Xuất bến là ... vòng vo bắt khách
Tuyến đường Phạm Văn Đồng - nơi có nhiửu phương tiện vận chuyển hà nh khách, xuất bến Mử¹ Đình chạy vử các tỉnh Vĩnh Phúc,Tuyên Quang, Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên... Hầu như tất cả các xe đửu chạy chậm và luôn tạt và o các điểm dọc bên đường để bắt khách.
Các điểm xe buýt trước cổng trường Đại học Quốc gia, bến xe NamThăng Long luôn được các bác tà i ghé thăm nhiửu nhất. Xe nà o cũng tạt và o với một câu mời "Đi đâu? lên ngay vử cho sớm...".
Theo quan sát của PV NHN, hầu hết các xe xuất bến, số lượng khách không nhiửu. Để bù số khách thiếu hụt và tiửn chi phí xăng dầu, nhà xe đã cố tình "vợt" thêm khách bù và o các khoản thiếu hụt.
Chị Nguyễn Thị An - Một hà nh khách vử Phú Thọ đã phải xuống xe, vì không chịu nổi cách chạy vòng vèo của nhà xe: "Lên xe đã hơn một tiếng, thế mà bây giử vẫn lòng vòng trên đường Phạm Văn Đồng. Không chịu được nữa, tôi phải xuống đi xe khác. Nhưng chẳng biết xe khác có thế không?".
Tại các bến xe Giáp Bát, Hà Đông, Gia Lâm... tình trạng cũng diễn ra tương tự, rất nhiửu các xe sau khi xuất bến không chịu đi ngay theo lộ trình đã đăng ký, mà thường chạy lòng vòng bắt khách, đợi khách...miễn là kiếm cho bằng được cơ số khách đủ với chi phí, mới chịu lăn bánh.
Dừng đón trả khách sai quy định, sẽ là m tăng nguy cơ tai nạn giao thông
Anh Chu Công Đại, hà nh khách tuyến Hà Nội - Nam Định cho biết: Tôi thường xuyên đi vử tuyến nà y, nhưng thời gian gần đây các chủ xe chạy rất vớ vẩn. Ra khửi bến, lấy lý do và o chỗ nà y đón người nhà , đến chỗ kia lấy thuốc...nhưng thực chất là bắt khách dọc đường. Chúng tôi cứ phải ngồi trên xe chử dà i cổ.
Nguyễn Hồng Anh “ SV ĐH Hà Nội vẫn chưa hết bà ng hoà ng kể lại vụ bị hung thần xe khách đâm hụt khi đang đứng chử xe buýt: "Đang đứng đợi xe buýt, thì chiếc xe khách ở đâu nhà o tới, may mà tôi nhanh chân chạy lên vỉa hè, không thì đã bị đâm rồi", Hồng Anh rùng mình.
Các phương tiện vòng vo đón khách cũng đã trở thà nh nguyên nhân tiửm ẩn nguy cơ mất an toà n giao thông, không chỉ đối với các phương tiện khác, mà còn coi thường tính mạng ngay cả hà nh khách trên xe.
Bên cạnh việc vòng vo bắt khách, các nhà xe còn kiêm thêm nhiệm vụ giao hà ng từ Hà Nội vử các tỉnh. Anh Hưng - lái xe buýt tuyến Vĩnh Phúc - Hà Nội cho biết: ít khách chứ nhiửu khách cũng vẫn nhận hà ng chuyển, kiếm chút tiửn ngoà i ấy mà .
Sẽ có chế tà i xử phạt thích đáng
Trước tình trạng các xe khách vi phạm vử giử giấc xuất bến, vòng vo đón trả khách, cũng như tình trạng vi phạm luật giao thông, mới đây Sở GTVT Hà Nội đã và o cuộc kiểm tra nhằm chấn chỉnh tình trạng nà y.
Bắt khách ở cả bến xe buýt
à”ng Nguyễn Đăng Hải - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Hoạt động kiểm tra xe khách loại bử tình trạng bến cóc, xe dù vẫn được các lực lượng chức năng liên ngà nh như: Thanh tra Sở GTVT, công an, tự quản... tiến hà nh thường xuyên ngay từ trong bến.
Thời gian gần đây, những lỗi vi phạm chủ yếu như dừng đón trả sai quy định, chạy vòng vo bắt khách, xe không có phù hiệu, không hợp đồng với bến xe....
Cũng theo ông Hải: Trong thời gian tới, sẽ có chế tà i xử phạt các doanh nghiệp vận tải với hình thức mạnh tay. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm các quy định vử ATGT và các lỗi trên, lực lượng Thanh tra Giao thông sẽ kiến nghị với cơ quan chức năng không cấp phù hiệu hoạt động cho doanh nghiệp.
Lý giải vử hình thức xử lý vi phạm nà y, ông Hải cho biết: Do nhiửu doanh nghiệp khoán trắng cho lái xe hoặc hợp đồng với lái xe, đến tháng thu tiửn, còn lại phó mặc cho lái. Chính vì giao khoán như vậy, đã dẫn đến những thực trạng như hiện nay.
"Với những kiến nghị các biện pháp chế tà i mới, hy vọng trong thời gian tới, tình trạng vi phạm luật ATGT sẽ được cải thiện trên địa bà n Hà Nội" - ông Hải nhấn mạnh.