Tân, huyện Kử³ Anh (Hà  Tĩnh) đã là m đơn cầu cứu tới các cơ quan chức năng.

Nhà  máy rác gây ô nhiễm!

Theo người dân cho biết, do nhà  máy xử­ lý rác thải của Cty TNHH Môi trường Phú Hà  được quy hoạch, xây dựng quá gần khu dân cư “ những hộ gần nhà  máy nhất chưa đến 100m. Thế nên, mỗi khi có các xe chở rác thải đến thì mùi xú uế bốc mùi nồng nặc.

Do khoảng cách từ nhà  máy đến nhà  dân quá gần chưa đến 100m nên trong quá trình đốt xử­ lý rác lượng khói thải, mùi khét lẹt theo gió phát tán ra môi trường xung quanh khiến cho người dân rơi và o cảnh đi không được, ở cũng không xong.

Nhà  máy rác quá gần khu dân cư khiến cho cuộc sống người dân bị đảo lộn

Bà  Nguyễn Thị Nguyệt (trú tại thôn Nam Xuân Sơn), bức xúc: Mùi hôi thôi nồng nặc, ruồi nhặng đầy nhà . Chúng tôi không thể chịu nổi nữa, giử chỉ còn tôi với đứa con gái ở lại trông nhà  chứ mọi người lánh nạn chổ khác cả rồi.

Cũng phải chịu cảnh bị nhà  máy hà nh xác, bà  Trương Thị Hồng (nhà  ngay cạnh cổng nhà  máy) cho biết: Gia đình tôi sống trên mảnh đất nà y bao đời nay, nhưng từ khi có nhà  máy xử­ lý rác thải vử đây thì cuộc sống hoà n toà n bị đảo lộn. Do nhà  đối diện với cổng nhà  máy nên mỗi khi các xe chở rác đến mà  chưa kịp và o cổng là  mùi hôi thối lại bốc lên không thể chịu nổi.

Аặc biệt, khi nhà  máy phun thuốc xử­ lý thì trẻ con có triệu chứng sưng phổi, đi ngoà i phải đưa đi viện; còn bản thân tôi đôi lúc nghẹt thở, khó thở, viêm họng vì hít phải không khí. Không những vậy, vử lâu vử dà i ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt là  không tránh khửi, vì hầu hết chúng tôi ở đây đửu sử­ dụng nước giếng.

Trước tình trạng đó, tất cả gần 40 hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của nhà  máy xử­ lý rác thải đã đồng loạt ký và o đơn kiến nghị gử­i lên chính quyửn địa phương để có biện pháp xử­ lý.

Dân mong muốn được đi Tái định cư

à”ng Vũ Văn Sự (Trưởng thôn Nam Xuân Sơn) cho biết: Việc xây dựng nhà  máy gần dân thì không thể tránh khửi mùi hôi thối, ai đi ngang qua khu vực nà y thì cũng nhận thấy điửu nà y.

Pv Báo Người Hà  Nội là m việc với người dân thôn Nam Xuân Sơn  

Người dân suốt ngà y tìm đến nhà  tôi để phán ánh bức xúc. Trước tình hình đó, thôn chúng tôi cũng đã có buổi đối thoại là m việc với lãnh đạo nhà  máy và  UBND xã Kử³ Tân. Tại cuộc họp, rất nhiửu ý kiến phản ánh vử tình trạng ô nhiễm và  đử xuất xin di dời khửi khu vực bị ảnh hưởng cà ng sớm cà ng tốt.

Còn ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBBND xã Kử³ Tân thì cho biết: Việc người dân thôn Nam Xuân Sơn bức xúc do nhà  máy quá gần khu dân cư gây ô nhiễm là  có thật. Tôi được biết, theo quy định khi xây dựng nhà  máy phải cách khu dân cư 300m, nhưng hiện tại thì quá gần. Giử là m sao phải tạo điửu kiện cho người dân di dời đến nơi ở khác, cách xa khu vực nhà  máy chứ như thực trạng bây giử là  không ổn.

Nguyện vọng của người dân và  lãnh đạo địa phương là  mong các cơ quan cấp trên xem xét tạo điửu kiện để có vùng tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng ra khửi khu vực đó cà ng sớm cà ng tốt. Vừa rồi, tôi cũng có trao đổi vấn đử nà y với các lãnh đạo Sở TNMT và  lãnh đạo nhà  máy Phú Hà  trong việc hỗ trợ công tác tái định cư để người dân đi thì may ra tình hình mới đảm bảo.

Аưa vấn đử trên trao đổi với ông Nguyễn Minh Diễn, Trưởng Phòng TN&MT huyện Kử³ Anh, ông Diễn cho biết: Vử vấn đử nà y, sau khi có đơn kiến nghị của người dân, Sở TN&MT đã và o kiểm tra; Phòng TN&MT huyện cũng đã chỉ đạo UBND xã phối hợp với lãnh đạo nhà  máy tổ chức là m việc đối thoại với người dân, tổng hợp ý kiến để báo cáo cấp trên xin ý kiến chỉ đạo xử­ lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Tĩnh: Gần 40 hộ dân đòi đi Tái định cư vì nhà  máy rác gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO