Hà  Nội: Vắng khách, nhà  xe tung mánh kiếm cơm

Quang SÆ¡n| 13/03/2009 16:49

(NHN) Xuất bến, xe vắng khách, các nhà  xe cho chạy vòng vèo qua các tuyến đường hoặc di chuyển với tốc độ rùa để vợt khách, kiếm thêm tiửn chi phí. Tình trạng nà y đang diễn ra phổ biến ở hầu hết các bến xe của Hà  Nội.

Xuất bến là  ...  vòng vo bắt khách

Tuyến đường Phạm Văn Аồng - nơi có nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách, xuất bến Mử¹ Аình chạy vử các tỉnh Vĩnh Phúc,Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên... Hầu như tất cả các xe đửu chạy chậm và  luôn tạt và o các điểm dọc bên đường để bắt khách. 

Các điểm xe buýt  trước cổng trường Đại học Quốc gia, bến xe NamThăng Long luôn được các bác tà i ghé thăm nhiửu nhất. Xe nà o cũng tạt và o với một câu mời "Аi đâu? lên ngay vử cho sớm...".

Theo quan sát của PV NHN, hầu hết các xe xuất bến, số lượng khách không nhiửu. Аể bù số khách thiếu hụt và  tiửn chi phí xăng dầu, nhà  xe đã cố tình  "vợt" thêm khách bù và o các khoản thiếu hụt.

Chị Nguyễn Thị An - Một hà nh khách vử Phú Thọ đã phải xuống xe, vì không chịu nổi cách chạy vòng vèo của nhà  xe: "Lên xe đã hơn một tiếng, thế mà  bây giử vẫn lòng vòng trên đường Phạm Văn Аồng. Không chịu được nữa, tôi phải xuống đi xe khác. Nhưng chẳng biết xe khác có thế không?".

Tại các bến xe Giáp Bát, Hà  Đông, Gia Lâm... tình trạng cũng diễn ra tương tự, rất nhiửu các xe sau khi xuất bến không chịu đi ngay theo lộ trình đã đăng ký, mà  thường chạy lòng vòng bắt khách, đợi khách...miễn là  kiếm cho bằng được cơ số khách đủ với chi phí, mới chịu lăn bánh.

Dừng đón trả khách sai quy định, sẽ là m tăng nguy cơ tai nạn giao thông

Anh Chu Công Аại, hà nh khách tuyến Hà  Nội - Nam Аịnh cho biết: Tôi thường xuyên đi vử tuyến nà y, nhưng thời gian gần đây các chủ xe chạy rất vớ vẩn. Ra khửi bến, lấy lý do và o chỗ nà y đón người nhà , đến chỗ kia lấy thuốc...nhưng thực chất là  bắt khách dọc đường. Chúng tôi cứ phải ngồi trên xe chử dà i cổ.

Nguyễn Hồng Anh “ SV АH Hà  Nội vẫn chưa hết bà ng hoà ng kể lại vụ bị hung thần xe khách đâm hụt khi đang đứng chử xe buýt: "Аang đứng đợi xe buýt, thì chiếc xe khách ở đâu nhà o tới, may mà  tôi nhanh chân chạy lên vỉa  hè, không thì đã bị đâm rồi", Hồng Anh rùng mình.

Các phương tiện vòng vo đón khách cũng đã trở thà nh nguyên nhân tiửm ẩn nguy cơ mất an toà n giao thông, không chỉ đối với các phương tiện khác, mà  còn coi thường tính mạng ngay cả hà nh khách trên xe.

Bên cạnh việc vòng vo bắt khách, các nhà  xe còn kiêm thêm nhiệm vụ giao hà ng từ Hà  Nội vử các tỉnh. Anh Hưng - lái xe buýt tuyến Vĩnh Phúc - Hà  Nội cho biết: ít khách chứ nhiửu khách cũng vẫn nhận hà ng chuyển, kiếm chút tiửn ngoà i ấy mࠝ.

Sẽ có chế tà i xử­ phạt thích đáng

Trước tình trạng các xe khách vi phạm vử giử giấc xuất bến, vòng vo đón trả khách, cũng như  tình trạng vi phạm luật giao thông, mới đây Sở GTVT Hà  Nội đã và o cuộc kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình trạng nà y.

Bắt khách ở cả bến xe buýt

à”ng Nguyễn Аăng Hải - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà  Nội cho biết: Hoạt động kiểm tra xe khách loại bử tình trạng bến cóc, xe dù vẫn được các lực lượng chức năng liên ngà nh như: Thanh tra Sở GTVT, công an, tự quản... tiến hà nh thường xuyên ngay từ trong bến.

Thời gian gần đây, những lỗi vi phạm chủ yếu như  dừng đón trả sai quy định, chạy vòng vo bắt khách, xe không có phù hiệu, không hợp đồng với bến xe....

Cũng theo ông Hải: Trong thời gian tới, sẽ có chế tà i xử­ phạt các doanh nghiệp vận tải với hình thức mạnh tay. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định vử ATGT và  các lỗi trên, lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng không cấp phù hiệu hoạt động cho doanh nghiệp.

Lý giải vử hình thức xử­ lý vi phạm nà y, ông Hải cho biết: Do nhiửu doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe hoặc hợp đồng với lái xe, đến tháng thu tiửn, còn lại phó mặc cho lái. Chính vì giao khoán như vậy, đã dẫn đến những thực trạng như hiện nay.

"Với những kiến nghị các biện pháp chế tà i mới, hy vọng trong thời gian tới, tình trạng vi phạm luật ATGT sẽ được cải thiện trên địa bà n Hà  Nội" - ông Hải nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Hà  Nội: Vắng khách, nhà  xe tung mánh kiếm cơm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO